Hàng tỷ USD vàng bị buôn lậu khỏi châu Phi hằng năm

08:15' - 01/06/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, báo cáo của Swissaid - nhóm viện trợ và phát triển Thụy Sĩ - công bố cho thấy số vàng bị buôn lậu ra khỏi châu Phi mỗi năm có trị giá lên tới hàng tỷ USD.

Báo cáo của Swissaid chỉ ra rằng vào năm 2022, hơn 30 tỷ USD vàng - tương đương hơn 435 tấn vàng - đã được buôn lậu khỏi châu Phi, tới các điểm đến chính là Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ, nơi chúng được tinh chế và bán trên toàn thế giới. Có tới 2.569 tấn vàng, trị giá khoảng 115 tỷ USD, đã được buôn lậu sang UAE trong giai đoạn 2012-2022.

 

Lượng vàng buôn lậu ra khỏi châu Phi dường như đã tăng lên trong thập kỷ qua, từ mức 234 tấn vào năm 2020 lên 405 tấn vào năm 2022. Thụy Sĩ cũng là một "khách hàng chủ chốt" khác của vàng châu Phi. Khoảng 21 tấn vàng không khai báo từ châu Phi đã đổ vào Thụy Sĩ trong năm 2022. Báo cáo cho biết con số thực tế có thể cao hơn nhiều nếu tính cả vàng châu Phi nhập khẩu qua các nước thứ 3, nhưng một khi vàng đã được tinh chế, hầu như không thể truy xuất nguồn gốc.

Cũng theo Swissaid, khoảng 32% đến 41% số vàng sản xuất ở châu Phi không được khai báo. Trong năm 2022, Ghana là nước sản xuất vàng lớn nhất ở châu Phi, tiếp theo là Mali và Nam Phi.

Theo Swissaid, việc công bố báo cáo này nhằm khiến hoạt động buôn bán vàng châu Phi trở nên minh bạch hơn và gây áp lực đối với các doanh nghiệp trong ngành về việc tạo nên chuỗi cung ứng có trách nhiệm hơn, dễ truy xuất nguồn gốc hơn, đồng thời thông qua đó “cải thiện điều kiện sống của người dân địa phương và điều kiện làm việc của những người thợ mỏ trên khắp châu Phi”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục