Ông Donald Trump trở thành cựu Tổng thống đầu tiên bị kết tội hình sự

07:35' - 31/05/2024
BNEWS Ngày 30/5, một tòa án tại New York đã kết tội cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2024.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, kết thúc phiên tòa kéo dài suốt 7 tuần qua, một bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên tại Tòa án Tối cao Manhattan đã tuyên ông Donald Trump phạm tất cả 34 tội danh trong vụ kiện tỷ phú này làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử năm 2016.

 

Với phán quyết này, ông Donald Trump đã trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị tuyên phạm tội hình sự. Các công tố viên cáo buộc ông Trump dính líu tới một âm mưu nhằm hủy hoại tính trung thực của cuộc bầu cử năm 2016 và có hành động nhằm che giấu khoản tiền thanh toán cho Stormy Daniels để ngôi sao này không tiết lộ việc có quan hệ với ông Trump trong một phòng khách sạn ở Lake Tahoe hồi năm 2006.

Ngay khi rời phòng xử án, cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích phán quyết của tòa là “không công bằng, nhục nhã và gian lận”. Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa này cũng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Joe Biden gian lận và đang âm mưu làm tổn thương đối thủ chính trị.

Thẩm phán Juan Merchan cho biết phiên tòa tuyên án ông Trump sẽ diễn ra vào ngày 11/7 tới, chỉ 3 ngày trước khi diễn ra Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa. Theo báo New York Times, ông Donald Trump có thể đối mặt với bản án từ 16 tháng tới 4 năm tù. Tuy nhiên, do tuổi tác và lý lịch trong sạch, ông Trump có thể thụ án trong thời gian ngắn hơn hoặc không bị giam giữ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục