Hành động vì một Phú Quốc xanh, không phát thải

19:33' - 10/06/2025
BNEWS Phát triển đồng bộ hạ tầng xanh, thông minh và bền vững, là huyết mạch của một đô thị xanh và Phú Quốc cần đi đầu trong việc phát triển mạng lưới giao thông xanh.

Chiều 10/6, tại đảo Ngọc Phú Quốc diễn ra hội thảo “Hành động vì một Phú Quốc xanh, không phát thải”, với thông điệp “Xanh hôm nay, bền vững ngày mai” do Báo Tuổi Trẻ, UBND tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc phối hợp tổ chức.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, môi trường, giao thông, công nghệ… trong và ngoài tỉnh tham dự.

Ký kết Tuyên bố "Cùng hành động vì Phú Quốc xanh”. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN
Ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ chia sẻ, hội thảo góp phần thảo luận đóng góp cho Phú Quốc xanh đồng hành cùng APEC 2027; trong đó, Phú Quốc trở thành đô thị Netzero đầu tiên của Việt Nam thì cần chuyển đổi giao thông xanh, vì đây là lĩnh vực, thành tố tạo ra khí thải; đối với hệ sinh thái, môi trường xanh, rất cần người dân, doanh nghiệp và khách du lịch tích cực tham gia; phát triển du lịch xanh, xây dựng ý thức của cộng đồng, người dân, du khách không xả thải ra môi trường và dịch vụ cung cấp thức ăn không xả thải; quản trị xanh, tạo ra môi trường bình đẳng, cho doanh nghiệp tham gia vào môi trường tốt hơn.
 

Tại hội thảo, nhiều tham luận của các diễn giả mang đến những góc nhìn đa chiều về chiến lược xây dựng đô thị không phát thải, phát triển giao thông xanh, giảm thiểu rác thải và thúc đẩy du lịch bền vững. Qua đó, góp phần thúc đẩy các giải pháp chuyển đổi xanh toàn diện, từ hạ tầng, giao thông, rác thải đến mô hình du lịch bền vững, thông minh, chuẩn bị cho APEC 2027 và xa hơn là mục tiêu phát triển bền vững thành phố biển đảo Phú Quốc.

Theo đó, Tiến sĩ Phạm Văn Đại, Giảng viên Chính sách công, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, với tham luận “Thành phố không phát thải - Từ bài học quốc tế đến cơ hội cho Phú Quốc”, nêu bật những kinh nghiệm đi trước từ các quốc gia phát triển, đặc biệt là mô hình đảo Hải Nam (Trung Quốc), từ đó, đề xuất lộ trình khả thi để Phú Quốc từng bước trở thành thành phố không phát thải đầu tiên của Việt Nam.

“Giao thông xanh là lựa chọn mang tính xu hướng của các điểm đến du lịch; chính sách phải kết hợp cả phía cung và phía cầu; lộ trình chuyển đồi từng bước rõ ràng; hỗ trợ đổi xe cũ sang xe điện; tính toán phụ tải điện và giải pháp giá điện linh hoạt; phát triển hạ tầng sạc có vai trò then chốt; cơ chế thử nghiệm đặc thù để phát triển giao thông xanh…”, Tiến sĩ Phạm Văn Đại nhấn mạnh. Tiếp đến, tham luận “Xây dựng Phú Quốc xanh từ Giao thông xanh” của Tập đoàn Vingroup, với kế hoạch điện hóa toàn diện hệ thống xe công cộng, cá nhân và dịch vụ du lịch tại Phú Quốc giai đoạn 2025 -2026, cùng mạng lưới trạm sạc thông minh và các chính sách khuyến khích chuyển đổi phương tiện xanh trên “đảo Ngọc”.

Bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Giám đốc Điều hành GSM Thị trường Việt Nam cho biết, Vingroup đã xây dựng lộ trình chuyển đổi xanh trong giao thông thành phố biển đảo Phú Quốc. Theo đó, từ năm 2025, Tập đoàn Vingroup đồng hành cùng Phú Quốc chuyển đổi 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, có 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh. Tập đoàn tiếp tục duy trì và mở rộng tuyến vận tải xanh từ sân bay - cảng biển - điểm du lịch lớn; triển khai lắp đặt mạng lưới trạm sạc tại resort, khu dân cư, trung tâm du lịch, cảng du lịch.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Mỹ Quỳnh, Quản lý Dự án, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF-Việt Nam) chia sẻ chủ đề “Phú Quốc Xanh - Thành phố đảo không rác thải nhựa”, đề xuất các giải pháp truyền thông, chính sách, quản lý rác thải nhựa trong cộng đồng. Cạnh đó, tham luận “Du lịch xanh đẳng cấp quốc tế”, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang nhấn mạnh định hướng xây dựng ngành du lịch Phú Quốc theo mô hình xanh và bền vững, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị APEC 2027.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN
Ngoài những tham luận trình bày tại hội thảo, các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp về du lịch, hàng không, đặc sản địa phương… thảo luận, hiến kế xây dựng Phú Quốc xanh, đề xuất ý tưởng, giải pháp về công nghệ, logistics, chính sách… đảm bảo hài hòa giữa các yếu tố bảo tồn, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng kinh tế xanh “Đặc khu Phú Quốc” trong tương lai.

Phó Cục trưởng Cục Môi trường Hồ Kiên Trung, Bộ Nông nghiệp và Môi Trường, đề xuất giải pháp phát triển Phú Quốc xanh, xác lập kinh tế tuần hoàn là mô hình chủ đạo trong quản lý tài nguyên, đặc biệt là tái chế, tuần hoàn chất thải. Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, biến chất thải thành tài nguyên đã được luật hóa trong Luật Bảo vệ Môi trường 2020, phải được áp dụng triệt để. Phát triển đồng bộ hạ tầng xanh, thông minh và bền vững, là huyết mạch của một đô thị xanh và Phú Quốc cần đi đầu trong việc phát triển mạng lưới giao thông xanh. Cần có lộ trình cụ thể, với các cơ chế, chính sách đủ mạnh để khuyến khích chuyển đổi toàn bộ hệ thống xe buýt, taxi, xe dịch vụ sang sử dụng điện và các dạng năng lượng sạch khác trong giai đoạn 2025 - 2026. Đi cùng với đó là quy hoạch và đầu tư hạ tầng sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, là lợi thế của Phú Quốc.

Theo Phó Cục trưởng Cục Môi trường Hồ Kiên Trung, xây dựng du lịch sinh thái giá trị cao cần gắn liền với bảo tồn di sản thiên nhiên và văn hóa bản địa. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng không thể phát triển bằng mọi giá. Phú Quốc cần kiên quyết chuyển đổi sang mô hình du lịch “giá trị cao, tác động thấp”, nơi du khách không chỉ đến để hưởng thụ mà còn để trải nghiệm và đóng góp vào các giá trị bền vững.

Bí thư Thành ủy Phú Quốc Lê Quốc Anh nêu, hội thảo chia sẻ các giải pháp, sáng kiến cụ thể cho Phú Quốc, nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, du khách, người dân đồng hành cùng các cấp chính quyền thực hiện phát triển và chuyển đổi giao thông xanh, du lịch xanh đẳng cấp quốc tế, giảm thiểu rác thải cho đảo ngọc Phú Quốc; đồng thời, khẳng định vai trò tiên phong của Phú Quốc trong chuyển đổi xanh, giao thông xanh chuẩn bị cho Tuần lễ Hội nghị cấp cao APEC năm 2027.

Được biết, chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao APEC 2027, riêng lĩnh vực xử lý chất thải rắn sinh hoạt, Phú Quốc đầu tư các dự án, gồm: Khu xử lý rác Bãi Bổn (Hàm Ninh), diện tích 15 ha, công suất 250 tấn/ngày; Nhà máy điện rác Bãi Bổn (Hàm Ninh), diện tích 10 ha, công suất 4MW (từ 200 - 300 tấn/ngày); Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt An Thới, công suất 110 tấn/ngày, diện tích 4,2ha; Nhà máy xử lý nước thải tập trung khu vực An Thới, 2 trạm công suất 15.000 m³/ngày đêm; Nhà máy xử lý nước thải tập trung khu vực Dương Đông, trạm công suất 15.000 - 20.000 m³/ngày đêm… Tại hội thảo cũng diễn ra ký kết “Tuyên bố cùng hành động vì Phú Quốc xanh” giữa đại diện chính quyền, doanh nghiệp và các tổ chức nhằm khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc giảm phát thải, xây dựng đô thị xanh và bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục