Hành khách bay từ Singapore sẽ phải trả thêm phí nhiên liệu xanh từ 2026
Hành khách bay từ Singapore từ tháng 10/2026 sẽ phải trả một khoản phụ phí từ 1 SGD đến 41,6 SGD (0,77-31,93 USD). Khoản phí này sẽ được dùng để mua nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), nhằm mục tiêu giảm thiểu khí thải carbon của ngành hàng không.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) ngày 10/11 cho biết, phụ phí này sẽ được áp dụng cho các vé bán ra từ ngày 1/4/2026 (áp dụng đối với các chuyến bay khởi hành từ Singapore từ ngày 1/10 cùng năm).
Mức phí sẽ được tính dựa trên quãng đường bay và hạng ghế của hành khách. Cụ thể, hành khách hạng phổ thông hoặc phổ thông đặc biệt sẽ trả từ 1 SGD đến 10,4 SGD, trong khi hành khách hạng thương gia hoặc hạng nhất sẽ trả từ 4 SGD đến 41,6 SGD. Khoản phí này sẽ được tính chung vào giá vé và các hãng hàng không phải ghi rõ đây là một khoản mục riêng biệt trên vé bán ra.
* Mức phí được tính như thế nào?
CAAS cho biết, những hành khách bay xa hơn sẽ trả nhiều tiền hơn vì các chuyến bay dài tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Các điểm đến trên toàn thế giới đã được chia thành bốn nhóm địa lý dựa trên khoảng cách di chuyển: Nhóm 1: Đông Nam Á; Nhóm 2: Đông Bắc Á, Nam Á, Australia và Papua New Guinea (Pa-pua Niu Ghi-nê); Nhóm 3: Châu Phi, Trung và Tây Á, châu Âu, Trung Đông, các đảo Thái Bình Dương và New Zealand; Nhóm 4: Châu Mỹ.
Để dễ hình dung, một hành khách hạng phổ thông hoặc phổ thông đặc biệt sẽ trả:1 SGD cho chuyến bay đến Bangkok (Nhóm 1); 2,8 SGD cho chuyến bay đến Tokyo (Nhóm 2); 6,4 SGD cho chuyến bay đến London (Nhóm 3); 10,4 SGD cho chuyến bay đến New York (Nhóm 4).
Các mức phí này thấp hơn so với ước tính ban đầu vào đầu năm 2024. CAAS giải thích rằng giá nhiên liệu hàng không bền vững đã giảm so với thời điểm ước tính.
Đối với hành khách hạng thương gia hoặc hạng nhất, mức phí sẽ cao hơn khoảng bốn lần, dựa trên các tiêu chuẩn của ngành về tính toán lượng khí thải carbon cho các hạng ghế khác nhau: 4 SGD đến Bangkok; 11,2 SGD đến Tokyo; 25,6 SGD đến London; 41,6 SGD (mức tối đa) đến New York.
*Thời điểm và đối tượng áp dụng
Ông Han Kok Juan, Tổng giám đốc CAAS, cho biết thời điểm triển khai – áp dụng cho vé bán từ tháng 4/2026 cho các chuyến bay từ tháng 10/2026 – là dựa trên phản hồi của ngành, nhằm cho các hãng hàng không và hành khách có thời gian điều chỉnh.
Phụ phí này sẽ không áp dụng cho:Hành khách quá cảnh tại Singapore, các chuyến bay huấn luyện, các chuyến bay vì mục đích từ thiện hoặc nhân đạo.
"Nếu bạn mua vé ngay hôm nay, phụ phí sẽ không được áp dụng, ngay cả khi bạn đi du lịch sau ngày 1/10/2026", ông Daniel Ng, Giám đốc Bền vững của CAAS, cho biết.
* Mục tiêu và sự ổn định của mức phí
Mục tiêu của Singapore là nhiên liệu hàng không bền vững sẽ chiếm 1% tổng lượng nhiên liệu máy bay sử dụng tại các sân bay Changi và Seletar (sân bay dành cho các máy bay cỡ nhỏ) vào năm 2026. Mục tiêu này dự kiến sẽ tăng lên 3% đến 5% vào năm 2030, tùy thuộc vào diễn biến toàn cầu và sự sẵn có của loại nhiên liệu xanh này.
Nhiên liệu hàng không bền vững được coi là cách thiết thực nhất để khử carbon trong ngành hàng không vì nó có thể được pha trộn với nhiên liệu máy bay thông thường và sử dụng trên các máy bay hiện có mà không cần sửa đổi tốn kém. Ông Han cho biết mức phí này sẽ được giữ cố định trong vài năm, miễn là mục tiêu vẫn ở mức 1%. Việc xem xét lại mức phí sẽ chỉ diễn ra khi mục tiêu 1% hiện tại được điều chỉnh trong tương lai.
Khoản phí thu được sẽ được chuyển cho Công ty nhiên liệu Hàng không bền vững Singapore (SAFCo), một đơn vị mới được thành lập để mua và quản lý nguồn cung nhiên liệu xanh cho trung tâm hàng không của Singapore.
Phụ phí này sẽ được áp dụng bên cạnh tổng số tiền phí 65,2 SGD mà hành khách khởi hành từ sân bay Changi đã phải trả. Các khoản phí hiện có này sẽ tăng dần từ tháng 4/2027, đạt 79,2 SGD vào tháng 4/2030. Điều này có nghĩa là vào năm 2026, một hành khách bay hạng phổ thông đến New York sẽ phải trả tổng cộng 75,6 SGD tiền phí. Một hành khách hạng thương gia trên chuyến bay đó sẽ trả tổng cộng 106,8 SGD.
Phụ phí cũng sẽ được áp dụng cho các lô hàng hóa và các chuyến bay hàng không chung (như máy bay riêng và dịch vụ thuê bao) khởi hành từ Singapore, với cách tính dựa trên trọng lượng hàng hóa hoặc sải cánh máy bay.
Theo kế hoạch xây dựng trung tâm hàng không bền vững của Singapore, được đưa ra vào tháng 2/2024, nước này sẽ hợp tác với ngành hàng không để giảm 20% lượng khí thải hàng không nội địa từ hoạt động sân bay vào năm 2030 so với mức năm 2019 và đạt mức khí thải hàng không nội địa và quốc tế ròng bằng 0 vào năm 2050.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không giá rẻ Ryanair thúc đẩy số hóa và thân thiện môi trường
21:20' - 10/11/2025
Từ ngày 12/11, hành khách đi máy bay cùng hãng hàng không giá rẻ châu Âu Ryanair sẽ bắt buộc sử dụng thẻ lên máy bay điện tử thông qua ứng dụng myRyanair, thay vì thẻ giấy như trước đây.
-
Phân tích - Dự báo
21 hãng hàng không châu Âu sẽ chấm dứt tuyên bố gây hiểu lầm về môi trường
08:40' - 08/11/2025
21 hãng hàng không châu Âu đã đồng ý thay đổi cách thức truyền thông và các tuyên bố liên quan đến môi trường có thể gây hiểu lầm đối với hành khách.
-
Kinh tế Thế giới
EU mạnh tay chống “tẩy xanh” trong ngành hàng không
06:31' - 08/11/2025
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 7/11 cho biết 21 hãng hàng không tại châu lục này đã nhất trí chấm dứt các tuyên bố gây hiểu lầm về việc trung hòa lượng khí thải carbon từ các chuyến bay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng tiếp nhận hàng viện trợ khẩn cấp của Trung tâm Điều phối ASEAN
17:18'
Tại thành phố Đà Nẵng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đã Nẵng là đơn vị tiếp nhận số hàng hóa viện trợ trên và chuyển tới tay người dân các địa phương chịu ảnh hưởng bởi đợt mưa, lũ.
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh ngăn ngừa sạt lở trên núi Tương Kỳ
16:31'
Theo đại diện Tổ công tác Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, sau khi kiểm tra thực địa, đoàn sẽ có văn bản báo cáo lãnh đạo Sở về hiện trạng sạt lở trên núi Tương Kỳ.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Lan truy quét mạng lưới rửa tiền và lừa đảo xuyên quốc gia
16:31'
Giới chức Thái Lan đang điều tra nhiều mạng lưới tội phạm rửa tiền, trong đó có liên quan đến doanh nhân Trần Chí và các giao dịch đáng ngờ, nhằm ngăn chặn dòng tiền bất hợp pháp trong khu vực.
-
Kinh tế & Xã hội
Nước dâng "phá kỷ lục”, người dân Cà Mau khổ sở giữa triều cường
16:30'
Tại tỉnh Cà Mau, hơn nửa tháng qua triều cường dâng cao gây ngập úng nhiều nơi ở các khu vực thành thị và nông thôn, gây khó khăn trong sinh hoạt cho người dân và phương tiện di chuyển.
-
Kinh tế & Xã hội
Sau những chuyên án, biên giới Khánh Hòa thêm một "vòng tay thép”
15:40'
Bộ đội Biên phòng Khánh Hòa luôn chú trọng công tác nắm tình hình, xác định rõ địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, chủ động xác lập chuyên án, triệt phá các đường dây, đối tượng nguy hiểm.
-
Kinh tế & Xã hội
Huế khẩn trương khắc phục hư hỏng Quốc lộ 1A sau mưa lũ
15:10'
Sau đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 25/10 đến 3/11, tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn thành phố Huế xuất hiện nhiều hố sâu, “ổ gà”, “ổ voi” gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
-
Kinh tế & Xã hội
Vùng nuôi trồng thủy sản Đắk Lắk bị thiệt hại nặng do bão số 13
15:10'
Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại vùng nuôi thủy sản xã Xuân Cảnh, Xuân Lộc và phường Sông Cầu… bão số 13 kèm mưa to, gió lớn, sóng cao khiến hàng nghìn lồng, bè nuôi cá, tôm giá trị cao bị “tan nát”.
-
Kinh tế & Xã hội
Trong 3 ngày, thủy điện Trị An tăng gấp 6 lần lưu lượng xả lũ
15:09'
Từ 15 giờ ngày 11/11 Công ty Thủy điện Trị An tiếp tục tăng lưu lượng xả lũ qua đập tràn 960 m3/s, nâng tổng lượng nước xả xuống hạ du trên 1.400 m3/s.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần đột phá mới cho chuỗi giá trị nông nghiệp
12:30'
Nghị định 98 đã thúc đẩy liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản, hình thành nhiều vùng nguyên liệu quy mô lớn. Trước yêu cầu mới, chính sách này cần được sửa đổi theo hướng hiện đại, bền vững.

Hành khách tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN