Hành khách bay từ Singapore sẽ phải trả thêm phí nhiên liệu xanh từ 2026

15:09' - 11/11/2025
BNEWS Từ tháng 10/2026, hành khách bay từ Singapore sẽ chịu phụ phí 1–41,6 SGD để mua nhiên liệu hàng không bền vững, nhằm giảm khí thải carbon và thúc đẩy hàng không xanh.

Hành khách bay từ Singapore từ tháng 10/2026 sẽ phải trả một khoản phụ phí từ 1 SGD đến 41,6 SGD (0,77-31,93 USD). Khoản phí này sẽ được dùng để mua nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), nhằm mục tiêu giảm thiểu khí thải carbon của ngành hàng không. 

Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) ngày 10/11 cho biết, phụ phí này sẽ được áp dụng cho các vé bán ra từ ngày 1/4/2026 (áp dụng đối với các chuyến bay khởi hành từ Singapore từ ngày 1/10 cùng năm). 

 

Mức phí sẽ được tính dựa trên quãng đường bay và hạng ghế của hành khách. Cụ thể, hành khách hạng phổ thông hoặc phổ thông đặc biệt sẽ trả từ 1 SGD đến 10,4 SGD, trong khi hành khách hạng thương gia hoặc hạng nhất sẽ trả từ 4 SGD đến 41,6 SGD. Khoản phí này sẽ được tính chung vào giá vé và các hãng hàng không phải ghi rõ đây là một khoản mục riêng biệt trên vé bán ra.

* Mức phí được tính như thế nào? 

CAAS cho biết, những hành khách bay xa hơn sẽ trả nhiều tiền hơn vì các chuyến bay dài tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Các điểm đến trên toàn thế giới đã được chia thành bốn nhóm địa lý dựa trên khoảng cách di chuyển: Nhóm 1: Đông Nam Á; Nhóm 2: Đông Bắc Á, Nam Á, Australia và Papua New Guinea (Pa-pua Niu Ghi-nê); Nhóm 3: Châu Phi, Trung và Tây Á, châu Âu, Trung Đông, các đảo Thái Bình Dương và New Zealand; Nhóm 4: Châu Mỹ.

Để dễ hình dung, một hành khách hạng phổ thông hoặc phổ thông đặc biệt sẽ trả:1 SGD cho chuyến bay đến Bangkok (Nhóm 1); 2,8 SGD cho chuyến bay đến Tokyo (Nhóm 2); 6,4 SGD cho chuyến bay đến London (Nhóm 3); 10,4 SGD cho chuyến bay đến New York (Nhóm 4). 

Các mức phí này thấp hơn so với ước tính ban đầu vào đầu năm 2024. CAAS giải thích rằng giá nhiên liệu hàng không bền vững đã giảm so với thời điểm ước tính. 

Đối với hành khách hạng thương gia hoặc hạng nhất, mức phí sẽ cao hơn khoảng bốn lần, dựa trên các tiêu chuẩn của ngành về tính toán lượng khí thải carbon cho các hạng ghế khác nhau: 4 SGD đến Bangkok; 11,2 SGD đến Tokyo; 25,6 SGD đến London; 41,6 SGD (mức tối đa) đến New York. 

*Thời điểm và đối tượng áp dụng 

Ông Han Kok Juan, Tổng giám đốc CAAS, cho biết thời điểm triển khai – áp dụng cho vé bán từ tháng 4/2026 cho các chuyến bay từ tháng 10/2026 – là dựa trên phản hồi của ngành, nhằm cho các hãng hàng không và hành khách có thời gian điều chỉnh. 

Phụ phí này sẽ không áp dụng cho:Hành khách quá cảnh tại Singapore, các chuyến bay huấn luyện, các chuyến bay vì mục đích từ thiện hoặc nhân đạo. 

"Nếu bạn mua vé ngay hôm nay, phụ phí sẽ không được áp dụng, ngay cả khi bạn đi du lịch sau ngày 1/10/2026", ông Daniel Ng, Giám đốc Bền vững của CAAS, cho biết. 

* Mục tiêu và sự ổn định của mức phí 

Mục tiêu của Singapore là nhiên liệu hàng không bền vững sẽ chiếm 1% tổng lượng nhiên liệu máy bay sử dụng tại các sân bay Changi và Seletar (sân bay dành cho các máy bay cỡ nhỏ) vào năm 2026. Mục tiêu này dự kiến sẽ tăng lên 3% đến 5% vào năm 2030, tùy thuộc vào diễn biến toàn cầu và sự sẵn có của loại nhiên liệu xanh này. 

Nhiên liệu hàng không bền vững được coi là cách thiết thực nhất để khử carbon trong ngành hàng không vì nó có thể được pha trộn với nhiên liệu máy bay thông thường và sử dụng trên các máy bay hiện có mà không cần sửa đổi tốn kém. Ông Han cho biết mức phí này sẽ được giữ cố định trong vài năm, miễn là mục tiêu vẫn ở mức 1%. Việc xem xét lại mức phí sẽ chỉ diễn ra khi mục tiêu 1% hiện tại được điều chỉnh trong tương lai. 

Khoản phí thu được sẽ được chuyển cho Công ty nhiên liệu Hàng không bền vững Singapore (SAFCo), một đơn vị mới được thành lập để mua và quản lý nguồn cung nhiên liệu xanh cho trung tâm hàng không của Singapore. 

Phụ phí này sẽ được áp dụng bên cạnh tổng số tiền phí 65,2 SGD mà hành khách khởi hành từ sân bay Changi đã phải trả. Các khoản phí hiện có này sẽ tăng dần từ tháng 4/2027, đạt 79,2 SGD vào tháng 4/2030. Điều này có nghĩa là vào năm 2026, một hành khách bay hạng phổ thông đến New York sẽ phải trả tổng cộng 75,6 SGD tiền phí. Một hành khách hạng thương gia trên chuyến bay đó sẽ trả tổng cộng 106,8 SGD.

Phụ phí cũng sẽ được áp dụng cho các lô hàng hóa và các chuyến bay hàng không chung (như máy bay riêng và dịch vụ thuê bao) khởi hành từ Singapore, với cách tính dựa trên trọng lượng hàng hóa hoặc sải cánh máy bay.

Theo kế hoạch xây dựng trung tâm hàng không bền vững của Singapore, được đưa ra vào tháng 2/2024, nước này sẽ hợp tác với ngành hàng không để giảm 20% lượng khí thải hàng không nội địa từ hoạt động sân bay vào năm 2030 so với mức năm 2019 và đạt mức khí thải hàng không nội địa và quốc tế ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục