Hành trình 10 năm triển lãm “Sắc màu Bắc - Trung - Nam”

18:26' - 08/04/2024
BNEWS Đến với “Sắc màu Bắc – Trung - Nam” lần thứ 10, các nữ họa sĩ mang đến cho công chúng 50 tác phẩm mới, đa dạng phong cách, chất liệu, mang trong đó, màu sắc gần gũi với cuộc sống.

Triển lãm chung mang tên “Sắc màu Bắc - Trung - Nam” quy tụ mười nữ họa sĩ đến từ nhiều mảnh đất khác nhau. Mỗi họa sĩ là một màu sắc riêng biệt hứa hẹn mang đến trải nghiệm nghệ thuật đặc sắc cho giới chuyên môn cũng như khán giả. Triển lãm được tổ chức tại Hà Nội bắt đầu từ ngày 7/4/2024.

Ở năm tổ chức lần thứ mười, các họa sĩ tham gia triển lãm “Sắc màu Bắc Trung Nam” gồm các họa sĩ Bùi Mai Hiên, Tào Thu Hương, Trần Thanh Thục, Nguyễn Thị Lan Hương, Trang Thanh Hiền, Trần Thảo Hiền, Nguyễn Ngọc Đan, Hồ Thị Xuân Thu, Ngô Đình Bảo Vi và Trần Thị Đào.

Nhóm họa sĩ tham gia triển lãm được kết nối với nhau từ năm 2009. Ý tưởng về một triển lãm với toàn bộ nghệ sĩ tham gia là nữ giới được khởi xướng bởi họa sĩ Nguyễn Thị Lan Hương.

“Nguồn cảm hứng của tôi để bắt đầu cuộc triển lãm này là từ một buổi triển lãm cá nhân của tôi trong Tp. Hồ Chí Minh, khi đó tôi đã gặp một số họa sĩ nữ; trong đó, có họa sĩ gạo cội Nguyễn Thị Tâm. Thế rồi sau đó tôi thấy được sự đam mê nồng nhiệt của họ nên tôi mời họ tham gia. Đầu tiên chúng tôi chỉ có quy mô Bắc – Nam và đến năm 2010 chúng tôi đã có buổi triển lãm đầu tiên tại Hà Nội. Sau đó chúng tôi phát triển và mỗi năm có một lần triển lãm. Sau đó, chúng tôi phát triển rộng hơn và trải dài thành Bắc – Trung – Nam”,  họa sĩ - người sáng lập triển lãm “Sắc màu Bắc - Trung - Nam”, Nguyễn Thị Lan Hương chia sẻ.

Với niềm đam mê cháy bỏng với hội họa luôn mong muốn được tổ chức một sân chơi nghệ thuật dành cho các nữ họa sĩ cả nước. Thế nhưng trước khi tự tay khởi xướng triển lãm “Sắc màu Bắc - Trung - Nam”, họa sĩ Lan Hương đã phải chờ đợi cho một triển lãm hoàn toàn chỉ có phái nữ tham gia.

Đối với họa sĩ Lan Hương, triển lãm lần này không chỉ là một sân chơi cho các nữ họa sĩ, mà còn là một lời khẳng định về vị thế của những người phụ nữ cầm cọ trong giới hội họa. "Vào năm 1980, khi đó tôi mới chỉ 20 tuổi nhưng đã có một tác phẩm được tham gia triển lãm phái nữ toàn quốc mà quy mô do Hội mỹ thuật tổ chức. Thế nhưng kể từ đó, không có thêm triển lãm dành cho phái nữ nào được tổ chức. Bản thân trong tôi luôn cháy bỏng đam mê với hội họa và tôi cũng thấy xung quanh tôi, những người bạn nữ của tôi cũng vậy", họa sĩ Lan Hương chia sẻ.

Chị Lan Hương cho biết thêm, "Lúc đó, tôi đã đặt ra cho chính mình câu hỏi sao không làm một triển lãm để tạo sự kết nối giữa các nữ họa sĩ trải dài Bắc – Trung – Nam. Ở đó, tôi nhìn thấy sức mạnh của phụ nữ. Trước đây, người ta quan niệm rằng làm nghệ thuật phù hợp với phái nam hơn, còn phái nữ theo nghề này rất vất vả, khó khăn. Tôi thấy không phải vậy, tôi thấy phụ nữ có những sức mạnh tiềm ẩn rất to lớn để làm nghệ thuật, họ có nhiều rung cảm, nhiều năng lượng, nhiều câu chuyện để chia sẻ".

Nhóm nữ họa sĩ này hoạt động theo mô hình mở, luôn chào đón các thành viên mới. Nhiều nữ họa sĩ tham gia lần đầu tiên nhưng cũng đã cảm thấy rất tự hào với những gì mà triển lãm “Sắc màu Bắc - Trung - Nam” đã mang lại.

Họa sĩ Trần Thảo Hiền cho biết, “Năm nay là năm đầu tiên tôi tham gia triển lãm này. Tôi được chị Lan Hương mời tham gia và đồng hành với tôi là họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan, chúng tôi đến từ Tp Hồ Chí Minh. Tôi nghĩ rằng, triển lãm này sẽ để lại một dấu ấn lớn trong giới nghệ thuật. Bởi vì trước đây rất lâu rồi không có triển lãm nào hội tụ toàn nữ giới tham gia; đồng thời, triển lãm này đã duy trì được 10 lần tổ chức, triển lãm này còn hội tụ các tác phẩm đa chất liệu, đa sở thích”.

 

Đến với “Sắc màu Bắc – Trung - Nam” lần thứ 10, các nữ họa sĩ mang đến cho công chúng 50 tác phẩm mới, đa dạng phong cách, chất liệu, mang trong đó màu sắc gần gũi với cuộc sống. Các tác phẩm đồng thời là công cụ để các nữ họa sĩ truyền tải đi những tâm tư, tình cảm và thông điệp về sức mạnh và đam mê của người phụ nữ.

Là một trong mười nữ họa sĩ tham gia triển lãm lần này, họa sĩ Trần Thảo Hiền đầy tự hào chia sẻ: “Nhìn vào các tác phẩm, có thể dễ dàng thấy được niềm đam mê của các nữ họa sĩ. Mỗi người lại có một dấu ấn rất riêng. Chỉ cần nhìn vào là có thể biết ngay bức tranh này là của họa sĩ nào. Mỗi họa sĩ là một màu sắc, một sắc thái riêng, tổng thể như một khối rubic hoàn hảo, điều này biểu tượng và hiện thân cho hình ảnh người phụ nữ đạt được bình đẳng trong ngành nghệ thuật. Bên cạnh thiên chức là làm vợ, làm mẹ thì chúng tôi còn là những họa sĩ thực sự đam mê cháy bỏng công việc của mình”.

 Để cảm nhận rõ hơn về ngọn lửa đam mê hội họa của những người phụ nữ cầm cọ đến từ khắp mọi miền tổ quốc, khán giả có thể ghé thăm triển lãm “Sắc màu Bắc Trung Nam” lần thứ 10. Triển lãm được trưng bày tại Nhà triển lãm Mỹ thuật, 16 Ngô Quyền, Hà Nội từ ngày 7-15/4/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục