Hành trình lần đầu đến với Nhà giàn

16:55' - 22/01/2019
BNEWS Mặc dù đã thấy hình ảnh Nhà giàn trên phương tiện truyền thông nhưng khi tận mắt chứng kiến tôi không khỏi ngạc nhiên, phấn khởi và xúc động.

Biển Đông những ngày tháng Chạp trước ngày Đoàn chúng tôi bắt đầu chuyến hành trình là cơn bão số 1, vị trí tâm bão số 1 cách đất liền các tỉnh Nam Bộ khoảng 490 km và Côn Đảo khoảng 420 km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/h), giật cấp 10.

Cơn bão số 1 không thể làm nao lòng tôi - một phóng viên trẻ của TTXVN lần đầu tiên được nhận nhiệm vụ chính trị tham gia Đoàn công tác thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn Dk1 thuộc thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, tàu trực quân, dân huyện Côn Đảo nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019.

Sáng 5/1/2019, cơn bão đã suy giảm thành áp thấp Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân quyết định cho con tàu Tàu Trường Sa 19 thuộc Hải đội 1 Lữ đoàn 125 Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải Quân xuất phát mang theo tình cảm và các phần quà Tết từ mọi miền Tổ quốc đến với các chiến sĩ Hải quân.

Mang quà Tết ra nhà giàn DK . Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Tàu Trường Sa 19 ra khơi vượt qua hơn 260 hải lý để đến được Nhà giàn đầu tiên Nhà giàn DK1/15 thuộc cụm Phúc Nguyên. Qua hai ngày lênh đênh trên biển sóng to gió lớn, rất nhiều thành viên trên tàu say sóng vật vã không thiết ăn uống gì, thật may sao lần đầu tiên đi biển của tôi lại không bị say sóng.

Chiều 6/1, Tàu Trường Sa 19 đã đến gần khu vực Nhà giàn DK1/15, trước mắt tôi là hình ảnh Nhà giàn Dk1/15 đứng sừng sững, oai phong giữa biển khơi bao la.

Mặc dù đã thấy hình ảnh Nhà giàn trên phương tiện truyền thông  nhưng khi tận mắt chứng kiến tôi không khỏi ngạc nhiên, phấn khởi và xúc động vì trong điều kiện nắng gió, mưa bão có thể ập đến bất cứ lúc nào nhưng các chiến sĩ Nhà giàn vẫn giữ vững ý chí và nghị lực phi thường để sống và làm việc nơi đây. Tôi cùng các phóng viên trong đoàn không giấu được niềm háo hức trên khuôn mặt, ai cũng vội vã lấy đồ nghề tác nghiệp.

Nhà giàn DK1/15 (Phúc Nguyên) trên vùng biển thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Tàu neo sát Nhà giàn DK1/15, Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó tư lệnh Vùng, trưởng đoàn công tác trầm ngâm nhìn ra biển phía Nhà giàn, trái với dự đoán trước khi xuất phát sóng biển, nơi đây gầm gào, ngọn sóng tung bọt trắng xoá cao hơn 3 mét ông quyết định cho tàu neo lại qua đêm chờ thời tiết thuận lợi.

Dù đã nhìn thấy các cán bộ chiến sĩ trên Nhà giàn DK1/15 trước mắt, zoom ống kính tele vào, tôi thấy các chiến sĩ ai ai cũng đứng xuống Nhà giàn vẫy tay chào, người thì phất cờ, mắt rưng rưng vì vui mừng có Đoàn ra thăm và chúc Tết… Tay vẫn nắm chặt ống kính nhưng tôi không kìm nén được cảm xúc, mắt tôi cũng nhoà theo hình ảnh quá xúc động và đẹp ấy.

Các cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/15 (Phúc Nguyên) vẫy chào Tàu Trường Sa 19. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Tối hôm đấy, sau bữa tối Đoàn chỉ huy cùng thuyền trưởng Tàu Trường Sa 19 họp phương án tiếp cận lên Nhà giàn DK1/15, tôi cùng 3 phóng viên báo: Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Quân đội nhân dân và Truyền hình Hà Giang là những người được Trưởng đoàn tin tưởng, đủ sức khoẻ đại diện cho nhóm phóng viên cả nước sẽ đi xuồng lên Nhà giàn DK1/15 tác nghiệp về chia sẻ hình ảnh cho cả Đoàn.

Cảm xúc lúc đấy thật hãnh diện và vinh dự khi được đại diện cho TTXVN, đại diện cho rất nhiều anh chị em đồng nghiệp lên Nhà giàn chúc Tết để khi lại những hình ảnh của các cán bộ chiến sĩ nơi đây.

Ai ai cũng xôn xao: “Đạt ơi, lên đấy nhớ chụp cái này, quay cái này, hỏi hộ mình thông tin này nhé…”. Được mọi người tin tưởng mừng lắm nhưng lo cũng không kém vì theo các chiến sĩ trên tàu chia sẻ, với thời tiết sóng to gió lớn như thế này nếu tiếp cận Nhà giàn thao tác không nhanh nhẹn, chỉ 1 phút sơ sẩy có thể nguy hiểm đến cả tính mạng.

Nhưng nghĩ các chiến sĩ trên Nhà giàn mong chờ những cái ôm, những lời chúc, những tình cảm và phần quà Tết từ đất liền gửi ra cho các anh nỗi sợ trong tôi tan biến chỉ còn lại lòng quyết tâm.

Cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại vùng biển phía Nam Tổ quốc. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Sáng 7/1, sau khi làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh khi làm nhiệm vụ trên vùng biển ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, thành viên đoàn thực hiện nghi lễ thả hoa tưởng niệm.

Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó tư lệnh Vùng, trưởng đoàn cho xuồng trinh sát đi 1 vòng quanh Nhà giàn, kế hoạch phải thay đổi do sóng quá to không thể tiếp cận Nhà giàn. Trưởng đoàn công tác quyết định chỉ chuyển hàng qua dây từ tàu lên nhà giàn và chúc Tết qua bộ đàm.

Các cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân trên tàu Trường Sa 19 chuyển hàng bằng dây kéo. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN
Những phần quà Tết được cho vào bao gói cẩn thận để chuyển hàng bằng dây kéo. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Nữ phóng viên Phương Dung của Đài Truyền hình Hà Giang hát tặng các chiến sỹ trên nhà giàn mà vừa hát vừa nấc lên vì xúc động, mắt rung rung lệ nhoà.

Tàu Trường Sa 19 chia tay cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/15 cụm Phúc Nguyên tiếp tục nhổ neo lên đường. Thời tiết sóng to gió lớn như trêu đùa, thử thách lòng quyết tâm của Đoàn công tác thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn Dk1 thuộc thềm lục địa phía Nam Tổ quốc.

Tàu Trường Sa 19 rẽ sóng vượt biển đến Nhà giàn chúc Tết các chiến sĩ. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Lênh đênh trên biển nhiều ngày qua các nhà giàn DK1/15, 1/11, 1/14, 1/12, đoàn đều phải chuyển hàng Tết qua dây thả xuống biển và chúc Tết qua bộ đàm. Với một phóng viên lần đầu ra biển đảo, háo hức, phấn khởi vô cùng nhưng phải mặc áo phao rồi lại cởi ra đến 4 lần vì không thể lên được Nhà giàn chúc Tết các chiến sĩ Hải quân có đôi lúc tôi cũng chán nản và buồn bã nhưng trong lòng luôn tự nhủ vẫn còn 1 Nhà giàn cuối cùng: “sẽ lên được, sẽ lên được”.

Các cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân cùng các nhà báo, phóng viên trên tàu Trường Sa 19 vẫy chào cán bộ chiến sĩ trên Nhà giàn DK1/11 (Tư Chính). Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Tiếp tục chuyến hành trình tặng quà Tết cán bộ, chiến sĩ công tác ở vùng thềm lục địa phía Nam, ngày 10/1/2019, đoàn công tác của Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã đến khu vực Nhà giàn DK1/10 (Bãi cạn Cà Mau).

Thời tiết chuyển biến thuận lợi, Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân, trưởng đoàn công tác, đã quyết định cho tàu tiếp cận nhà giàn để đoàn lên chúc Tết cán bộ, chiến sĩ cùng với đó thực hiện công tác thăm và tặng quà Tết cho các cán bộ chiến sĩ trên tàu trực 954/V5 trên khu vực Nhà giàn DK1/10.

Ngày 11/1, Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân, trưởng đoàn công tác cho Tàu Trường Sa 19 sau khi tính toán kỹ càng mọi phương án mới quyết định đưa người và hàng Tết lên Nhà giàn DK1/10 bằng phương pháp “Ròng rọc kéo tay”.

Các phóng viên được đưa lên nhà giàn bằng cách đu dây. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Chiếc xuồng của chúng tôi tiếp cận gần Nhà giàn được cột bằng 2 dây từ đầu và đuôi Tàu Trường Sa 19, 2 dây còn lại được cột vào 2 bên của Nhà giàn. Đại uý Huỳnh Chí Cường người đầu tiên được kéo lên an toàn, cả Đoàn ai cũng vui mừng làm chúng tôi những người lên sau ai cũng vững tin hơn.

Sợi dây dù được chốt cẩn thận quấn quanh người, tôi được kéo lên nhà giàn cùng tiếng hô từ các chiến sĩ Nhà giàn: “Lên, xuống, thả ra, lên”. Chỉ khi lên đến nơi, tôi mới hiểu để đưa được hơn 20 người đoàn chúng tôi lên là hơn hai giờ dùng toàn bộ sức lực kéo tay của chiến sĩ trên Nhà giàn DK1/10.

Các chiến sĩ trên nhà giàn DK1/10 (Bãi cạn Cà Mau) dùng sức kéo người lên. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Rất nhiều phóng viên, nhà báo khi lên được Nhà giàn đã không thể kiềm chế được cảm xúc những giọt nước mắt đã lăn cùng với những cái ôm thật chặt, những cái ôm thể hiện 1 tình cảm đặc biệt linh thiêng của đất liền dành cho các anh, thay lời cảm ơn những cố gắng của các anh giúp đoàn lên Nhà giàn thành công.

Những cái ôm, cái bắt tay thật chặt. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Những phần quà từ đất liền, những cái ôm, cái bắt tay thật chặt, những lời chúc Tết ý nghĩa đã tiếp thêm hơi ấm, tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ Hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ Vùng biển giữa đại dương mênh mông.

Không khí đón Tết ấm cúng của Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 với hoa mai, hoa đào khoe sắc, là tình cảm gắn bó của đất liền với hải đảo bên nồi bánh trưng như để động viên khích lệ tinh thần, ý chí bảo vệ chủ quyền vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cùng đoàn công tác chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/10. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Tất cả những hình ảnh ấy tôi đã ghi lại bằng những tấm ảnh, đã ghi lại trong tim kỷ niệm lần đầu ra Nhà giàn, kỷ niệm 1 đời không quên!!!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục