Hành trình Trung Quốc trở thành cường quốc ô tô điện
Theo báo NZZ, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới từng là “vương quốc” xe đạp. Tuy nhiên, những chiếc xe ô tô do các công ty Nhật Bản, Đức và Mỹ hợp tác với các công ty địa phương của Trung Quốc sản xuất đã dần chinh phục thị trường nước này. Chẳng hạn, Trung Quốc đã trở thành thị trường bán hàng quan trọng nhất trên toàn thế giới của Tập đoàn Volkswagen (Đức).Ngoài ra, các nhà sản xuất của Trung Quốc đã cố gắng sản xuất và tung ra thị trường những loại xe tương đối rẻ đáp ứng tiêu chuẩn phương Tây.Một kế hoạch có tầm nhìn xaNăm 2008, một số doanh nhân và quan chức Chính phủ Trung Quốc đã đi đến kết luận rằng mọi thứ không thể tiếp tục như thế này. Họ muốn Trung Quốc dựa vào ô tô điện vì lý do môi trường.Chính phủ cung cấp các ưu đãi tài chính và các doanh nhân Trung Quốc tích cực tìm kiếm kiến thức và sự hỗ trợ của phương Tây. Ví dụ, doanh nhân Lý Thư Phúc (Li Shufu) của Geely đã mua Volvo của Thụy Điển vào năm 2010 và cùng với họ thành lập nhà sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện Polestar. Năm 2018, doanh nhân Lý mua cổ phần của Mercedes. Xe điện Smart mới của họ hiện đang được Geely phát triển và sản xuất tại Trung Quốc.Hãng xe BYD, được thành lập vào năm 1995 bởi nhà hóa học Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu), ban đầu là nhà sản xuất pin hàng đầu. Năm 2003, công ty bước vào lĩnh vực kinh doanh ô tô và bước đầu sản xuất những chiếc ô tô giá rẻ gợi nhớ đến các mẫu xe Nhật Bản.BYD hiện đã thành công trong việc sản xuất ô tô điện đến mức đã ngừng hoàn toàn việc sản xuất các loại xe chạy bằng xăng truyền thống. Tập đoàn được hưởng lợi từ lợi thế về chi phí nhờ chuỗi giá trị tích hợp cao và kỷ luật chi phí nghiêm ngặt. Tỷ phú Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư lớn của tập đoàn.
Người bảo trợ của Geely, doanh nhân Lý Thư Phúc, đang trông cậy vào một thỏa thuận Mỹ-Trung và dường như đang lên kế hoạch niêm yết Zeekr (và một thương hiệu ô tô điện khác của ông) tại Mỹ. Một nhà máy Geely hoạt động dưới sự quản lý của Volvo dự kiến sẽ mở tại Nam Carolina, Mỹ vào năm 2024.Công ty khởi nghiệp Trung Quốc Nio đã giao dịch cổ phiếu ADR tại New York. Họ có thể muốn cung cấp ô tô của mình trên thị trường Thụy Sỹ vào năm 2024. Nio hiện diện rất phổ biến ở Trung Quốc với tư cách là một thương hiệu cao cấp và sản xuất những chiếc xe thể thao và SUV gia đình. Công ty này đang theo đuổi ý tưởng sáng tạo là cho thuê pin, sau đó pin này có thể được tự động thay thế (và do đó được sạc lại rất nhanh) tại các trạm giống như trạm xăng.Tuy nhiên, có nhiều trở ngại trên con đường đi tới thành công. Điều này chỉ được thực hiện hiệu quả nếu có một mạng lưới trạm trao đổi lớn tương ứng trong khi Nio tương đối nhỏ và cho đến nay chỉ ghi nhận thua lỗ. Do đó, Nio đã phải tuyên bố vào tháng 11 rằng họ sẽ giảm 10% lực lượng lao động để tiết kiệm chi phí.Cạnh tranh trong ngành - như thường lệ ở Trung Quốc - khốc liệt và diễn ra không ngừng. Chính phủ khuyến khích điều này bằng các khoản trợ cấp, nhưng sau đó giảm dần. Công suất dư thừa ngay lập tức trở nên rõ ràng khi không có thêm tiền thưởng mua hàng kể từ đầu năm 2023. Theo Ngân hàng UBS của Thụy Sỹ, có 148 nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc, trong đó có 34 nhà sản xuất nước ngoài.Tỷ phú Elon Musk xây dựng nhà máy lớn ở Thượng Hải. Tesla vẫn được hưởng lợi từ thương hiệu, nhưng có ít mẫu xe hơn để cung cấp so với các đối thủ Trung Quốc. Giờ đây, Tesla đã mất vị trí dẫn đầu thị trường vào tay BYD ở Trung Quốc về thị phần và đang phải đối mặt với một cuộc chiến về giá. Mức chiết khấu trên 20% đã trở thành tiêu chuẩn tại thị trường Trung Quốc.Tham vọng toàn cầu với tác động địa chính trịĐể tiếp tục phát triển và cũng để chứng tỏ mình, các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc đang ngày càng dựa vào xuất khẩu. Năm 2022, Trung Quốc đã chuyển đổi từ nước nhập khẩu ô tô sang nước xuất khẩu - và có thể sớm trở thành nước lớn xuất khẩu ô tô nhất thế giới.Đối với xe động cơ xăng truyền thống, ngoài việc xuất khẩu các mẫu xe giá rẻ sang các nước mới nổi, Trung Quốc cũng thay nước Nga đang bị trừng phạt đáp ứng nhu cầu toàn cầu, khiến lượng hàng hóa được bán ra trong nửa đầu năm 2023 cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022.Nhưng tương lai thuộc về xe điện. Người Trung Quốc không chỉ có thể sản xuất xe điện với giá rẻ hơn mà còn dẫn đầu trên toàn cầu nhờ việc sớm thúc đẩy sản xuất pin và sản xuất tích hợp, cũng như đầu tư vào hỗ trợ lái xe tự động. Lĩnh vực ô tô đã trở thành một ví dụ về cách Trung Quốc có thể chuyển từ “bắt chước” sang người đổi mới trong các ngành được chọn.Cuộc chiến chip của Mỹ cho đến nay vẫn chưa thể làm khó Trung Quốc. Các nhà sản xuất Đức và Mỹ hiện cũng đang nhanh chóng tập trung vào hợp tác tại Trung Quốc và sản xuất ô tô điện không chỉ cho Trung Quốc mà còn để xuất khẩu.Tất cả điều này đều có ý nghĩa địa chính trị. Ngành ô tô đóng góp khoảng 3% vào sản lượng kinh tế toàn cầu. Công ty tư vấn Gavekal ước tính tỷ lệ này hiện ở Trung Quốc là 6%. Xe điện của Trung Quốc có thể thay thế các nhà sản xuất truyền thống, đặc biệt là châu Âu, trong đó không chỉ có các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở Đức và Pháp mà còn ở các địa điểm sản xuất như Cộng hòa Czech và Hungary.Mỹ đã áp đặt mức thuế 27,5% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu các thủ tục tố tụng vì nghi ngờ có các khoản trợ cấp bóp méo thị trường.Tuy nhiên, hàng rào thuế quan là giải pháp không hiệu quả cho khả năng cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất ô tô vốn đắt đỏ đối với người tiêu dùng. Và nếu một quốc gia muốn ngừng thay đổi cơ cấu, điều đó thường chỉ gây hại cho chính mình.Ngoài ra, việc tăng giá và sản xuất ô tô điện chậm lại mâu thuẫn với mục tiêu khử phát thải carbon như mong muốn. Sẽ tốt hơn nếu các nhà sản xuất công khai đối mặt với sự cạnh tranh và tập trung nỗ lực chính trị để trở thành địa điểm hấp dẫn cho cụm kinh tế chuyên sản xuất và vận hành ô tô điện.Bước tiếp theo, các công ty Trung Quốc cũng sẽ muốn đầu tư ra nước ngoài. Châu Âu không nên đơn giản coi đây là một mối đe dọa. Đây có thể là một cơ hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Thái Lan nâng dự báo tăng trưởng kinh tế lên 2,4%
10:16' - 31/10/2025
Bộ Tài chính Thái Lan cho biết nền kinh tế nước này dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 2,4% trong năm 2025, tăng nhẹ so với dự báo trước đó là 2,2%.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22' - 20/10/2025
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ "vượt mặt" vào năm 2026
15:52' - 16/10/2025
Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa của Nhật Bản dự kiến sẽ bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2026, đẩy nước này xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Fed: Nhiều doanh nghiệp Mỹ tăng tốc cắt giảm nhân sự
11:25' - 16/10/2025
Theo Fed, dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc cắt giảm nhân sự do nhu cầu suy giảm và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc.
-
Phân tích - Dự báo
Chủ tịch WEF: Đầu tư cho AI năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD
10:43' - 16/10/2025
Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende nhận định, đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa tan
16:33' - 15/10/2025
Tình trạng giá giảm tại Trung Quốc đã dịu bớt trong tháng 9/2025 nhưng vẫn chưa đủ để chấm dứt chuỗi sụt giảm giá dài nhất kể từ khi nước này tiến hành cải cách thị trường vào cuối những năm 1970.
-
Phân tích - Dự báo
Nỗi lo đánh mất vị thế cường quốc ẩm thực của Nhật Bản
15:43' - 15/10/2025
Sau nhiều thập kỷ giữ vị thế là cường quốc ẩm thực của thế giới, Nhật Bản đang phải đối mặt với những dấu hiệu suy yếu rõ rệt.
-
Phân tích - Dự báo
IMF cảnh báo triển vọng ảm đạm của nền kinh tế thế giới trong dài hạn
11:37' - 15/10/2025
IMF đã cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang cho thấy những dấu hiệu căng thẳng do chính sách thuế quan của Mỹ và chủ nghĩa bảo hộ lan rộng, mặc dù triển vọng khả quan hơn so với dự kiến ban đầu.

Loạt sản phẩm xe điện của BYD được giới thiệu trong một sự kiện sự kiện báo chí tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: BYD
Xe điện Trung Quốc đang dần chiếm lĩnh thị trường trong nước và thế giới. Ảnh: Fireant