Hanoi Metro nói gì về khoản chênh lệch thu chi 96 tỷ đồng?
Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho thấy, năm đầu tiên vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông lỗ lũy kế gần 160 tỷ đồng. Điều này khiến cử tri lo lắng, đề nghị thành phố Hà Nội sớm có giải pháp khắc phục.
Bất ngờ trong báo cáo tài chính năm 2022 của công ty, khoản chênh lệch thu chi của tuyến đường sắt này đạt trên 96 tỷ đồng. Khoản chênh lệch này được một số cơ quan thông tin đại chúng cho đó là lợi nhuận.
Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường, con số chênh lệch thu chi 96 tỷ đồng trong báo cáo tài chính năm 2022 của công ty chưa phải là lợi nhuận. Sở dĩ có mức chênh lệch trên là do định mức và đơn giá của thành phố để đặt hàng được tính bình quân cho cả một quá trình.
Tuy nhiên, trong 2 năm đầu vận hành, đoàn tàu, trang thiết bị và hạ tầng còn mới nên các chi phí phát sinh chưa nhiều. Nhiều loại vật tư, phụ tùng sửa chữa đắt tiền do đơn vị bảo hành chi. Hết thời gian bảo hành, các chi phí này sẽ phát sinh và tăng dần.
Chính vì vậy, theo kế hoạch tài chính năm 2023 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, dự kiến lợi nhuận còn thấp hơn lãi định mức trong đơn giá đặt hàng của thành phố.
Được biết, để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng (xe buýt, đường sắt đô thị), Hà Nội áp dụng chính sách giá vé rẻ. Nguồn thu từ vé không thể đủ bù đắp chi phí nên UBND thành phố duy trì trợ giá từ ngân sách. Nguồn thu năm 2022 của Hanoi Metro ngoài doanh thu từ vé đã có trợ giá của thành phố theo đơn giá tạm thời.
Về vấn đề này, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vừa có báo cáo liên ngành thành phố về phương án xử lý chênh lệch thu chi trên 96 tỷ đồng năm 2022 trên cơ sở cân đối hợp lý nguồn để bảo đảm duy trì vận hành tuyến, bảo đảm quyền lợi cho hành khách và quyền lợi cho người lao động theo quy định.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại vào tháng 6/2021, sau 10 năm khởi công, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, mở ra loại hình vận tải công cộng mới.
Trong vòng 15 ngày đầu, Metro Hà Nội đã thực hiện miễn phí hành khách đi tàu, sau đó mới bán vé. Giá vé của tuyến được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, giá vé chặng từ 8 đến 15 nghìn đồng, giá mở cửa 7 nghìn đồng, đi 1km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30 nghìn đồng, vé tháng phổ thông 200 nghìn đồng/người, đối tượng ưu tiên 100 nghìn đồng/người.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi qua 12 nhà ga (Ga Cát Linh, Ga La Thành, Ga Thái Hà, Ga Láng, Ga Thượng Đình, Ga vành đai 3, Ga Phùng Khoang, Ga Văn Quán, Ga Hà Đông, Ga La Khê, Ga Văn Khê, Ga Yên Nghĩa) được bố trí nhiều tiện ích như thang máy, thang cuốn, thang bộ, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu; tin tức, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, hệ thống thu soát vé tự động, hệ thống thông gió, thoát hiểm theo tiêu chuẩn quốc tế, camera giám sát an ninh...
Sau 2 năm đưa vào khai thác, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã vận hành được 583 ngày an toàn, vận chuyển được trên 13,7 triệu lượt hành khách. Đặc biệt, tuyến đường sắt đi vào vận hành đã làm thay đổi thói quen đi lại theo hướng chuyển dịch từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời tạo dựng văn hóa giao thông văn minh, lịch sự.
Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường, kết quả điều tra khảo sát, trên 60% hành khách có xe máy và 18% có ô tô con nhưng vẫn sử dụng đường sắt đô thị để đi lại. Điều đáng mừng là văn hóa này đang từng bước lan tỏa sang các phương tiện công cộng khác ở Hà Nội.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km. Với tiến độ hiện nay, 8 - 10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị thì việc huy động nguồn vốn ODA cần có bước đột phá do đây là loại hình vận tải khối lượng lớn, cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau sự cố tàu SE2 bị trật bánh
10:49' - 14/06/2023
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, vào 9 h sáng nay, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông sự cố tàu SE2 bị trật bánh.
-
Doanh nghiệp
Đường sắt chạy thêm tàu khách Hà Nội - Hải Phòng dịp cuối tuần
18:19' - 13/06/2023
Lãnh đạo Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng (Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội) cho biết, để phục vụ nhu cầu của hành khách, đường sắt sẽ chạy thêm tàu khách Hà Nội - Hải Phòng dịp cuối tuần
-
Doanh nghiệp
Đường sắt khai thác phòng đợi tàu kiêm điểm dịch vụ cà phê tại ga Long Biên
19:30' - 09/06/2023
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đưa vào khai thác phòng đợi tàu mới, đồng thời là địa điểm dịch vụ cà phê, check-in ga tàu tại ga Long Biên.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Với lợi nhuận sau điều chỉnh giai đoạn 2020-2024 được Deloitte Việt Nam xác nhận, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18' - 16/09/2025
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06' - 16/09/2025
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04' - 16/09/2025
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41' - 16/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57' - 16/09/2025
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.