Hanoi Metro nói gì về khoản chênh lệch thu chi 96 tỷ đồng?
Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho thấy, năm đầu tiên vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông lỗ lũy kế gần 160 tỷ đồng. Điều này khiến cử tri lo lắng, đề nghị thành phố Hà Nội sớm có giải pháp khắc phục.
Bất ngờ trong báo cáo tài chính năm 2022 của công ty, khoản chênh lệch thu chi của tuyến đường sắt này đạt trên 96 tỷ đồng. Khoản chênh lệch này được một số cơ quan thông tin đại chúng cho đó là lợi nhuận.
Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường, con số chênh lệch thu chi 96 tỷ đồng trong báo cáo tài chính năm 2022 của công ty chưa phải là lợi nhuận. Sở dĩ có mức chênh lệch trên là do định mức và đơn giá của thành phố để đặt hàng được tính bình quân cho cả một quá trình.
Tuy nhiên, trong 2 năm đầu vận hành, đoàn tàu, trang thiết bị và hạ tầng còn mới nên các chi phí phát sinh chưa nhiều. Nhiều loại vật tư, phụ tùng sửa chữa đắt tiền do đơn vị bảo hành chi. Hết thời gian bảo hành, các chi phí này sẽ phát sinh và tăng dần.
Chính vì vậy, theo kế hoạch tài chính năm 2023 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, dự kiến lợi nhuận còn thấp hơn lãi định mức trong đơn giá đặt hàng của thành phố.
Được biết, để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng (xe buýt, đường sắt đô thị), Hà Nội áp dụng chính sách giá vé rẻ. Nguồn thu từ vé không thể đủ bù đắp chi phí nên UBND thành phố duy trì trợ giá từ ngân sách. Nguồn thu năm 2022 của Hanoi Metro ngoài doanh thu từ vé đã có trợ giá của thành phố theo đơn giá tạm thời.
Về vấn đề này, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vừa có báo cáo liên ngành thành phố về phương án xử lý chênh lệch thu chi trên 96 tỷ đồng năm 2022 trên cơ sở cân đối hợp lý nguồn để bảo đảm duy trì vận hành tuyến, bảo đảm quyền lợi cho hành khách và quyền lợi cho người lao động theo quy định.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại vào tháng 6/2021, sau 10 năm khởi công, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, mở ra loại hình vận tải công cộng mới.
Trong vòng 15 ngày đầu, Metro Hà Nội đã thực hiện miễn phí hành khách đi tàu, sau đó mới bán vé. Giá vé của tuyến được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, giá vé chặng từ 8 đến 15 nghìn đồng, giá mở cửa 7 nghìn đồng, đi 1km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30 nghìn đồng, vé tháng phổ thông 200 nghìn đồng/người, đối tượng ưu tiên 100 nghìn đồng/người.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi qua 12 nhà ga (Ga Cát Linh, Ga La Thành, Ga Thái Hà, Ga Láng, Ga Thượng Đình, Ga vành đai 3, Ga Phùng Khoang, Ga Văn Quán, Ga Hà Đông, Ga La Khê, Ga Văn Khê, Ga Yên Nghĩa) được bố trí nhiều tiện ích như thang máy, thang cuốn, thang bộ, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu; tin tức, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, hệ thống thu soát vé tự động, hệ thống thông gió, thoát hiểm theo tiêu chuẩn quốc tế, camera giám sát an ninh...
Sau 2 năm đưa vào khai thác, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã vận hành được 583 ngày an toàn, vận chuyển được trên 13,7 triệu lượt hành khách. Đặc biệt, tuyến đường sắt đi vào vận hành đã làm thay đổi thói quen đi lại theo hướng chuyển dịch từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời tạo dựng văn hóa giao thông văn minh, lịch sự.
Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường, kết quả điều tra khảo sát, trên 60% hành khách có xe máy và 18% có ô tô con nhưng vẫn sử dụng đường sắt đô thị để đi lại. Điều đáng mừng là văn hóa này đang từng bước lan tỏa sang các phương tiện công cộng khác ở Hà Nội.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km. Với tiến độ hiện nay, 8 - 10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị thì việc huy động nguồn vốn ODA cần có bước đột phá do đây là loại hình vận tải khối lượng lớn, cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sau sự cố tàu SE2 bị trật bánh
10:49' - 14/06/2023
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, vào 9 h sáng nay, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông sự cố tàu SE2 bị trật bánh.
-
Doanh nghiệp
Đường sắt chạy thêm tàu khách Hà Nội - Hải Phòng dịp cuối tuần
18:19' - 13/06/2023
Lãnh đạo Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng (Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội) cho biết, để phục vụ nhu cầu của hành khách, đường sắt sẽ chạy thêm tàu khách Hà Nội - Hải Phòng dịp cuối tuần
-
Doanh nghiệp
Đường sắt khai thác phòng đợi tàu kiêm điểm dịch vụ cà phê tại ga Long Biên
19:30' - 09/06/2023
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đưa vào khai thác phòng đợi tàu mới, đồng thời là địa điểm dịch vụ cà phê, check-in ga tàu tại ga Long Biên.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau cam kết ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng
16:43'
Mặc dù giá nguyên liệu đầu vào nhập khẩu tăng mạnh nhưng Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, PVCFC) cam kết ổn định giá bán nhằm ổn định thị trường.
-
Doanh nghiệp
BSR thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo nhằm bứt phá bằng khoa học công nghệ
11:17'
Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ban hành Quyết định số 2216/QĐ-BSR về việc thành lập Chi nhánh Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - Trung tâm Đổi mới sáng tạo BSR.
-
Doanh nghiệp
Mỹ siết doanh nghiệp chip nhập thiết bị của nước này cho sản xuất ở Trung Quốc
08:45'
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), Chính phủ Mỹ đang xúc tiến phương án cấm các doanh nghiệp chip bán dẫn toàn cầu nhập máy móc, thiết bị của Mỹ cho cơ sở sản xuất tại Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Công ty Điện lực Thanh Hóa tăng cường giải pháp đảm bảo cung ứng điện
20:30' - 23/06/2025
PC Thanh Hóa đã sớm chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cấp điện, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh đề ra.
-
Doanh nghiệp
Công ty Điện lực Thanh Hóa tăng cường giải pháp đảm bảo cung ứng điện
20:28' - 23/06/2025
PC Thanh Hóa đã sớm chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cấp điện, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh đề ra.
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ Fer-Right giúp tối ưu hiệu quả canh tác và bảo vệ môi trường
19:29' - 23/06/2025
Giải pháp đột phá “Fer-Right” không chỉ giúp tối ưu hiệu quả canh tác, nâng cao chất lượng nông sản mà còn giúp bảo vệ môi trường.
-
Doanh nghiệp
Dòng chảy xuyên suốt từ chiến lược tới hành động
15:53' - 23/06/2025
Tại FPT Telecom (FTEL), truyền thông nội bộ còn là đại diện cho sức mạnh nội tại – là dòng chảy cảm xúc xuyên suốt từ lãnh đạo đến nhân viên, từ chiến lược tới hành động.
-
Doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp biết lắng nghe chính mình
09:57' - 23/06/2025
Truyền thông nội bộ không chỉ là công cụ hỗ trợ quản trị mà còn có ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả vận hành và kết quả kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Tesla xây trạm lưu trữ năng lượng lưới điện đầu tiên tại Trung Quốc đại lục
22:00' - 21/06/2025
Ngày 20/6, Tesla công bố ký kết thỏa thuận xây dựng dự án nhà máy điện lưu trữ năng lượng quy mô lưới điện đầu tiên của hãng tại Trung Quốc đại lục.