Hạt điều Bình Phước được chứng nhận chỉ dẫn địa lý
Chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước bao gồm: vùng nguyên liệu sản xuất và sản phẩm hạt điều nguyên liệu, hạt điều nhân, hạt điều rang muối...
Hạt điều Bình Phước nổi tiếng cả nước và xuất khẩu đến hàng chục nước trên thế giới. Hạt điều Bình Phước với đặc điểm chắc, mẩy, cuống hạt phình to, bề mặt vỏ cứng sáng, mịn, bóng, lắc hạt ít kêu hoặc không kêu, thân hạt điều nguyên liệu dày, kích thước bề dày từ 14,5mm - 18mm, tỷ lệ nhân thành phẩm thu hồi không nhỏ hơn 30% tính theo khối lượng, số lượng không lớn hơn 200 hạt/kg, khối lượng hạt từ 5g/hạt - 6g/hạt. Về sản phẩm chế biến như hạt điều rang muối gồm có hai loại: có vỏ lụa hoặc không có vỏ lụa. Hạt điều rang muối Bình Phước có đặc điểm khi tách đôi nhân hạt điều thấy khe hở giữa nhỏ, không có muối đọng. Hàm lượng chất béo không nhỏ hơn 43%, hàm lượng carbohydrat lớn hơn 23%. Hàm lượng chất béo và hàm lượng carbohydrat cao lý giải cho đặc điểm hạt điều rang muối Bình Phước có vị ngọt, thơm, béo ngậy. Những tính chất, chất lượng đặc thù làm nên thương hiệu hạt điều Bình Phước là nhờ vùng đất này có địa lý thiên nhiên phù hợp để phát triển vùng nguyên liệu và chế biến hạt điều. Kinh nghiệm của bà con nhà nông đã trải quan hàng chục năm canh tác và chế biến, đến nay đã áp dụng công nghệ cao nên cho ra sản phẩm ngày càng chuyên sâu, đáp ứng đa dạng khách hàng, nâng cao giá trị sản phẩm. Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi, sau 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước đưa cây điều vào chương trình cây “xóa đói giảm nghèo” và làm giàu cho người nông dân; trong đó, ưu tiên xóa nghèo cho vùng đặc biệt khó khăn như đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.Đến nay, tỉnh mới được công nhận chứng nhận về chỉ dẫn địa lý. Việc có chứng nhận chỉ dẫn địa lý sẽ rất có lợi cho cây điều và sản phẩm điều của tỉnh, góp phần xây dựng thương hiệu, phục vụ xuất khẩu có trích xuất nguồn gốc, đáp ứng ngày càng cao của khách hàng.
Bình Phước hiện hình thành vùng nguyên liệu trồng điều lên đến hơn 150.000 ha. Tỉnh trở thành “thủ phủ” điều của cả nước ( chiếm 50% diện tích điều cả nước). “Thủ phủ” Bình Phước hiện có hơn 200 doanh nghiệp và hơn 400 cơ sở chế biến điều; trong đó, có 31 doanh nghiệp lớn với tổng công suất khoảng 82.000 tấn/năm, sản phẩm đã được xuất khẩu đến 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 50.000 lao động và hàng ngàn lao động trực tiếp sản xuất và thu gom điều tại vườn.Đối với nông dân đang sống nhờ kinh tế vườn điều lên đến 75.000 hộ; trong đó, tập trung phần lớn hộ gia đình dân tộc thiểu số. Khu vực phân bố về địa lý trồng điều trên “ thủ phủ” Bình Phước với hầu hết các huyện, thị và nhiều xã.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý giúp tháo dỡ rào cản thương mại
18:53' - 04/04/2018
Hiện nay, thị trường tiêu thụ trong nước đã và đang ngày càng đòi hỏi khắt khe đối với tiêu chuẩn an toàn và chất lượng hàng hóa.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho dừa tươi uống nước xiêm xanh và bưởi da xanh
16:32' - 15/03/2018
Ngày 15/3, tỉnh Bến Tre tổ chức lễ công bố chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho hai sản phẩm nông nghiệp chủ lực là dừa tươi uống nước xiêm xanh và bưởi da xanh.
-
Kinh tế & Xã hội
Bưởi da xanh Bến Tre được cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý
13:45' - 05/03/2018
Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00062 đối với sản phẩm bưởi da xanh Bến Tre.
-
Thị trường
Sơn La công bố Chỉ dẫn địa lý cà phê và Ngày hội cà phê Mai Sơn
21:34' - 27/10/2017
Ngày 27/10, UBND huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã tổ chức công bố Chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La và Ngày hội cà phê Mai Sơn năm 2017.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Việt Nam tận dụng cơ hội thị trường Halal tại Malaysia
20:43'
Số liệu Hải quan Việt Nam cho thấy, đến hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vượt 12 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Việt Nam quảng bá nhiều sản phẩm tại triển lãm ở Hong Kong (Trung Quốc)
13:46'
Khách tham quan có cơ hội khám phá các sản phẩm thuộc nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như hàng thủ công mỹ nghệ, công nghiệp, làm đẹp, thời trang và thiết bị gia dụng.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản thế giới: Giá gạo Thái Lan chạm đáy 18 năm do cầu yếu
16:53' - 18/10/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua đã trải qua nhiều biến động trái chiều. Giá gạo châu Á tiếp tục chìm sâu với giá gạo Thái Lan chạm đáy 18 năm do nhu cầu yếu trong khi nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Lo ngại dư cung đẩy giá dầu thế giới giảm gần 3% trong tuần
13:06' - 18/10/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 17/10, nhưng vẫn giảm gần 3% trong cả tuần, trước những lo ngại về khả năng dư cung và các căng thẳng địa chính trị có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
Dứa Đồng Tháp Mười đang được giá, đầu ra thuận lợi
18:57' - 17/10/2025
Mặc dù đang trong những tháng mùa lũ 2025, dứa Đồng Tháp Mười vẫn được giá và đầu ra thuận lợi.
-
Hàng hoá
Xây dựng niềm tin từ minh bạch dữ liệu hàng hoá
17:30' - 17/10/2025
Trước bối cảnh hội nhập sâu rộng, hàng Việt muốn vươn xa buộc phải khẳng định uy tín bằng dữ liệu truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp đà giảm trước thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga
15:56' - 17/10/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong chiều 17/10, sau thông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí sẽ gặp nhau tại Hungary để thảo luận về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine.
-
Hàng hoá
Đưa cá rô phi thành ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
15:48' - 17/10/2025
Sản xuất cá rô phi đang trở thành ngành hàng chiến lược của thủy sản toàn cầu. Việt Nam cần tập trung nguồn lực phát triển mạnh lĩnh vực này, hướng tới xuất khẩu như cá tra và tôm.
-
Hàng hoá
Tháo “nút thắt” vốn vay cho hợp tác xã tham gia Đề án 1 triệu ha lúa
11:41' - 17/10/2025
Sau gần hai năm triển khai, Đề án 1 triệu ha lúa đạt hơn 942.000 ha vùng chuyên canh và thu hút hàng trăm hợp tác xã tham gia, nhưng khó khăn lớn nhất là tiếp cận vốn tín dụng để đầu tư cơ giới hóa.