Hạt điều Việt tìm cách chinh phục thị trường Mỹ và EU
Đó là khuyến nghị của các chuyên gia tại Hội nghị Điều quốc tế Việt Nam lần thứ 8 năm 2016 vừa được tổ chức ở Đà Nẵng.
Nhu cầu tiêu thụ điều sạch gia tăngTheo ông Ranjeet Wallia, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Chi Commodities Handlers (Canada), nhu cầu tiêu thụ hạt điều của thế giới đang gia tăng trong vài năm gần đây, nhất là sau khi có nhiều bằng chứng khoa học được chứng minh về dinh dưỡng của hạt điều được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin. Riêng tại thị trường Mỹ, ông Ranjeet Wallia cho biết, từ năm 2010 đến nay, nhu cầu tiêu dùng hạt điều tại đây đã tăng trưởng 53%, là loại hạt tiêu thụ nhiều thứ 2 chỉ sau hạnh nhân.Người dân ở đây thường dùng hạt điều để chế biến thức ăn nhẹ, kết hợp với sữa hoặc sử dụng như những loại ngũ cốc khác. Hiện thị trường này đã chiếm tới 32% tổng sản lượng điều xuất khẩu hàng năm của Việt Nam, đứng đầu danh sách những nước nhập khẩu điều Việt Nam.
Còn tại EU, ông Joseph Lang, Giám đốc điều hành của Công ty Kenkko House, một trong những doanh nghiệp kinh doanh hạt quả khô lớn nhất ở đây cũng cho rằng, nhu cầu tiêu thụ điều ở EU dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, do người tiêu dùng ý thức hơn về giá trị dinh dưỡng của loại hạt dinh dưỡng này.Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ gia tăng luôn đi kèm với yêu cầu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là ở những thị trường có hàng rào kỹ thuật nghiêm ngặt như Mỹ, EU.
Nỗi lo chất lượng nguyên liệu nhập khẩu Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính chung 10 tháng đầu năm 2016, các doanh nghiệp đã nhập khẩu 913.000 tấn điều thô, trị giá 1,4 tỷ USD, tăng 17% về lượng và 39% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.Dự báo cả năm nay, Việt Nam có thể nhập khẩu cán mức 1 triệu tấn nguyên liệu (nếu cả nhập tiểu ngạch từ Campuchia), chiếm tới 65% lượng điều chế biến trong nước.
Dù được đánh giá là ngành hàng mang lại kim ngạch “tỷ đô”, tuy nhiên, với số lượng nhập khẩu như trên, ngành điều là một trong những ngành hàng có cung cầu nguyên liệu mất cân đối nghiêm trọng nhất.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không chủ động được chế biến xuất khẩu và khó kiểm soát được chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Giám đốc Công ty Vinacontrol (đơn vị giám định điều thô nhiều nhất Việt Nam), năm nay điều thô từ châu Phi nhập về chất lượng giảm rõ rệt so với năm ngoái. Hàng hoá khi về đến Việt Nam thường bị ẩm, mốc, mọc mầm… nên tỷ lệ hàng hư hỏng cao.Điều này đã làm thiệt hại hàng chục triệu USD cho Việt Nam, quan trọng hơn là làm giảm uy tín thương hiệu nhân điều Việt Nam.
Hiện“chiến dịch” sản xuất xanh, sạch hơn đang được ngành điều Việt Nam triển khai trên cả 3 khâu, gồm sản xuất, chế biến và thương mại. Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), nếu như trước đây, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm chỉ đặt ra đối với người sản xuất thì nay ngành điều Việt Nam đã đưa vào cả toàn chuỗi, bao gồm cả các cơ sở chế biến, bao bì đóng gói, lao động, máy móc thiết bị…Mới đây, Vinacas đã ra mắt ban vận động thành lập Câu lạc bộ sản xuất sạch hơn, quy tụ các doanh nghiệp đi tiên phong trong việc sản xuất điều sạch ở Việt Nam, nhằm tạo phong trào chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm.
Ngoài giải pháp trên, Vinacas cũng đề nghị các doanh nghiệp nên phân loại chất lượng theo dòng sản phẩm nhập khẩu và xuất xứ trong nước, từ đó có mức giá khác nhau.
Bởi qua ghi nhận phản ánh từ các thị trường, các sản phẩm hạt điều có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam có chất lượng khá tốt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đều đảm bảo an toàn thực phẩm.
Hiện nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu lớn cũng đã thực hiện được điều này. “Sắp tới, Vinacas sẽ làm việc với các đối tác ở châu Phi để yêu cầu và thống nhất biện pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tránh tình trạng nhập phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến uy tín chất lượng điều xuất khẩu của Việt Nam như vừa qua”, ông Thanh cho biết./.Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Kết nối thương nhân xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc
13:55' - 12/11/2016
Thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng khá lớn trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam, như mủ cao su chiếm tới 70-75% kim ngạch xuất khẩu; hạt điều xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 20%...
-
Xe & Công nghệ
Công nghiệp thực phẩm Việt Nam- Bài 2: Chọn lối nào để tạo dựng thương hiệu?
06:46' - 13/10/2016
Mặc dù công tác xúc tiến thương mại cho ngành thực phẩm Việt Nam được thực hiện tại nhiều thị trường khác nhau trên thế giới, nhưng sức hấp dẫn và mức độ ấn tượng tại các sự kiện quốc tế còn hạn chế.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển nông nghiệp bền vững trong hội nhập ASEAN
13:04' - 15/09/2016
Ngày 15/9, tại Hà Nội, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam phối hợp với Quỹ Rosa Luxemburg tổ hội thảo quốc tế “Phát triển nông nghiệp bền vững trong hội nhập ASEAN”.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu
05:33' - 29/07/2016
Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu nông sản, được thị trường nước ngoài đánh giá cao nhưng 90% nông sản xuất khẩu dưới dạng thô nên giá trị thấp.
-
Xe & Công nghệ
Nông nghiệp tìm cách lấy lại đà tăng trưởng
06:43' - 19/07/2016
Hàng năm đóng góp gần 20% GDP cả nước, nhưng trong 6 tháng đầu năm nay, lần đầu tiên lĩnh vực nông lâm thủy sản lại chứng kiến sự tăng trưởng âm 0,18%.
Tin cùng chuyên mục
-
Xe & Công nghệ
Nhu cầu xe điện cũ tăng mạnh tại Hàn Quốc
11:23' - 18/11/2024
Trong khi nhu cầu về xe điện đang giảm trên thị trường ô tô mới, doanh số bán ô tô điện đã qua sử dụng lại ngày càng tăng.