Hậu Giang dự kiến nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C vào năm 2024
Ngày 13/9, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang, bà Nguyễn Yến Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các đơn vị cần sớm triển khai và đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C vào năm 2024.
Tuy nhiên, liên quan đến nguồn vốn vay nước ngoài nên tỉnh cần thực hiện đầy đủ các thủ tục, cung cấp các thông tin một cách tốt nhất để nhận nguồn vốn vay trung hạn. Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hỗ trợ tối đa tỉnh đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến Quốc lộ này - bà Nguyễn Yến Hải cho hay.
Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2 Quốc lộ 61C có quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ theo TCVN 4054-2005. Tổng chiều dài tuyến là hơn 37 km, điểm đầu tại Km10+200 (kênh Trầu Hôi), ranh giới giữa thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang; điểm cuối Km 47+352 - trên Quốc lộ 61, cách cầu Cái Tư khoảng 2 km, thuộc ấp Mỹ Hiệp, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Diện tích giải tỏa, thu hồi đất để thực hiện dự án giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến khoảng 63 ha. Trong số đó, huyện Vị Thủy khoảng 26,5 ha, huyện Châu Thành A khoảng 20,5 ha, thành phố Vị Thanh khoảng 16 ha. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án 3.888 tỷ đồng, tương đương hơn 168 triệu USD. Hiện trạng kết nối giữa thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang chủ yếu thông qua các tuyến Quốc lộ 61C, Quốc lộ 61 có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông hiện tại và tương lai. Để đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế và phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 5/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, tỉnh Hậu Giang ngoài việc đầu tư phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn, còn cần chú trọng phát triển các tuyến giao thông liên vùng để tăng cường kết nối thành phố với các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Cần Thơ nói riêng. Tuyến quốc lộ 61C giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2012, có quy mô 2 làn xe (tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng) là tuyến ngắn nhất nối thành phố Vị Thanh – tỉnh Hậu Giang với thành phố Cần Thơ có chiều dài khoảng 37,15 km (đoạn thuộc tỉnh Hậu Giang), đóng vai trò là trục dọc kết nối với các trục đường ngang quy hoạch như: Tuyến Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; Tuyến Hà Tiên – Rạch Giá - Bạc Liêu tạo thành mạng giao thông rất quan trọng của vùng Tây Nam Bộ. Ngoài ra, tuyến đường này kết hợp với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61B, cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, tuyến Nam Sông Hậu, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp,... tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dọc theo tuyến có nhiều trung tâm kinh tế; trong đó như thành phố Vị Thanh, thị trấn Một Ngàn... Hiện nay, do hệ thống giao thông chưa hoàn chỉnh nên chưa phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có. Do đây là tuyến đường ngắn, huyết mạch nên hầu hết phương tiện đều chọn để di chuyển, làm cho mật độ tăng nhanh, dẫn đến tình trạng mặt đường nhanh chóng hư hỏng, luôn rình rập nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến. Việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư, tăng chuỗi giá trị, tạo động lực hơn nữa phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ, kết nối giao thông liên vùng với các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang và đi Thành phố Hồ Chí Minh./.- Từ khóa :
- Hậu Giang
- Quốc lộ 61C
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sự cố sụt trượt thi công Quốc lộ 2 qua Hà Giang, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói gì?
15:29' - 13/09/2022
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do địa hình thi công đoạn tuyến này chủ yếu là đồi núi nên quá trình đánh giá địa chất tại dự án đã không lường hết được tính phức tạp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Cà Mau thi công thế nào sau 8 tháng triển khai?
16:05' - 12/09/2022
Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thông tin, tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Cà Mau đã tổ chức thi công đồng loạt cả 3 gói thầu, sản lượng đạt 46,20%
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu hết năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình
07:00'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiến kế phát triển thương mại, logistics trong không gian đô thị TP. Hồ Chí Minh
21:52' - 11/09/2025
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, không gian thương mại, dịch vụ của Thành phố đang mở ra với rất nhiều tiềm năng từ thị trường 14 triệu dân.
-
Kinh tế Việt Nam
VNCERT thông tin về vụ lộ dữ liệu cá nhân của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia
21:32' - 11/09/2025
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) thông báo về sự cố lộ dữ liệu cá nhân của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC).
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh: Không để "dậm chân tại chỗ" kéo dài dự án ĐT.830E
21:25' - 11/09/2025
Dự án góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông và tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh, đồng thời giảm tải cho các tuyến đường quốc lộ hiện có.
-
Kinh tế Việt Nam
Các phát sinh về giao thông tại đặc khu Cát Hải đã được khắc phục
20:24' - 11/09/2025
Đặc khu Cát Hải là địa bàn trọng yếu về phát triển du lịch, phát triển kinh tế biển và logistics của thành phố Hải Phòng, đặc biệt là về du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Thành phố Hải phòng cần phát triển gắn với các trụ cột chính
20:23' - 11/09/2025
Phó Thủ tướng nhấn mạnh thành phố Hải Phòng là cửa ngõ ra Biển Đông, giao thông thuận lợi, tiềm năng phát triển công nghiệp, thương mại…
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh lên phương án hạn chế kẹt xe trong thời gian nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1
20:23' - 11/09/2025
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hồ Chí Minh điều tiết phân luồng; đồng thời tổ chức tuyên truyền để người dân nắm bắt, thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai đẩy nhanh giải phóng mặt bằng tái định cư đường sắt
18:57' - 11/09/2025
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa bàn phường Âu Lâu dài 12km, ảnh hưởng đến 44 cá nhân và tổ chức.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm giải pháp khai thác hiệu quả sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
18:11' - 11/09/2025
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành kết nối với TP. Hồ Chí Minh, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Ninh, Đồng Nai... dự kiến phục vụ đến 100 triệu hành khách/năm.