Sự cố sụt trượt thi công Quốc lộ 2 qua Hà Giang, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói gì?
Liên quan đến sự cố sụt trượt trong quá trình thi công dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 2 đoạn qua thành phố Hà Giang, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Vũ Hải Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, do địa hình thi công chủ yếu là đồi núi nên quá trình đánh giá địa chất tại dự án đã không lường hết được tính phức tạp.
“Cụ thể, theo hồ sơ địa chất đã được phê duyệt cho thấy kết quả khoan địa chất đoạn núi cần đào chủ yếu là đá. Tuy nhiên quá trình thi công thì lại chủ yếu là đất. Do vậy khi tiến hành đào mái taluy dương đã dẫn đến sụt trượt”, ông Vũ Hải Tùng thông tin.Về biện pháp thi công sau sự cố sụt trượt này, ông Vũ Hải Tùng đánh giá, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu thay đổi biện pháp thi công từ cọc neo sang đào hạ thấp mái, kết hợp với phương pháp cọc neo”, ông Vũ Hải Tùng cho hay.
Về kinh phí phát sinh do sự cố sụt trượt, ông Vũ Hải Tùng cho biết, đơn vị nhận bảo hiểm công trình của dự án đang tiến hành khảo sát, tính toán. Tuy nhiên, theo tính toán khả năng sự cố làm tăng tổng mức đầu tư là rất nhỏ.Về tiến độ thi công dự án, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 – đại diện chủ đầu tư (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, Ban đang đang phối với các đơn vị chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà thầu họp bàn để đưa ra giải pháp thi công đoạn tuyến bị sụt trượt trong thời gian tới. Về cơ bản, ngoài đoạn tuyến bị sụt trượt, tiến độ các hạng mục kè sông, mở rộng mặt đường của dự án đang trong tầm kiểm soát và sẽ hoàn thành trước 31/12/2022 theo đúng tiến độ đề ra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Một chuyên gia trong ngành giao thông khẳng định, quá trình khảo sát địa chất, nhất là những dự án tại khu vực đồi núi thì khâu khoan địa chất rất quan trọng. Có thể quá trình khoan địa chất không đủ mũi khoan hoặc khoan sót cũng có thể dẫn đến quá trình đánh giá hồ sơ địa chất không đầy đủ và sai sót.Vị chuyên gia này dẫn chứng, sự cố tại dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai xảy ra hồi tháng 6/2019 cũng liên quan đến hồ sơ khảo sát ban đầu chưa đầy đủ, chưa đánh giá được hết tính phức tạp của địa chất dẫn đến sự cố trên.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, gói thầu RAP/CP23 (dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn km 284+600 - km 285+995 thuộc hạng mục đầu tư bổ sung từ nguồn vốn dư – Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) được khởi công ngày 10/1/2022. Quá trình thi công dự án này ngoài sự cố sụt trượt trên còn tồn tại một hộ dân đã thuê máy móc đào vào mái taluy đã thi công xong của dự án (tại vị trí km 285+100 - km 285+180), phạm vi đào khoảng 80m dài dọc tuyến và đã xảy ra sụt trượt.Hiên Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Ban Quản lý dự án 3, tư vấn giám sát, nhà thầu tổ chức kiểm tra, xác định trách nhiệm của các bên liên quan quá trình thi công.
Theo Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng Quốc lộ 2 đoạn từ đoạn km 284+600 - km 285+995 (gói thầu RAP/CP23) qua thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Nhà thầu thi công dự án này là Công ty cổ phần 208 và hai doanh nghiệp địa phương.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam
16:09' - 08/09/2022
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Nghị quyết số 119/NQ-CP liên quan đến chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ngãi dự kiến bàn giao 50% mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam trước 5/11
10:23' - 26/08/2022
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, Quảng Ngãi phấn đấu sẽ bàn giao ít nhất 50% mặt bằng của dự án cho Ban Quản lý dự án 2 trước ngày 5/11/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo trì các tuyến đường bộ dịp nghỉ lễ và khai giảng năm học mới
15:08' - 13/08/2022
Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản về thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ để nâng cao an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2022 - 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh
08:11'
Sáng 3/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về 6 dự án, thảo luận ở tổ 3 dự án Luật nhằm đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế nào cho đường cao tốc để “giữ sức đường dài”?
06:53'
Hàng nghìn km cao tốc đang mở ra không gian phát triển mới cho các vùng kinh tế, song cũng đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, khai thác và bảo trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối chiến lược cho hàng Việt
20:26' - 02/11/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được nhìn nhận là cầu nối chiến lược cho hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng nội địa và xúc tiến xuất khẩu, qua đó tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài cuối: Nền tảng cho khát vọng phát triển
20:01' - 02/11/2025
Bước vào giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, vấn đề "tự chủ chiến lược" không chỉ được nêu như một định hướng đối ngoại, mà còn được đặt ở tầm nhìn phát triển quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường-Bài 2: Lựa chọn tất yếu trong thời đại biến động
19:54' - 02/11/2025
Trong bối cảnh cạnh tranh địa – chính trị ngày càng gay gắt, tự chủ chiến lược là "lá chắn mềm" bảo vệ lợi ích quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tự chủ chiến lược cho một Việt Nam hùng cường - Bài 1: Tầm nhìn mới trong tư duy phát triển
19:42' - 02/11/2025
Đất nước đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng – sự kiện chính trị trọng đại định hướng cho cả một thời kỳ phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thống kê (sửa đổi): hình thành hệ thống thông tin thống kê thông suốt, đồng bộ
17:18' - 02/11/2025
Luật Thống kê (sửa đổi) là một trong những dự án Luật được quan tâm tại kỳ họp Quốc hội lần này với những đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hình thành hệ thống thông tin thống kê nhà nước thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường
16:22' - 02/11/2025
Tổng Bí thư yêu cầu, khẩn trương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ để các học sinh sớm trở lại trường học và cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Quản lý nợ công: Giảm thủ tục, tăng hiệu quả vốn vay cho nền kinh tế
16:02' - 02/11/2025
Dự kiến sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công.

Trong quá trình thi công mái taly dương dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn qua thành phố Hà Giang đã xảy ra sụt trượt một số đoạn tuyến dẫn đến phải thay đổi biện pháp thi công. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Theo phản ánh của người dân, công tác bảo đảm an toàn giao thông như bố trí biển báo, cọc tiêu, người hướng dẫn giao thông tại nhiều vị trí của dự án chưa được chú trọng. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Một hộ dân đã thuê máy móc đào vào mái taluy đã thi công xong của dự án (tại vị trí km285+100 - km285+180), phạm vi đào khoảng 80m dài dọc tuyến và đã xảy ra sụt trượt. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Công tác quản lý thi công trên công trường khá lộn xộn, nhiều đoạn tuyến không có hàng rào, dây phản quang cảnh báo người dân và phương tiên qua lại. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Công trường đang thi công nhưng không có bất cứ cảnh báo đất đa rơi cho người và phương tiên qua lại. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Thi công tại Quốc lộ 2 đoạn qua thành phố Hà Giang nơi có mật độ phương tiện đi lại rất lớn vì vậy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là về ban đêm. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN
Nhiều đoạn tuyến nhà thầu đang thực hiện việc kè bờ sông để mở rộng mặt đường, tuy nhiên nhiều đoạn tuyến không được bố trí đủ biển báo, cọc tiêu cho người và phương tiện lưu thông. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN