Hầu hết các nước EU đã qua đỉnh dịch COVID-19

07:59' - 13/06/2020
BNEWS Theo báo cáo mới nhất của Liên minh châu Âu (EU), làn sóng nhiễm đại dịch COVID-19 đã vượt qua đỉnh điểm ở tất cả các nước trong khối, trừ Ba Lan và Thụy Điển.

 

Phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels dẫn báo cáo của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết, nhờ các biện pháp hạn chế, các nước EU đã giảm được 80% số ca mắc COVID-19 so với thời điểm đỉnh của đại dịch.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết tỷ lệ mắc COVID-19 ở Ba Lan và Thụy Điển hiện vẫn ở mức cao nhất.

Tại các nước EU, tỷ lệ lây nhiễm mới trong thời gian 14 ngày hiện dưới 20 trường hợp trên 100.000 dân, trong khi Thụy Điển là quốc gia duy nhất có tỷ lệ lên tới trên 100 trường hợp trên 100.000 dân.

* Chính phủ Na Uy ngày 12/6 thông báo sẽ mở lại biên giới với các nước láng giềng vào ngày 15/6, ngoại trừ Thụy Điển, nơi vẫn đang chống chọi với sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Phát biểu họp báo, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cho biết các biện pháp hạn chế sẽ được dỡ bỏ đối với một số khu vực của Thụy Điển có mức độ dịch bệnh chấp nhận được.

Điều đó đồng nghĩa chỉ những du khách từ đảo Gotland của Thụy Điển trên biển Baltic mới được phép vào Na Uy mà không bị cách ly.

Thủ tướng Solberg cho biết việc dỡ bỏ hạn chế đi lại sẽ luôn đi kèm với rủi ro, mặc dù nhiều quốc gia láng giềng đã kiểm soát được sự bùng phát của bệnh dịch. Lây nhiễm do các trường hợp đến từ nước ngoài vẫn là một nguy cơ hiện hữu.

Na Uy có kế hoạch đánh giá lại tình hình dịch bệnh trong khu vực theo chu kỳ 14 ngày. Quốc gia Bắc Âu này không phải thành viên EU song tham gia ký Hiệp ước Schengen về tự do đi lại trong 26 nước châu Âu.

* Cũng trong ngày 12/6, trưởng chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế Liên bang Nga, bà Elena Malinnikova cho biết nguy cơ lây nhiễm virus SARS-COV-2 và những hậu quả của nó vẫn đang hiện hữu tại Nga, với các ca mắc mới vẫn được ghi nhận dù mức độ nguy hiểm đã giảm. Vì vậy, còn quá sớm để tuyên bố nước Nga đã chiến thắng trước đại dịch COVID-19.

Bà Malinnikova kêu gọi người dân Nga cần quan tâm đến sức khỏe cá nhân và tuân thủ các biện pháp vệ sinh phòng dịch như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và sử dụng găng tay ở nơi công cộng, tránh tham gia các hoạt động tập trung đông người cũng như tuân thủ nguyên tắc giãn cách xã hội.

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã ra thông báo số 19 nhận định tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Liên bang Nga tiếp tục diễn biến phức tạp với số lượng các ca bệnh mới vẫn ở mức cao.

Do đó, Đại sứ quán kêu gọi cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc tại Nga nghiêm túc tuân thủ các hướng dẫn, khuyến cáo của chính quyền sở tại về phòng chống dịch bệnh, tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Liên bang Nga, đến nay nước này đã ghi nhận hơn 511.000 ca mắc COVID-19, trong đó hơn 50% đã khỏi bệnh và 6.715 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục