Hé lộ nguyên nhân gây sập nhà 43 Cửa Bắc (Hà Nội)

10:35' - 04/08/2016
BNEWS Nguyên nhân ban đầu gây sập nhà là do ngôi nhà được xây dựng từ lâu, móng hầu như không có. Bên cạnh đó, ngôi nhà 41 Cửa Bắc sát bên đang sửa chữa đào móng, có thể làm ảnh hưởng đến công trình.
Lực lượng chức năng cứu hộ người bị nạn còn mắc kẹt dưới đống đổ nát của ngôi nhà. Ảnh: Huy Hùng-TTXVN

Nguồn tin từ Công an phường Trúc Bạch cho biết, qua xác minh, chủ ngôi nhà 41 Cửa Bắc là bà Nguyễn Thị Vân. Nhà bà Vân đã xin phép sửa chữa và có công văn 1123/UBND - QLĐT của phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình về việc chấp thuận khôi phục nhà cũ.

Tuy nhiên, chủ ngôi nhà 41 Cửa Bắc lại tiến hành đào móng nên có thể là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến công trình nhà 43 Cửa Bắc.

Theo một số người dân nơi đây, gần khu vực nhà sập trên phố Cửa Bắc và phố Nguyễn Trường Tộ có khá nhiều ngôi nhà trong tình trạng sập xệ tương tự.

Kết cấu của hầu hết các ngôi nhà này đều bị ảnh hưởng theo thời gian và trong điều kiện mưa gió những ngày qua đã thấm vào hệ thống móng, cột nhà làm giảm sức chịu lực của ngôi nhà và dễ dẫn đến bị đổ sập.

Đặc biệt nguy hiểm hơn, chính quyền địa phương chỉ chấp thuận cho các hộ gia đình cải tạo lại nhà cũ, nhưng một số hộ vẫn cố tình đào móng, thay đổi kết cấu dẫn đến vụ tai nạn sập nhà vùi lấp nhiều người vừa xảy ra.

Khoảng 3h30 ngày 4/8, tại khu vực giữa phố Cửa Bắc (quận Ba Đình, Hà Nội) đã xảy ra một vụ sập nhà 4 tầng tại số 43 phố Cửa Bắc. Đây là cửa hàng ăn uống, khi xảy ra vụ việc có 11 người ở trong cửa hàng, trong đó 3 người may mắn thoát được ra ngoài ngay sau khi nhà sập.

Theo Thượng tá Đỗ Chí Dũng, Trưởng Ban tìm kiếm cứu hộ cứu nạn Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đến 9h45 phút ngày 4/8, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã giải cứu được nạn nhân cuối cùng trong vụ sập nhà.

Chủ căn nhà sập 43 phố Cửa Bắc được xác định là ông Trần Anh Tuấn (sinh năm 1964) có hộ khẩu thường trú tại 63 Hàm Long - Hoàn Kiếm - Hà Nội. Ngôi nhà có diện tích khoảng 30m2 được xây 3 tầng. Tầng 1 và 2 là nơi kinh doanh ăn uống, tầng 3 là nơi ngủ của nhân viên và bếp ăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục