Hé lộ thông tin về giá vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech bán cho EU

19:47' - 21/12/2020
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) đã chấp nhận mức giá 15,5 euro (18,9 USD) cho mỗi liều vaccine phòng bệnh COVID-19 do hãng Pfizer/BioNTech phát triển.

Theo một tài liệu nội bộ của EU mà hãng Reuters tiết lộ ngày 21/12, mức giá trên được đưa ra cho hợp đồng cung ứng 300 triệu liều vaccine và thấp hơn mức 19,5 USD/liều mà Mỹ đồng ý trả cho lô 100 triệu liều vaccine đầu tiên của Pfizer/BioNTech.

Tài liệu của EU đề ngày 18/11 và được lưu hành nội bộ sau khi liên minh công bố thỏa thuận cung ứng vaccine phòng COVID-19 với Pfizer/BioNTech vào ngày 11/11.

Dự kiến, trong ngày 21/12, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) của EU sẽ đưa ra quyết định về việc có cấp phép cho vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech hay không, trước khi bắt đầu triển khai tiêm phòng trên toàn châu Âu trong vòng một tuần tới.

Trước đó, một loạt nước trên thế giới - trong đó có Mỹ và Anh, đã cấp phép lưu hành vaccine này và bắt đầu tiến hành chiến dịch tiêm chủng cho người dân.

Tuần trước, Bộ trưởng phụ trách ngân sách của Bỉ Eva De Bleeker đã đăng trên Twitter bảng giá vaccine ngừa COVID-19 mà nước này đồng ý trả cho các công ty dược phẩm. Theo đó, Chính phủ Bỉ trả 12 euro (14,6 USD) cho mỗi liều vaccine của Pfizer/BioNTech, khiến dư luận cho rằng đây là mức giá mà EU đồng ý trả.

Các loại vaccine khác trong bảng giá của Bỉ cũng thấp hơn so với các mức mà các nguồn thạo tin của EU tiết lộ. Tuy nhiên, bài đăng này của Bộ trưởng Bỉ sau đó đã bị xóa.

EU đã ký các hợp đồng với 7 nhà cung cấp vaccine tiềm năng nhằm đảm bảo tất cả công dân EU đều có thể được tiêm phòng. Mục tiêu của EU là khoảng 70% trong tổng số 450 triệu người dân được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Tháng 10 vừa qua, EU cho biết đã trả trước khoảng 1 tỷ euro cho các hãng AstraZeneca, Sanofi và Johnson & Johnson, đồng thời dự trù 1,45 tỷ euro để thanh toán trước các hợp đồng cung ứng vaccine với Pfizer/BioNTech, Moderna và CureVac.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục