Hệ lụy từ quy định về xe điện đối với ngành công nghiệp ô tô của Canada

13:27' - 03/07/2024
BNEWS Theo ông Ross McKitrick - Giáo sư kinh tế của trường đại học Guelph (Canada), quy định đối với xe điện của Canada có thể hủy hoại ngành công nghiệp ô tô của nước này.

Ông Ross McKitrick - Giáo sư kinh tế của trường đại học Guelph (Canada), trong bài viết trên trang mạng fraserinstitute.org đã nhận định rằng quy định đối với xe điện của Canada có thể hủy hoại ngành công nghiệp ô tô của nước này.

Theo những người nhiệt tình ủng hộ chuyển đổi năng lượng và phát thải bằng 0, tương lai của xe điện (EV) có vẻ tươi sáng. Chính phủ liên bang và một số chính quyền cấp tỉnh đã trợ cấp khoảng 15 tỷ CAD (10,97 tỷ USD) để thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô phát triển cơ sở sản xuất ở Canada, đồng thời đưa ra các khoản trợ cấp hậu hĩnh để khuyến khích người dân mua xe điện. Và điều đó vẫn chưa đủ, theo quy định của Chính phủ Canada, tất cả các loại xe hạng nhẹ mới được bán ở Canada phải là xe điện hoặc xe ô tô hybrid vào năm 2035.

 

Nói cách khác, chính phủ muốn cấm các loại xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống (ICEV). Vấn đề cơ bản là chi phí sản xuất và vận hành xe điện cao hơn mức hầu hết người tiêu dùng sẵn sàng chi trả. Năm 2016, Hiệp hội sản xuất xe hơi Canada đã cảnh báo rằng các thành viên của họ khi đó sẽ lỗ từ 12.000 - 20.000 CAD cho mỗi chiếc xe điện được bán ra.

Quy định của Chính phủ Canada thiết lập một cuộc chạy đua giữa quy định và công nghệ. Một số khía cạnh của hoạt động sản xuất xe điện đang giảm sút, chẳng hạn như pin. Những thứ khác, chẳng hạn như kim loại đặc biệt dùng trong động cơ, đều có nguồn gốc từ Trung Quốc và không hề rẻ hơn. Các chi phí sử dụng khác cũng đang tăng lên, trong đó có điện.

Phần lớn nền kinh tế Canada được tổ chức xoay quanh việc sản xuất và sử dụng ô tô chạy bằng xăng, vì vậy nếu chính phủ có kế hoạch cấm loại xe này, không ngạc nhiên rằng điều này sẽ gây ra những hậu quả kinh tế khắc nghiệt và sâu rộng. Mặc dù việc sản xuất xe điện sẽ bù đắp một phần tổn thất, nhưng đó là một sai lầm khi cho rằng toàn bộ gói chính sách có thể mang lại lợi nhuận ròng hoặc mang lại cơ hội kinh tế thực sự.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục