Hệ thống khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo là gì?

10:38' - 25/05/2024
BNEWS Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách, đặc biệt khi di chuyển trên địa hình đồi núi hoặc đường dốc.

Để hiểu rõ hơn về tính năng này, hãy cùng khám phá những thông tin chi tiết sau:

1. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC là gì?

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, xuống đốc, đổ đèo là những tính năng an toàn giúp ích rất nhiều khi lái xe đường đèo dốc.

 

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC (Hill-start Assist Control) là hệ thống an toàn trên ô tô giúp tự động giữ phanh khi người lái nhả chân phanh chuyển sang đạp chân ga lúc khởi hành ngang dốc. Hệ thống này giúp ích rất nhiều khi lái xe đường dốc, đổ đèo sẽ giúp xe sẽ từ từ lăn bánh một cách nhẹ nhàng và an toàn khi đang xuống dốc.

Bên cạnh đó công nghệ hỗ trợ đổ đèo (DAC) thông thường sẽ có một nút kích hoạt đi cùng cho phép bạn chủ động hơn, có thể tùy ý sử dụng tính năng này theo ý muốn.

Mỗi hãng xe có cách thiết kế hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc khác nhau. Tuy nhiên hầu hết vẫn hoạt động dựa trên nguyên lý chung là dùng cảm biến để theo dõi góc nghiêng của xe, sau đó kết hợp ECU (hộp đen - bộ não điều khiển) để kiểm soát phanh xe, phân bổ lực mô men xoắn đều lên những bánh xe.

 

Hệ thống này sẽ tự động được kích hoạt khi xe đang dừng ở giữa dốc và chuẩn bị khởi động lại để có thể di chuyển. Khi này, người lái bắt đầu thay đổi từ chân phanh sang chân ga, hệ thống khởi hành ngang dốc sẽ hỗ trợ duy trì lực phanh trong thời gian 3 giây để xe không bị tụt xuống dốc, đảm bảo người lái xe vẫn có thể khởi hành một cách an toàn.

2. Nguyên lý hoạt động:

- Cảm biến phát hiện độ nghiêng

Trường hợp xe đang dừng lại ở đoạn dốc, nếu máy vẫn chạy thì cảm biến này sẽ tự động phát hiện độ nghiêng sau đó gửi tín hiệu về bộ điều khiển ECU. Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm tính toán khả năng tuột dốc của xe.

- Cảm biến tốc độ

Trên tất cả các bánh xe ô tô đều sẽ được lắp đặt cảm biến tốc độ. Hệ thống cảm biến này sẽ sử dụng nam châm xoay, khi bánh xe đã chuyển động mà chưa nổ máy thì cảm biến này cũng sẽ phát hiện và mã hóa để gửi về ECU.

- Cảm biến áp suất phanh

Khi nhận được tín hiệu về nguy cơ tuột dốc, ECU sẽ ra lệnh để hệ thống phanh hoạt động, tránh cho việc xe bị tuột khỏi dốc.

- Cảm biến áp suất giảm chấn

Được xem là một bộ phận của hệ thống treo, giúp xác định trọng lượng của tất cả hành khách, hàng hóa trên xe. Cảm biến này sẽ tạo ra tín hiệu để gửi về ECU nhằm tính toán sao cho hệ thống hoạt động phù hợp với trọng lượng hiện có.

- Hệ thống phanh

Nếu dừng lên dốc, ECU sẽ điều khiển hệ thống phanh hoạt động trong một thời gian ngắn, đủ để tài xe chuyển từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga để tiếp tục di chuyển.

- Bộ điều khiển trung tâm ECU

Là cơ quan vô cùng quan trọng, chịu trách nhiệm xử lý các tín hiệu được gửi về từ đó đưa ra các quyết định cần thiết nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe.

- Kiểm soát mô-men xoắn

Hệ thống này sẽ giúp xe không bị trôi hay trượt bánh trong khi xe bắt đầu di chuyển. Trường hợp xe tăng tốc bình thường, hệ thống sẽ tự động tắt.

3. Lợi ích vượt trội:

Nâng cao sự an toàn: HAC giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm do xe bị tụt dốc khi khởi hành, đặc biệt hữu ích khi:

Lái xe trên đường dốc trơn trượt do mưa, tuyết hoặc sỏi đá.

Chở nhiều người hoặc hàng hóa nặng trên xe.

Khởi hành ngang dốc ở giao lộ hoặc ngã tư.

Tăng tính tiện nghi: Nhờ HAC, việc khởi hành ngang dốc trở nên dễ dàng và thoải mái hơn, giảm bớt thao tác cho người lái, đặc biệt là những người mới tập lái hoặc lái xe lâu năm.

Giảm thiểu hao mòn: HAC giúp hạn chế việc người lái phải sử dụng phanh liên tục khi khởi hành ngang dốc, góp phần bảo vệ phanh xe và tăng tuổi thọ cho hệ thống phanh.

4. Ví dụ minh họa:

Tình huống 1: Xe bán tải chở đầy hàng hóa đang dừng trên dốc. Khi người lái nhả phanh để chuyển số, xe có nguy cơ bị trôi dốc về phía sau. Tuy nhiên, hệ thống HAC đã được kích hoạt, tự động giữ phanh trong vài giây, giúp người lái có đủ thời gian để chuyển số và đạp ga, đưa xe lên dốc an toàn.

Tình huống 2: Xe SUV đang dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư dốc. Khi đèn xanh bật, người lái nhả phanh và đạp ga, xe di chuyển lên dốc một cách êm ái mà không bị giật cục nhờ sự hỗ trợ của hệ thống HAC.

5. Lưu ý khi sử dụng HAC:

Hệ thống HAC chỉ hoạt động hiệu quả trong một khoảng dốc nhất định, thường là từ 3 đến 12 độ. HAC không thay thế cho kỹ năng lái xe an toàn. Người lái cần chú ý quan sát, điều chỉnh tốc độ phù hợp với địa hình và tuân thủ luật giao thông.

Để sử dụng HAC hiệu quả, người lái cần đạp phanh và ga một cách dứt khoát.

Nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để biết thêm thông tin chi tiết về cách thức hoạt động và sử dụng hệ thống HAC trên từng dòng xe cụ thể.

Nhìn chung, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC là một tính năng an toàn và tiện lợi, mang lại nhiều lợi ích cho người lái xe. Việc trang bị HAC cho xe hơi góp phần nâng cao an toàn giao thông và tạo sự thoải mái cho người lái khi di chuyển trên các cung đường dốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục