Hệ thống thu phí cảng biển thông suốt trong ngày đầu triển khai chính thức
Ghi nhận trong ngày đầu Tp. Hồ Chí Minh chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn (thu phí hạ tầng cảng biển) từ hôm nay (1/4), hệ thống thu phí đã vận hành ổn định với sự tham gia, đồng hành của các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.
Tính đến 15 giờ, hơn 1.500 doanh nghiệp thực hiện kê khai, với gần 3.000 tờ khai qua hệ thống thông quan của hải quan và cổng thông tin điện tử của Cảng vụ Đường thủy nội địa Tp. Hồ Chí Minh. Số tiền tương ứng với số tờ khai khoảng 3 tỷ đồng, đã thực hiện thanh toán qua hệ thống 800 triệu đồng.
Trong ngày, Cảng vụ Đường thủy nội địa cũng đã tăng cường nhân lực, đảm bảo hệ thống vận hành một cách thông suốt, kịp thời giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp, khách hàng thông qua tổng đài hotline 19001286.Trước đó, từ ngày 16/2 - 15/3, Cảng vụ Đường thủy nội địa cũng đã triển khai vận hành thử nghiệm, các bước như khi chính thức nhưng không thu tiền phí.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong ngày đầu triển khai chính thức, hệ thống đang hoạt động ổn định, không phát sinh các vấn đề mới.Việc thanh toán phí cũng diễn ra thông suốt. Thời gian tới, cùng với vừa vận hành, Cảng vụ cũng sẽ chú ý phát hiện các sai sót nếu có, khắc phục để hệ thống đảm bảo hoạt động trong điều kiện tốt nhất.
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển có tổng mức đầu tư giai đoạn 2020 – 2030 khoảng 93.200 tỷ đồng. Dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển giai đoạn 2021 – 2025 theo Đề án khoảng 16.000 tỷ đồng.Việc có thêm nguồn thu từ thu phí hạ tầng cảng biển là rất quan trọng, bổ sung cho ngân sách thành phố để tập trung xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển.
Các công trình này gồm đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định, nút giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch; khép kín Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao Gò Dưa; mở rộng đường Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh; xây mới đường D7, đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu; mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm); hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.
Thời gian tới, thành phố cũng nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp, nạo vét tuyến đường thủy nội địa, xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa để tăng năng lực khai thác vận tải hàng hóa bằng đường thủy, giảm áp lực đường bộ.Bố trí một phần ngân sách thành phố (đối ứng) để đầu tư: nút giao An Phú, mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây kết hợp xây dựng các đường song hành; xây dựng Vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, cầu Cát Lái, cụm cảng trung chuyển ICD Long Bình.
Trước đó, kiểm tra công tác thu phí chính thức tại Cảng vụ Đường thủy nội địa sáng 1/4, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh Bùi Hòa An chia sẻ, sau thời gian triển khai, nếu chúng ta thu tốt và đáp ứng tốt nguồn vốn cho từng dự án hạ tầng giao thông kết nối cảng biển, chi phí của doanh nghiệp sẽ giảm sâu so với thời điểm hiện nay.Như vậy, hỗ trợ cho doanh nghiệp không phải ở thời điểm hiện tại mà ở những năm sắp tới và sẽ ổn định.
Cuối năm 2020, HĐND Tp. Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết ban hành mức thu phí hạ tầng cảng biển, triển khai từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, HĐND Thành phố đã hai lần thông qua Nghị quyết lùi thời hạn thu phí và chính thức thu từ 1/4/2022. Mức thu đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40ft và 2,2 triệu đồng với container 20ft.Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài Tp. Hồ Chí Minh sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container 20ft; 1 triệu đồng/container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Trong khi đó, hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại Tp. Hồ Chí Minh, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.Thành phố sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng tiến độ thu phí không dừng của VEC
20:38' - 28/03/2022
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh chính thức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ 1/4
15:19' - 25/03/2022
Tp. Hồ Chí Minh sẽ chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn từ ngày 1/4/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Mới có 2,7 triệu trong tổng số gần 5 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng
09:20' - 25/03/2022
Mới có 2,7 triệu trên tổng số gần 5 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng- ETC. Trong số này cũng chỉ có 60% nạp tiền vào tài khoản.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 0h ngày 5/5/2022 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng
20:18' - 17/03/2022
Dự kiến từ 0h ngày 5/5, Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ thu phí các phương tiện tham gia giao thông sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21'
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26'
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44'
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55'
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06'
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50'
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20' - 23/11/2024
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.