Tp. Hồ Chí Minh chính thức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển từ 1/4
Sau 2 lần trì hoãn, Tp. Hồ Chí Minh sẽ chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố (phí hạ tầng cảng biển) từ ngày 1/4/2022.
Đây là thông tin được ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Tp. Hồ Chí Minh cho biết tại buổi họp báo thông tin thu phí hạ tầng cảng biển do Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 25/3.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, việc triển khai thu phí hạ tầng cảng biển nhằm thực hiện Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND ngày 25/6/2021 của HĐND Thành phố về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 5 Điều 1, Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND Thành phố ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh. Đối tượng áp dụng bao gồm các tổ chức, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ, nhiệm vụ thu phí và các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Tp. Hồ Chí Minh. Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển được HĐND Thành phố khóa X ban hành tại Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020. Cụ thể, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40 feet và 2,2 triệu đồng/container 20 feet. Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài Tp. Hồ Chí Minh, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/container đối với container 20feet; 1 triệu đồng/cont đối với container 40feet và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Trong khi đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại Tp. Hồ Chí Minh áp dụng mức thu là 250.000 đồng/container 20feet; 500.000 đồng/container 40 feet và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Tp. Hồ Chí Minh sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. Về hình thức thu phí, ông Vương Tuấn Nam, Phó Trưởng phòng Phòng Công nghệ thông tin, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh cho biết, việc nộp phí hạ tầng cảng biển không sử dụng tiền mặt. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại.Hệ thống kê khai hải quan và kê khai nộp phí hạ tầng cảng biển có sự chia sẻ dữ liệu thông tin mà doanh nghiệp cung cấp nhưng hoạt động tách biệt nhau. Do đó, hoạt động thu phí không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.
Trước các câu hỏi xoay quanh vấn đề sử dụng số tiền thu phí hạ tầng cảng biển, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho hay, tiền thu từ doanh nghiệp sẽ được bổ sung cho nguồn vốn đầu tư nâng cấp các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái như đường Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh…Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải, nếu thu đầy đủ đến năm 2025 thì tổng số thu tù phí hạ tầng cảng biển là khoảng 16.000 tỷ đồng, chiếm 17% tổng vốn dự kiến đầu tư cho các dự án nâng cấp hạ tầng khu vực cảng biển (93.000 tỷ đồng)
Theo ông Bùi Hòa An, các tuyến đường dẫn vào cảng và hạ tầng khu vực cảng biển được nâng cấp sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe ra vào cảng, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa từ đó giảm chi phí vận chuyển, chi phí phát sinh khác cho doanh nghiệp.Nói cách khác, việc thu phí hạ tầng cảng biển là để cải thiện chất lượng các dịch vụ liên quan và doanh nghiệp là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp, lâu dài.
Trước đó, Tp. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch thu phí cảng biển kể từ 01/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên kế hoạch thu phí lùi đến 01/10/2021 và sau đó lùi đến 01/4/2022.Việc lùi thời điểm thu phí với số tiền 2.205 tỷ đồng tiền phí dự thu được coi như một khoản hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt "bão" COVID-19.
Ngoài ra, để tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thông thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức, từ ngày 16/2/2022 đến hết ngày 15/3/2022, UBND Tp. Hồ Chí minh đã giao Cảng vụ Đường thủy nội địa Thành phố, phối hợp Cục Hải quan Thành phố, các doanh nghiệp cảng biển khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển trên môi trường thật - không thu phí./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Tắc nghẽn tại các cảng biển Trung Quốc đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu
07:03' - 17/03/2022
Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển của Trung Quốc trong bối cảnh dịch COVID-19 nóng lên tại các trung tâm sản xuất xuất khẩu có nguy cơ gây ra một loạt cú sốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Thu phí hạ tầng cảng biển - Bài 2: Phục vụ tái đầu tư hạ tầng khu vực cảng biển
21:02' - 03/03/2022
Sau 2 tuần thử nghiệm, hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển tại Tp. Hồ Chí Minh đã nhận được sự quan tâm, tham gia của nhiều doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Thu phí hạ tầng cảng biển - Bài 1: Doanh nghiệp vẫn muốn lùi thời gian thu phí
21:01' - 03/03/2022
Sau hai lần lùi thu phí hạ tầng cảng biển tại TP Hồ Chí Minh, hiện một số hiệp hội doanh nghiệp đang tiếp tục kiến nghị lùi thời gian thực hiện.
-
Doanh nghiệp
Cảng biển Hải Phòng hướng tới mục tiêu đón 100 triệu tấn hàng
07:42' - 02/03/2022
Lượng hàng qua cảng khu vực Hải Phòng liên tục giữ tăng trưởng cao. Sự phát triển này có đóng góp không nhỏ của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng – thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – VIMC.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Bộ Công Thương phải phân cấp, phân quyền nhiều hơn cho địa phương
21:59' - 23/05/2025
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã họp với Bộ Công Thương về vấn đề phân cấp, phân quyền tại các văn bản quy phạm pháp luật thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ này
-
Kinh tế Việt Nam
ASEAN xây dựng niềm tin vào tương lai kinh tế số
21:57' - 23/05/2025
Với quá trình số hóa trao quyền cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, không có gì ngạc nhiên khi nền kinh tế số của ASEAN được dự đoán sẽ đạt gần 2.000 tỷ USD vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm Malaysia và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 46
21:42' - 23/05/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam sẽ rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần tạo điều kiện cho đơn vị y tế tự chủ về tài chính được chủ động mua sắm, đấu thầu
21:13' - 23/05/2025
Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu những vấn đề chính trong dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), đặc biệt là vấn đề chỉ định thầu và đấu thầu trong các lĩnh vực y tế, đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội chốt bổ sung dự toán chi thường xuyên hơn 4.300 tỷ đồng cho năm 2025
19:32' - 23/05/2025
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về bổ sung ngân sách chi thường xuyên (nguồn viện trợ không hoàn lại nước ngoài) năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ đẩy mạnh đối thoại để sớm đạt tiến triển trong đàm phán
19:31' - 23/05/2025
Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với phía Hoa Kỳ nhằm hướng tới một hiệp định thương mại dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, cân bằng lợi ích, phù hợp với cam kết quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định rõ cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương
19:30' - 23/05/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 23/5, Quốc hội thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đấu thầu...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46
19:29' - 23/05/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ hướng tới hợp tác kinh tế - thương mại ổn định và lâu dài
17:43' - 23/05/2025
Việt Nam có nhu cầu lớn, ổn định đối với các sản phẩm, thiết bị và dịch vụ có thế mạnh của Hoa Kỳ, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng.