Hết thời hạn giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô Việt có thể gặp khó
Từ ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực. Đây là thời điểm đánh dấu một giai đoạn mới đầy thách thức cho thị trường ô tô Việt Nam.
* Dự báo khó khăn sau kết thúc chính sách
Mặc dù doanh số bán xe tăng mạnh, lượng xe tồn kho vẫn là vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 281.400 chiếc, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 143.084 chiếc, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn cung ô tô, bao gồm cả lượng tồn kho từ năm 2023, ước tính đạt gần 500.000 xe, trong khi doanh số tiêu thụ chỉ khoảng 380.000 xe, tạo ra sự dư thừa khoảng 100.000 xe. Nhiều doanh nghiệp cho biết, lượng xe tồn kho từ năm 2023 vẫn chưa được tiêu thụ hết trong khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ được áp dụng 3 tháng. Điều này buộc các hãng xe và đại lý phải liên tục triển khai các chương trình ưu đãi sâu để cạnh tranh đẩy hàng tồn kho. Theo VAMA, sau khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ kết thúc vào ngày 30/11/2024, doanh số xe sản xuất trong nước dự kiến sẽ giảm mạnh. Nhu cầu mua xe đã tăng cao trong giai đoạn tháng 9-11 nhờ các ưu đãi lớn, dẫn đến khả năng giảm sút vào tháng 12/2024. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ xe nhập khẩu. Bên cạnh đó, việc nhiều mẫu xe mới và phiên bản nâng cấp liên tục ra mắt cũng tạo thêm thách thức, buộc các nhà sản xuất phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thích ứng với thị trường. Dự kiến, tổng sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cả năm 2024 sẽ đạt trên 350.000 xe, chỉ tăng nhẹ so với 347.400 xe của năm 2023. Ngược lại, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dự kiến đạt hơn 180.000 xe, tăng mạnh so với 118.942 xe của năm 2023. Sự tăng trưởng vượt trội của xe nhập khẩu cho thấy, khả năng cạnh tranh mạnh mẽ, khiến các mẫu xe sản xuất trong nước gặp khó khăn trong việc giành lại thị phần. Các chuyên gia trong ngành cho rằng, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chấm dứt, thị trường ô tô Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn đầy thách thức. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước buộc phải có các giải pháp để giữ thị phần trước sự cạnh tranh khốc liệt từ xe nhập khẩu. Sự biến động này không chỉ phản ánh tình hình kinh tế mà còn là thước đo cho khả năng thích ứng và phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong giai đoạn mới. Việc cân bằng giữa nguồn cung và nhu cầu thị trường, cùng với chiến lược kinh doanh linh hoạt, sẽ là yếu tố quyết định cho sự thành công trong tương lai.- Từ khóa :
- ô tô
- thuế trước bạ
- xe máy
- lệ phí trước bạ
- thị trường ô tô
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Thị trường ô tô tháng 10/2024: Tăng trưởng nhẹ nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ
11:23' - 12/11/2024
Sau một tháng bùng nổ với mức tăng trưởng doanh số 45% trong tháng 9/2024, tháng 10 vừa qua thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng, tuy nhiên ở mức độ khiêm tốn hơn.
-
Ô tô xe máy
Ford Việt Nam chi hơn 6 tỷ đồng cho "Đại Tiệc Sale” và ưu đãi 100% phí trước bạ
09:45' - 05/11/2024
Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý triển khai chương trình “Đại Tiệc Sale” từ 11/11 đến 22/11 với nhiều phần quà tặng có tổng giá trị hơn 6 tỷ đồng, đồng thời hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua xe.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Đồng bộ giải pháp, tránh gây áp lực quá lớn lên người dân trước lệnh hạn chế xe xăng
21:18'
Từ 1/7/2026, Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng, dầu theo giờ trong 9 phường trung tâm, gây lo ngại về việc đi lại, sinh hoạt và kinh doanh của người dân.
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe Toyota toàn cầu tăng tháng thứ 5 liên tiếp nhờ xe hybrid
07:15'
Toyota Motor Corp thông báo hôm 27/11 rằng sản lượng toàn cầu tháng 10/2025 của hãng đã tăng tháng thứ năm liên tiếp.
-
Ô tô xe máy
VinFast tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng Detikcom Awards 2025
12:04' - 27/11/2025
VinFast, hãng xe điện Việt Nam vừa được trao giải thưởng “Động lực Thúc đẩy Hệ sinh thái Xe điện Indonesia” tại lễ trao giải Detikcom Awards 2025.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội cấm xe mô tô xăng trong vành đai 1 tùy theo khung giờ từ ngày 1/7/2026
08:48' - 27/11/2025
Hà Nội thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp, theo đó từ 1/7/2026 xe mô tô, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm theo khung giờ trong vành đai 1, nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm ùn tắc.
-
Ô tô xe máy
Tesla mở trung tâm trải nghiệm lớn đầu tiên tại Ấn Độ
08:22' - 27/11/2025
Tesla khai trương trung tâm trải nghiệm bán lẻ quy mô lớn tại Gurugram, mở rộng dịch vụ tư vấn, đặt xe và lái thử, thể hiện bước tiến chiến lược tại thị trường xe điện tăng trưởng nhanh của Ấn Độ.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với 5 đối tác nâng cao chất lượng dịch vụ xe điện
15:49' - 26/11/2025
Ngày 26/11, VinFast Indonesia công bố đã ký các Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với Goodyear, Dunlop, Denso Sales, CARfix và Scuto Paint nhằm xây dựng hệ sinh thái dịch vụ toàn diện cho xe điện.
-
Ô tô xe máy
Giải mã chất Việt trên Lạc Hồng 900 LX
15:11' - 26/11/2025
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt. Mỗi chi tiết trên xe là một mảnh ghép kể lại câu chuyện cội nguồn.
-
Ô tô xe máy
Ghế an toàn ô tô bắt buộc: Gia đình loay hoay, xe công nghệ lo “vỡ trận”
14:58' - 26/11/2025
Từ ngày 1/1/2026, khi đi ô tô, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m bắt buộc phải dùng ghế an toàn, nếu không tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Các hãng xe điện Trung Quốc hối thúc Thái Lan nới lỏng quy định về pin
09:09' - 26/11/2025
Các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang vận động nới quy định về pin nhập khẩu nhằm giảm chi phí, trong khi các nhà cung cấp Thái Lan lo ngại tỷ lệ nội địa hóa thấp làm suy giảm việc làm.

Các mẫu ô tô Honda trưng bày tại sự kiện. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Một dây chuyền sản xuất, lắp ráp ô tô. Ảnh minh họa: TTXVN