Hiện thực hóa giấc mơ “sống Tây Ninh làm việc TPHCM” nếu có đường sắt nhẹ LRT?
Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, kỳ vọng góp phần gỡ điểm nghẽn về giao thông, thúc đẩy kinh tế, xã hội toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển tương xứng tiềm năng.
Tập đoàn Sun Group mới đây đề xuất phát triển tuyến đại lộ quy mô 8-10 làn xe, bao gồm đường sắt nhẹ LRT kết nối TPHCM - Tây Ninh. Đề xuất này lập tức thu hút sự quan tâm lớn của người dân các tỉnh, thành phố phía Nam, kỳ vọng mang đến lời giải kịp thời cho bài toán giao thông liên vùng vốn rất “đau đầu” của TPHCM.
*Khổ sở vì đường sá
“Để có mặt ở TPHCM tham dự hội thảo này đúng 8 giờ sáng nay, chúng tôi phải dậy chuẩn bị từ 4 giờ. Nếu khởi hành lúc 5 giờ thì không kịp ăn sáng mà còn có nguy cơ trễ họp”, một lãnh đạo tỉnh Tây Ninh từng chia sẻ câu chuyện thực tế của bản thân tại Hội thảo bàn về Quy hoạch TPHCM đầu năm 2024.
Chật vật hàng tiếng đồng hồ với khoảng cách chưa tới 100 km cùng nỗi ám ảnh kẹt xe và tai nạn liên hoàn trên trục đường huyết mạch kết nối TPHCM - Tây Ninh đã trở thành vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng kinh tế và đời sống người dân.
Bức xúc vì thường xuyên di chuyển trên quốc lộ 22 chỉ có 2 làn ô tô và 1 làn xe máy mỗi bên, anh Phạm Hoàng Lương (huyện Hóc Môn), cho biết, ngày nào cũng đi làm qua đây, không chỉ hít khói bụi, đầm đìa mồ hôi vì kẹt xe mà không ít lần chịu cảnh bị “cướp đường” do xe tải chèn ép, lấn lề.
“Sáng chưa là gì, chiều mới kinh hoàng. Có những đoạn đã không có vỉa hè, lại còn rào chắn công trường đang thi công khiến giao thông hỗn loạn. Chưa kể khi có tai nạn, va chạm thì tê liệt luôn”, chị Bùi Khánh Thùy, người dân buôn bán ven đường chia sẻ.
Nguyên nhân chính dẫn đến quá tải Quốc lộ 22 do đây là tuyến đường huyết mạch, độc đạo từ TPHCM đi Tây Ninh nhưng nhỏ hẹp, xuống cấp, có nhiều đường nhánh, giao lộ, xe cộ ra vào liên tục, thường xuyên bị ngập nặng mỗi khi trời mưa. Đồng thời, kinh tế, du lịch phát triển khiến lưu lượng phương tiện di chuyển hai chiều TPHCM-Tây Ninh ngày càng tăng nhanh.
Đường bộ quá tải, đường sắt phát triển chậm chạp, đường thủy dọc sông Sài Gòn manh mún khiến việc kết nối liên tỉnh, trong Vùng muôn vàn khó khăn… Đây cũng là vấn đề thách thức trong bối cảnh TPHCM chủ trương hướng đến giao thông xanh, chú trọng phát triển các phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, buýt sông, tàu điện,...), hướng tới mục tiêu đô thị toàn cầu tương lai.
*Nối thẳng tuyến LRT tới cửa khẩu quốc tế Mộc Bài?
Trước thực trạng trên, rất nhiều người dân TPHCM, Tây Ninh, Bình Dương và các tỉnh Đông Nam Bộ ủng hộ đề xuất của Tập đoàn Sun Group. “Nếu có được đại lộ 8-10 làn xe, lại cả tuyến đường sắt nhẹ LRT kết nối từ TPHCM đến Tây Ninh thì còn gì bằng, chúng tôi đi TPHCM quá thuận tiện, thậm chí nhà Tây Ninh đi làm ở TPHCM, chứ đường sá như bây giờ đi lại khổ sở quá. Nếu được thì mong Sun Group làm luôn lên đến cửa khẩu Mộc Bài là tốt nhất”, anh Hoàng Thái ở Trảng Bàng, Tây Ninh chia sẻ.
Nhìn ra khu vực, một số quốc gia Đông Nam Á đã có LRT từ nhiều thập kỷ trước, mới đây nhất Indonesia cũng đã đưa vào vận hành tuyến LRT kết nối vùng Đại Jakarta (gồm thủ đô Jakarta và 3 đô thị vệ tinh gồm Tây Java, Bekasi và Depok). Những năm gần đây, Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu tiếp tục phát triển LRT như một giải pháp hiệu quả, ứng dụng cao cho giao thông công cộng, bảo vệ môi trường.
Lý giải cho việc LRT được phát triển rộng rãi, các chuyên gia Ba Lan đánh giá hệ thống này cung cấp giải pháp di chuyển có tính ứng dụng cao với chi phí đầu tư hợp lý cho các đô thị lớn và vừa. LRT cũng được đánh giá là mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển nội đô và kết nối liên vùng tại các đô thị lớn.
Trở lại với TPHCM, nhiều chuyên gia cho rằng, để đáp ứng vai trò đô thị trung tâm cấp quốc gia và cũng là đô thị hạt nhân của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hệ thống mạng lưới giao thông kết nối liên vùng cần được đầu tư xứng tầm, phát huy “đa phương thức vận tải” với những loại hình tân tiến, hiện đại nhất.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng trục kết nối TPHCM – Tây Ninh cần được xem xét hướng tới tính kết nối xuyên quốc gia. Bởi, chỉ thêm 20-30km, trục đại lộ 8-10 làn xe và tuyến đường sắt nhẹ LRT sẽ chạy thẳng tới cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Nhận định về đề xuất này, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, với hạ tầng giao thông, càng mở rộng kết nối càng tạo nhiều lợi thế và tính lan tỏa phát triển sẽ càng mạnh mẽ.
“Cửa khẩu Mộc Bài là cửa khẩu quốc gia được định hình như một khu kinh tế. Tây Ninh đã có nhiều thảo luận để phát triển khu vực này, tuy nhiên hiện nay có phần nào đó bị lắng xuống. Như vậy với tuyến đường này nếu có thể triển khai thông suốt sẽ tạo điều kiện rất tốt cho sự phát triển của Tây Ninh cũng như của cả Vùng”, PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết.
Hiện cửa khẩu Mộc Bài là cửa khẩu đường bộ lớn nhất ở phía Nam giữa Việt Nam và Campuchia, và là cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN. Campuchia là một trong 10 thị trường có lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất trong 9 tháng đầu 2024. Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Campuchia trên thị trường quốc tế sau Trung Quốc.
- Từ khóa :
- tây ninh
- thành phố hồ chí minh
- đường sắt nhẹ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Tp Hồ Chí Minh - Tây Ninh dài gần 100km
22:03' - 16/10/2024
Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Ra mắt Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu toàn cầu
15:26'
Ngày 16/10, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Huế tổ chức công bố Mạng lưới Chuyên gia Dữ liệu toàn cầu (Vietnam Data Expert Network - VDEN).
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất độ lớn 6,5 tại miền Đông Indonesia
15:25'
Trưa 16/10 theo giờ Việt Nam, một trận động đất có độ lớn 6,5 đã xảy ra tại tỉnh Papua, miền Đông Indonesia.
-
Kinh tế & Xã hội
“Đại sứ” số mang công nghệ đến từng ngõ nhỏ Cần Thơ
15:18'
Ngày 16/10, Trường Chính trị thành phố Cần Thơ cho biết, 40 tổ "đại sứ" số của trường đã xuất quân tới các xã, phường được phân công trên địa bàn thành phố nhằm phổ cập kỹ năng số cho cộng đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Gián đoạn dịch vụ của YouTube tại nhiều nơi trên thế giới
14:15'
Sáng 16/10, người dùng YouTube tại nhiều nơi trên thế giới đã không thể sử dụng dịch vụ phát trực tuyến trên nền tảng chia sẻ video này.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Thơ ngập bất thường dù không phải kỳ triều cường
13:55'
Sáng sớm 16/10, nhiều tuyến đường nội ô thành phố Cần Thơ bất ngờ bị ngập dù thời điểm này không phải là kỳ triều cường cao điểm của tháng.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông tấn xã Việt Nam ủng hộ chương trình “65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba”
12:38'
Sáng 16/10/2025, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thị Sự đến Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao số tiền hơn 200 triệu đồng do cán bộ, người lao động TTXVN quyên góp.
-
Kinh tế & Xã hội
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Trịnh Việt Hùng được chỉ định làm Chủ tịch HĐND tỉnh
12:30'
Sáng 16/10, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 4.
-
Kinh tế & Xã hội
VinFast trao giải cuộc thi sáng tác ca khúc “Khát vọng Việt Nam xanh”
12:28'
Sau 4 tháng phát động, cuộc thi “VinFast - Khát vọng vì Việt Nam Xanh và Hùng cường” thu hút gần 400 tác phẩm dự thi, ca khúc “Tự hào VinFast” của tác giả Mai Xuân Thứ đoạt giải Nhất.
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa lớn gây ngập úng tại xã Phú Lộc (Huế)
12:25'
Ngày 16/10, Uỷ ban nhân dân xã Phú Lộc, thành phố Huế cho biết, hiện Quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Trì cũ (nay là xã Phú Lộc) và các tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã đang bị ngập lụt, nước dâng cao.