Đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Tp Hồ Chí Minh - Tây Ninh dài gần 100km
Theo đó, TP.HCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8 - 10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.
Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế, xã hội của toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, TP HCM sẽ có tuyến giao thông ven sông Sài Gòn 3 - 4 làn xe, tổng chiều dài 78,2km.
Tuy nhiên, để đón đầu tiềm năng phát triển trong tương lai, Tập đoàn Sun Group đề xuất cần phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, với đại lộ quy mô 8 - 10 làn xe, kết nối Sài Gòn với Bình Dương và Tây Ninh, bám theo sông Sài Gòn, tạo liên kết sâu rộng với các tỉnh Đông Nam Bộ.
Cụ thể, tuyến đường đến Tây Ninh đi theo tỉnh lộ 6 (thuộc TP Hồ Chí Minh) hướng về phía Tây Ninh sau đó kết nối vào đường tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh). Đây là đường Quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đặc biệt, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) chạy dọc tuyến đường ven sông Sài Gòn không chỉ dừng tại huyện Củ Chi như dự kiến trong quy hoạch mà sẽ kéo dài toàn tuyến lên Tây Ninh, dài gần 100km.
Như vậy, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) sẽ bổ sung thêm loại hình giao thông mới (cùng với đường thủy, đường bộ), hoàn chỉnh hành lang phát triển kinh tế, du lịch Vùng Đông Nam Bộ, mở rộng hoạt động giao thương giữa Sài Gòn với Bình Dương, Tây Ninh.
Điều này góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, giảm tình trạng kẹt xe, thêm nhiều lựa chọn hơn cho người dân, du khách. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt hạng nhẹ mới sẽ kết nối Sài Gòn với các điểm đến hấp dẫn của Tây Ninh như Núi Bà Đen, thúc đẩy du lịch Tây Ninh phát triển.
Là phương tiện giao thông chạy bằng điện, đường sắt nhẹ (LRT) được mệnh danh là phương tiện “giao thông xanh”, bởi không xả khí thải carbon ra môi trường. Đây là phương tiện giao thông tốc hành, có khả năng thúc đẩy và kết nối với các phương tiện giao thông đường bộ khác, thuận tiện trong di chuyển.
Ông Hoàng Anh Tú - Giám đốc dự án Tập đoàn BCG Việt Nam khẳng định: “Việc đầu tư tuyến đại lộ từ 4 - 10 làn xe, gồm hỗn hợp đường bộ, đường sắt đô thị kết nối từ TP.HCM qua Củ Chi lên núi Bà Đen, Tây Ninh là cần thiết, bắt kịp xu thế của các đại đô thị phát triển trên thế giới.
Từ đó có thể mở ra hướng phát triển du lịch, đô thị, thương mại với điểm nhấn là sông nước, xóa được những điểm nghẽn, phát huy tiềm năng cho Tây Ninh và kết nối đối với TP.HCM tốt hơn”.
Theo KTS Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc phát triển trục hạ tầng du lịch cao cấp, hạ tầng giao thông hiện đại gồm đường sông, đường bộ, đường sắt song song kết nối từ TP.HCM - Củ Chi - Núi Bà Đen - Tây Ninh trong đồ án quy hoạch TP.HCM tương lai sẽ tạo ra không gian “trên bến dưới thuyền” sôi động cho hành lang sông Sài Gòn.
“Nếu triển khai được trục kinh tế này sẽ vừa giải quyết vấn đề giao thông, logistic và vấn đề tổ chức dân cư, hình thành chuỗi hệ sinh thái du lịch liên vùng, tạo điều kiện cho Tây Ninh phát triển. Trục phát triển này cũng đi qua Núi Bà Đen - nóc nhà của khu vực Đông Nam Bộ. Vì vậy, trục này không chỉ là trục liên kết chuỗi kinh tế quốc tế, mà cũng cần là trục “xương sống” về du lịch đối với TP.HCM”.
Ngoài đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông mới, Tập đoàn Sun Group cũng đóng góp thêm ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực giàu tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của Sài Gòn như: Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc Việt Nam (TP Thủ Đức), Safari Củ Chi,… và các khu đô thị lấy sông Sài Gòn làm trung tâm như: Khu đô thị Thanh Đa (Bình Quới, quận Bình Thạnh), Khu đô thị Trường Thọ (TP Thủ Đức), các Khu đô thị dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn) theo từng phân khu.
Sun Group đề xuất TP.HCM xem xét và bổ sung các nội dung góp ý vào quy hoạch chung. Những ý kiến đề xuất của Sun Group được kì vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM, khơi dậy sức sống của sông Sài Gòn, kích hoạt các tiềm năng du lịch, xác lập vị thế đầu tàu kinh tế - xã hội cho TP.HCM trong tương quan vùng Đông Nam Bộ. Dự kiến, các ý tưởng mới khi triển khai sẽ tạo ra động lực mới đưa TP.HCM phát triển toàn diện.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Đường sắt Đức đối diện với thách thức tái cơ cấu lớn
19:55' - 16/10/2024
Đường ray xuống cấp, thiếu nhân viên, chậm giờ hiện là những căn bệnh trầm kha của ngành đường sắt Đức. Hiện có tới 4.000 km đường sắt xuống cấp đến mức phải xây dựng lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ về phương án đầu tư và hiệu quả của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam
19:01' - 15/10/2024
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ phương án đầu tư và hiệu quả của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Tuyến đường sắt trên cao dài nhất Indonesia sẽ hoạt động vào tháng 11/2024
17:03' - 15/10/2024
Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi ngày 14/10 cho biết tuyến đường sắt trên cao dài nhất nước này nối thành phố Solo và Semarang sẽ đi vào hoạt động vào đầu tháng 11 tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện
21:55' - 30/05/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.
-
Kinh tế Việt Nam
VEC là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai
21:39' - 30/05/2025
VEC chịu trách nhiệm về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện đầu tư Dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc khởi công cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương vào cuối tháng 7
21:03' - 30/05/2025
Chiều 30/5, UBND tỉnh Lâm Đồng đã họp trực tuyến thường kỳ với các đơn vị, địa phương đánh giá kết quả thực hiện công tác chuẩn bị để khởi công tuyến cao tốc đường bộ Bảo Lộc - Liên Khương.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đưa ra 5 đề xuất trong hợp tác đa phương
19:58' - 30/05/2025
Ngày 30/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 30 tại Tokyo, Nhật Bản.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất tăng mức xử phạt lên 400 triệu đồng đối với việc sản xuất hàng giả
19:41' - 30/05/2025
Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 200 triệu đồng đối với cá nhân và 400 triệu đồng đối với tổ chức.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng vai trò khu vực tư nhân tại công trình hạ tầng chiến lược
19:14' - 30/05/2025
Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị nhấn mạnh kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới
19:12' - 30/05/2025
Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cùng đoàn công tác đã kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kon Tum: Nhiều sai phạm ở thủy điện nhỏ
16:21' - 30/05/2025
Dự án Thủy điện Đăk Pru 3 theo dự kiến đến quý III năm 2022 dự án sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa khởi công, dù tiến độ đưa dự án đi vào hoạt động đã chậm 30 tháng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành quy định pháp luật về giá
14:37' - 30/05/2025
Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc phạm vi quản lý và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện nghiêm quy định Luật Giá.