Đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Tp Hồ Chí Minh - Tây Ninh dài gần 100km
Theo đó, TP.HCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8 - 10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.
Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế, xã hội của toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, TP HCM sẽ có tuyến giao thông ven sông Sài Gòn 3 - 4 làn xe, tổng chiều dài 78,2km.
Tuy nhiên, để đón đầu tiềm năng phát triển trong tương lai, Tập đoàn Sun Group đề xuất cần phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, với đại lộ quy mô 8 - 10 làn xe, kết nối Sài Gòn với Bình Dương và Tây Ninh, bám theo sông Sài Gòn, tạo liên kết sâu rộng với các tỉnh Đông Nam Bộ.
Cụ thể, tuyến đường đến Tây Ninh đi theo tỉnh lộ 6 (thuộc TP Hồ Chí Minh) hướng về phía Tây Ninh sau đó kết nối vào đường tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh). Đây là đường Quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đặc biệt, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) chạy dọc tuyến đường ven sông Sài Gòn không chỉ dừng tại huyện Củ Chi như dự kiến trong quy hoạch mà sẽ kéo dài toàn tuyến lên Tây Ninh, dài gần 100km.
Như vậy, tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) sẽ bổ sung thêm loại hình giao thông mới (cùng với đường thủy, đường bộ), hoàn chỉnh hành lang phát triển kinh tế, du lịch Vùng Đông Nam Bộ, mở rộng hoạt động giao thương giữa Sài Gòn với Bình Dương, Tây Ninh.
Điều này góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, giảm tình trạng kẹt xe, thêm nhiều lựa chọn hơn cho người dân, du khách. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt hạng nhẹ mới sẽ kết nối Sài Gòn với các điểm đến hấp dẫn của Tây Ninh như Núi Bà Đen, thúc đẩy du lịch Tây Ninh phát triển.
Là phương tiện giao thông chạy bằng điện, đường sắt nhẹ (LRT) được mệnh danh là phương tiện “giao thông xanh”, bởi không xả khí thải carbon ra môi trường. Đây là phương tiện giao thông tốc hành, có khả năng thúc đẩy và kết nối với các phương tiện giao thông đường bộ khác, thuận tiện trong di chuyển.
Ông Hoàng Anh Tú - Giám đốc dự án Tập đoàn BCG Việt Nam khẳng định: “Việc đầu tư tuyến đại lộ từ 4 - 10 làn xe, gồm hỗn hợp đường bộ, đường sắt đô thị kết nối từ TP.HCM qua Củ Chi lên núi Bà Đen, Tây Ninh là cần thiết, bắt kịp xu thế của các đại đô thị phát triển trên thế giới.
Từ đó có thể mở ra hướng phát triển du lịch, đô thị, thương mại với điểm nhấn là sông nước, xóa được những điểm nghẽn, phát huy tiềm năng cho Tây Ninh và kết nối đối với TP.HCM tốt hơn”.
Theo KTS Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, việc phát triển trục hạ tầng du lịch cao cấp, hạ tầng giao thông hiện đại gồm đường sông, đường bộ, đường sắt song song kết nối từ TP.HCM - Củ Chi - Núi Bà Đen - Tây Ninh trong đồ án quy hoạch TP.HCM tương lai sẽ tạo ra không gian “trên bến dưới thuyền” sôi động cho hành lang sông Sài Gòn.
“Nếu triển khai được trục kinh tế này sẽ vừa giải quyết vấn đề giao thông, logistic và vấn đề tổ chức dân cư, hình thành chuỗi hệ sinh thái du lịch liên vùng, tạo điều kiện cho Tây Ninh phát triển. Trục phát triển này cũng đi qua Núi Bà Đen - nóc nhà của khu vực Đông Nam Bộ. Vì vậy, trục này không chỉ là trục liên kết chuỗi kinh tế quốc tế, mà cũng cần là trục “xương sống” về du lịch đối với TP.HCM”.
Ngoài đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông mới, Tập đoàn Sun Group cũng đóng góp thêm ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực giàu tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của Sài Gòn như: Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc Việt Nam (TP Thủ Đức), Safari Củ Chi,… và các khu đô thị lấy sông Sài Gòn làm trung tâm như: Khu đô thị Thanh Đa (Bình Quới, quận Bình Thạnh), Khu đô thị Trường Thọ (TP Thủ Đức), các Khu đô thị dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn) theo từng phân khu.
Sun Group đề xuất TP.HCM xem xét và bổ sung các nội dung góp ý vào quy hoạch chung. Những ý kiến đề xuất của Sun Group được kì vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM, khơi dậy sức sống của sông Sài Gòn, kích hoạt các tiềm năng du lịch, xác lập vị thế đầu tàu kinh tế - xã hội cho TP.HCM trong tương quan vùng Đông Nam Bộ. Dự kiến, các ý tưởng mới khi triển khai sẽ tạo ra động lực mới đưa TP.HCM phát triển toàn diện.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Đường sắt Đức đối diện với thách thức tái cơ cấu lớn
19:55' - 16/10/2024
Đường ray xuống cấp, thiếu nhân viên, chậm giờ hiện là những căn bệnh trầm kha của ngành đường sắt Đức. Hiện có tới 4.000 km đường sắt xuống cấp đến mức phải xây dựng lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ về phương án đầu tư và hiệu quả của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam
19:01' - 15/10/2024
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ phương án đầu tư và hiệu quả của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Tuyến đường sắt trên cao dài nhất Indonesia sẽ hoạt động vào tháng 11/2024
17:03' - 15/10/2024
Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi ngày 14/10 cho biết tuyến đường sắt trên cao dài nhất nước này nối thành phố Solo và Semarang sẽ đi vào hoạt động vào đầu tháng 11 tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau
21:59' - 16/10/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1188/QĐ-TTg ngày 15/10/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau (Dự án).
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị sớm bàn giao mặt bằng cuối cùng tuyến chính cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ
18:18' - 16/10/2024
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh – chủ đầu tư dự án cho biết, công ty lâm sản đã tháo dỡ toàn bộ thiết bị, nhà máy nhưng chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Điện lực để "gỡ vướng" cho điện khí và điện gió ngoài khơi
16:13' - 16/10/2024
Luật “xương sống” cho sự phát triển các dự án điện khí LNG hay điện gió ngoài khơi là Luật Điện lực vẫn còn nhiều “khoảng trống pháp lý” cần được lấp đầy.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực
15:07' - 16/10/2024
Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực năm nay thu hút trên 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp lớn, tiềm năng, doanh nghiệp nước ngoài...
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định giá đường bộ kết nối cảng lớn nhất Đồng Nai
13:58' - 16/10/2024
Bảng mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ chia làm nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn là 3 năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chuyển 91 tỷ đồng từ các dự án chậm giải ngân cho các dự án trọng điểm
13:52' - 16/10/2024
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công là mục tiêu quan trọng nhất để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Từ những cánh đồng lúa bát ngát, định hình những tuyến cao tốc hiện đại
13:48' - 16/10/2024
Thủ tướng lưu ý phải đặc biệt chú trọng giải quyết dứt điểm 3 vấn đề tiếp tục còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng; di dời đường điện cao thế và cung ứng vật liệu san lấp, xây dựng các dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản gấp rút triển khai công tác bảo hộ công dân liên quan vụ việc người lao động Việt Nam mất tích khi đi câu cá
12:37' - 16/10/2024
Tại buổi làm việc, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã đề nghị cảnh sát cung cấp thông tin về vụ việc để triển khai công tác bảo hộ công dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiên Giang dẫn đầu thu hút đầu tư du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long
10:57' - 16/10/2024
Riêng thành phố Phú Quốc - hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam, có 274 dự án, chiếm hơn 86% dự án đầu tư du lịch toàn tỉnh, với tổng diện tích 9.485 ha, tổng vốn đầu tư 388.410 tỷ đồng.