Hiểu thế nào về cơ chế phòng dịch bệnh của vaccine ngừa COVID-19?

10:18' - 27/07/2021
BNEWS Sự phát triển các loại vaccine với hiệu quả phòng bệnh cao dường như đã khiến nhiều người có tâm lý chủ quan, tin rằng dịch COVID-19 không còn là mối đe dọa lớn đối với họ một khi đã được tiêm chủng.

Giáo sư Y khoa và dịch tễ học Carlos del Rio thuộc Đại học Emory ở Atlanta (Mỹ), lưu ý khi vaccine lần đầu tiên được phát triển, không ai nghĩ rằng chúng sẽ ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm.

Mục đích của vaccine luôn là để ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng và nguy cơ tử vong. Các loại vaccine đã phát huy hiệu quả đến mức người ta tin rằng vaccine cũng có thể ngăn ngừa lây nhiễm các biến thể của virus SARS-CoV-2, song điều này là sai lầm.

Tiến sĩ Monica Gandhi, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco, cho biết người dân có thể thất vọng vì vaccine không thể 100% ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, bà nhận định thực tế rằng gần như tất cả bệnh nhân ở Mỹ phải nhập viện vì mắc COVID-19 đều chưa được tiêm chủng, qua đó cho thấy việc tiêm vaccine vẫn mang lại “hiệu quả tương đối đáng kinh ngạc”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục