Hình thành cộng đồng doanh nghiệp liêm chính, có sức cạnh tranh cao
Tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2016 với chủ đề Doanh nghiệp Việt Nam vươn tới chuẩn mực toàn cầu”, được tổ chức ngày 11/10 tại Hà Nội, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Ông Vũ Tiến Lộc khẳng định, Chính phủ đang cố gắng nâng bậc thứ hạng cạnh tranh với các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và trên toàn cầu.
Do đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng phải nâng cấp, đột phá để thích ứng với môi trường kinh doanh mới. Cốt làm sao trở thành xu hướng chính của công cuộc cải cách, hướng tới hình thành một Chính phủ kiến tạo và phục vụ; một cộng đồng doanh nghiệp liêm chính, có sức cạnh tranh cao.
Theo tổng kết của VCCI, trong 5 năm với diễn biến thị trường bất động sản đóng băng, lãi suất ngân hàng tăng mạnh, chi phí sản xuất tăng cao trong khi giá cả đầu ra giảm sút, tồn kho lớn, doanh nghiệp đã phải chật vật tái cấu trúc để tồn tại.Cho dù đã xuất hiện những doanh nghiệp mới tiềm năng, nhưng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa định hướng được một diện mạo mới và có những đột phá hiệu quả để nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập.
Sau 30 năm đổi mới, Việt Nam chưa có một thế hệ các nhà công nghiệp với những thương hiệu và đẳng cấp cao trong khu vực và trên thế giới. Xét về tổng tài sản, một số doanh nghiệp có quy mô tương đối lớn và được xếp hạng cao trong khu vực, song chất lượng và hiệu quả hoạt động còn nhiều việc phải bàn.
Các doanh nghiệp này đang chủ yếu hoạt động trong khu vực tài chính ngân hàng và bất động sản. Hầu hết doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ, tính bài bản và chuyên nghiệp thấp, nên còn xa mới đạt tới các chuẩn mực phổ biến toàn cầu. Hộ kinh tế gia đình vẫn là chủ thể kinh tế phổ biến ở khu vực nông nghiệp, nông thôn…
Tuy nhiên, bước sang năm 2016, năm được coi là Năm doanh nghiệp, đã bắt đầu có nhiều chuyển biến đáng kể. Nhất là khi Chính phủ mới ban hành Nghị quyết 19/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 với nhiều ý nghĩa khởi nghiệp và quyết tâm thực hiện một Chính phủ kiến tạo. “Thể chế nào, doanh nhân đó, các doanh nhân đang hoạt động sẽ phải lột xác, chuyển mình và một thế hệ doanh nhân mới sẽ hình thành, một thế hệ doanh nhân sáng tạo”, ông Lộc nhấn mạnh. Đồng tình với quan điểm của VCCI, Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, Giám đốc đào tạo, Chương trình Giảng dạy kinh tế Fullbright khẳng định, trong xã hội hiện đại, vai trò của doanh nhân cần phải được nêu bật và nhìn nhận đúng với những đóng góp tích cực do họ mang lại.Phải có tiêu chí xếp hạng và cần môi trường thuận lợi để nuôi dưỡng và khuyến khích tầng lớp doanh nhân mạnh dạn vươn cao, làm giàu cho bản thân và cho xã hội. Bởi không ai khác, chính họ là người tạo ra việc làm, của cải vật chất và ngân sách cho nền kinh tế.
Đánh giá sơ lược về năng lực cạnh tranh của một số doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu; trong đó, có Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk); Công ty TNHH MTV Thực phẩm Ma San hay Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), Tiến sĩ Nguyễn Công Ái, Phó Tổng giám đốc, Công ty TNHH KPMG, bình luận, xu hướng mua bán, sáp nhập đang là một trong nhiều giải pháp giúp tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.Bởi qua đó có thể tiếp thu kinh nghiệm quản lý tiên tiến, trình độ tổ chức, quản lý sản xuất của các nhà đầu tư nước ngoài; cũng như gia tăng quy mô doanh nghiệp về vốn và giá trị; đồng thời giúp tăng cường tính minh bạch về tài chính.
Tuy nhiên, phải đối mặt với không ít thách thức do sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh, phương hướng, văn hóa, cách thức tổ chức và điều hành; cũng như phát sinh khi đầu tư và hợp tác. Chưa kể, thách thức về vấn đề bố trí, sắp xếp doanh nghiệp….
Cũng theo ông Ái, để việc mua bán, sáp nhập thực sự đạt hiệu quả mong muốn của các bên tham gia, doanh nghiệp cần lưu tâm nghiên cứu kỹ về khuôn khổ pháp luật, các quy trình, quy định kiểm soát về ngoại hối, tỷ giá; quy định về chuyển lợi nhuận, lợi tức đầu tư; việc thâm nhập thị trường, ngành nghề và tiếp nhận nguồn lực mới…./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Việt Nam – Mexico, kết nối điểm cầu giữa ASEAN và Châu Mỹ Latinh
16:08' - 10/10/2016
Ngày 10/10, đã diễn ra buổi Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Mexico với chủ đề “Cơ hội đầu tư và thương mại giữa Việt Nam và Mexico trong TPP” tại Hà Nội.
-
DN cần biết
Chính sách hỗ trợ hiệu quả cho ngành bán lẻ và ngành gỗ
14:57' - 06/10/2016
Những chính sách hỗ trợ để 2 ngành này đứng vững trước làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và những rủi ro dễ gặp phải khi thâm nhập ra thị trường nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nghiệp hỗ trợ: Thiếu "đầu vào", bí "đầu ra"
09:19' - 05/10/2016
Mặc dù được coi là lĩnh vực “xương sống” đối với công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước với nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng theo đánh giá, công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn kém phát triển.
-
DN cần biết
VCCI và HOSE hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp
17:27' - 19/07/2016
Ngày 19/7 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên,
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.