Hồ Ba Bể: Điểm đến hấp dẫn trên cung đường Đông Bắc

18:09' - 08/02/2019
BNEWS Hồ Ba Bể nằm trong khu vực vườn Quốc gia Ba Bể, thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, hồ được bao quanh bởi hai cánh cung Ngân Sơn và Bắc Sơn.

Vào mỗi độ Xuân về, trên khắp các nẻo đường sắc xuân đã bao trùm lên từng cây cỏ, trên cung đường Đông Bắc từng vạt đồi hoa mận, hoa mơ và hoa đào chen sắc nhau nở bung giữa bạt ngàn đá núi, tạo thành một bức tranh trữ tình tuyệt đẹp, như mời gọi du khách đến trải nghiệm và khám phá vùng đất này.

Hồ Ba Bể - Bắc Kạn. Ảnh: Tổng cục Du lịch

Điểm đến hồ Ba Bể- Bắc Kạn trên hành trình tour Đông Bắc dịp Tết đến Xuân về được nhiều du khách phương Nam cùng với khách Việt Kiều lựa chọn cho kỳ nghỉ trên hành trình khám phá vùng Đông Bắc tuyệt đẹp của Tổ quốc.

Từ Hà Nội đi theo Quốc lộ 3, qua tỉnh Thái Nguyên, sau 5 tiếng ngồi xe ô tô với quãng đường gần 260 km chúng tôi tới hồ Ba Bể - một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên đẹp nhất thế giới.

Hồ Ba Bể nằm trong khu vực vườn Quốc gia Ba Bể, thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, hồ được bao quanh bởi hai cánh cung Ngân Sơn và Bắc Sơn. Thiên nhiên ưu đãi, văn hoá đặc sắc và những câu chuyện truyền thuyết đã thu hút du khách từ mọi miền Tổ quốc và du khách quốc tế đến với vùng đất này.

Tới hồ Ba Bể trong buổi chiều nắng vàng, trời trong xanh, thời tiết khá đẹp cho chuyến thưởng ngoạn cảnh sắc vùng lòng hồ huyền thoại. Theo chân một đoàn du khách phương Nam và một đoàn Việt kiều Mỹ, Australia, đoàn gồm 5 thuyền máy bắt đầu cuộc hành trình đầy mong đợi. Hồ Ba Bể được bao quanh bởi núi và khu rừng nguyên sinh.

Từ bến thuyền, đi thuyền máy dọc nhánh sông vào lòng hồ du khách sẽ bắt gặp cảnh đồi núi trập trùng phía xa chen lẫn những tầng mây, sương mù mờ ảo. Làn nước xanh biếc cùng tiếng chim hót, muông thú gọi bầy là bức tranh trữ tình thơ mộng nơi núi rừng Đông Bắc. Tới Động Puông và động Vua Mạ là hai hang động núi đá vừa cổ kính, vừa hùng vĩ.

Bên trong động là những dải thạch nhũ có hình thù đa dạng. Vào tham quan hang động, du khách cảm thấy khá tối, nhưng âm thanh phát ra trong hang vang vọng. Tiếng bước chân, tiếng nói trong hang khiến những đàn dơi nháo nhác bay khắp động.

Theo lời hướng dẫn viên, du khách được biết đến những dấu tích truyền thuyết nổi tiếng về hồ Ba Bể. Từ tên gọi Ba Bể bắt nguồn từ một sự tích được lưu truyền từ đời này sang đời kia, hồ Ba Bể được thắt khúc bởi ba hồ là hồ Pé Lầm, hồ Pé Lù và hồ Pé Làng rồi tới thác Đầu Đẳng, thác Bạc, đảo An Mã, đảo Bà Góa.

Quang cảnh hồ Ba Bể. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Khi ghé ao Tiên, anh Nông Văn Quách lái thuyền đã kể lại những câu chuyện tương truyền về ao Tiên. Nơi đây đã có các nàng tiên hạ trần xuống tắm. Với làn nước trong xanh in bóng cây xuống mặt nước khiến du khách cảm thấy đây như chốn tiên cảnh.

Những câu chuyện cổ tích về hồ Ba Bể được anh Nông Văn Quách và hướng dẫn viên kể lại thật hấp dẫn, ai cũng lắng nghe và thích thú trước cảnh sông nước hữu tình, thi thoảng lại có những chiếc thuyền độc mộc, một phương tiện truyền thống của người dân vùng lòng hồ hay du khách chèo thuyền Kayak chậm rãi trên hồ. Thi thoảng, chúng tôi không khỏi trầm trồ, thích thú khi bắt gặp những cụm lan rừng trổ hoa đủ sắc màu trên những cành cây cổ thụ.

Giữa lòng hồ mênh mông, khi đi qua bản Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, một bản nằm ven hồ du khách muốn vào tham quan, khám phá và nghỉ lại trên bản đều được đáp ứng. Đi vào Bản Pác Ngòi, du khách được trải nghiệm cuộc sống của người dân tộc Tày.

Tại đây, có hơn 10 hộ gia đình làm homestay luôn thân thiện với du khách. Bất kể du khách trong nước hay khách quốc tế khi đến đây cũng được người dân niềm nở hỏi thăm và đón tiếp. Những nếp nhà sàn ở bản Ngòi đều mang một nét đặc trưng của người dân tộc Tày.

Ở đây, người dân canh tác các loại ngô, khoai, sắn nên sau khi thu hoạch nhà nào cũng đều phơi và treo trước cửa nhà. Đây cũng là điều khiến cho du khách đến tham quan khá thích thú. Ngoài những mùi hương mộc mạc đậm chất núi rừng, hương thơm của mùi lúa chín, ngô phơi cũng được hòa quyện khiến khách tham quan cảm thấy dễ chịu, sảng khoái.

Anh Hoàng Nguyên - chủ Homestay Hoàng Nguyên ở bản Pác Ngòi cho biết, gia đình anh là một trong những nhà làm dịch vụ du lịch homestay đầu tiên ở vùng hồ Ba Bể. Từ năm 1995, có nhiều đoàn khách thấy thích nhà sàn truyền thống, nên đã lên thăm và ngỏ lời muốn ở lại tham quan, sinh hoạt, nghỉ ngơi với gia đình một thời gian ngắn.

Đến năm 2003, khi khu vực hồ Ba Bể có đường, điện thì một số gia đình bắt đầu xây thêm phòng, trang bị thiết bị sinh hoạt để phục vụ du khách nghỉ lại. Đến nay, homestay Hoàng Nguyên luôn được du khách lựa chọn và đánh giá cao.

Quang cảnh hồ Ba Bể. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Hay tới Bản Cốc Tộc có Mr Linh’s Homestay cũng là một trong những điểm đến được khách quốc tế lựa chọn. Homstay Mr’Linh phục vụ chủ yếu khách quốc tế, mỗi ngày đáp ứng khoảng 30 khách nghỉ lại. Với hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện nên việc di chuyển của du khách cũng thuận tiện hơn khi đến với vùng hồ và có thời gian để trải nghiệm.

Đến với bản Pác Ngòi, Bó Lù, Cốc Tộc, du khách có thể cùng tham gia với người dân ra đồng hay lên rừng, núi, đi đánh bắt cá trên hồ. Cuộc sống người dân ở đây vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng sự hào sảng, mến khách và cả sự chân tình đã níu chân du khách ở lại dài ngày và muốn quay lại.

Đến với hồ Ba Bể, du khách không những được tận mắt chiêm ngưỡng cảnh nước non xanh hùng vĩ mà còn được trải nghiệm những hoạt động kỳ thú trên hồ như: bơi lội, bơi thuyền, câu cá, chinh phục độ cao dòng thác, chạy xe đạp trên những con đường khúc khuỷu, quanh co…đầy hấp dẫn với những ai thích khám phá. Tối đến, đội văn nghệ mang đến cho du khách tiếng đàn tính thánh thót, những điệu sli, lượn mượt mà.

Ở quanh hồ Ba Bể, các bản Pác Ngòi, Bó Lù, Cốc Tộc đều có đội văn nghệ, riêng bản Pác Ngòi có ba đội văn nghệ truyền thống, mỗi đội có từ sáu đến tám thành viên. Với sự am hiểu và biểu diễn thuần thục các nhạc cụ dân tộc, du khách được thưởng thức các tiết mục đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Các đội văn nghệ còn chuẩn bị quần áo, trang phục dân tộc để du khách mặc chụp ảnh kỷ niệm. Với các hoạt động này đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá và đem lại thu nhập ổn định cho người dân trong bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục