Quất cảnh chơi Tết được giá, nhà vườn sôi động

20:56' - 19/01/2019
BNEWS Xã Nam Phong, thành phố Nam Định là một trong những vùng trồng quất lớn nhất của tỉnh Nam Định.

Mỗi năm, địa phương cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh hàng vạn cây quất. Năm nay, giá tăng cao, thị trường quất cảnh phục vụ Tết đã thực sự sôi động...

Quất cảnh chơi Tết được giá. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng những ngày này, tại các vườn quất ở xã Nam Phong, không khí mua bán đã sôi động. Khách hàng trong và ngoài tỉnh đã về đây để tìm cho mình những cây quất ưng ý nhất. Mọi người đến với vườn quất vừa để mua cây về chơi Tết vừa để cảm nhận không khí của mùa Xuân đang tới gần.

Quất Nam Phong nổi tiếng với dáng cây đẹp, sai quả và chín đều nên được mọi người ưa chuộng, tìm mua. Các chủ vườn cho biết, cách Tết cả tháng nhiều khách đã về đặt mua trước và đến khoảng 25 tháng Chạp sẽ bán hết quất trong vườn.

Ông Nguyễn Hữu Tình, chủ vườn quất ở thôn Vạn Diệp, xã Nam Phong cho biết, năm nay gia đình trồng gần 500 cây quất trên diện tích 1.800m2. Cách Tết Nguyên đán một tháng, khách mua từ khắp mơi đã đặt mua trước hơn 300 cây.

Quất cảnh để chơi Tết đòi hỏi dáng, thế cây phải đẹp, lá xanh, sai quả, đều quả, vừa có quả, có hoa và trồi non, đặc biệt quả vừa chín tới đúng vào dịp Tết. Để có một cây quất hội đủ các yếu tố như vậy đòi hỏi nhà vườn phải đầu tư, chăm sóc và áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong suốt quá trình từ 1 - 2 năm.

Vào dịp tháng Giêng, người trồng quất bắt đầu mua cây giống, chủ yếu ở vùng Văn Giang, Hưng Yên về trồng. Ban đầu, chủ vườn ươm và chăm sóc cây giống ở khu vực riêng. Khi quất được khoảng 1,5 năm mới đưa lên vườn chăm sóc. Để định hình và tạo bầu cũng như bổ sung nguồn dinh dưỡng cho cây, người dân phải mua đất, thường là đất thịt đã phơi ải, làm nhỏ để bổ sung vào gốc quất.

Ông Nguyễn Hữu Tình chia sẻ, trong quá trình chăm sóc phải chú trọng tạo dáng, thế cho cây. Lúc cây còn nhỏ, thường chỉ để lại những cành chính, còn lại cắt bỏ nhằm khống chế cây mọc cành quá nhanh, việc tỉa tán được thực hiện thường xuyên. Thông thường khoảng giữa năm, nhà vườn mới áp dụng quy trình chăm sóc để quất ra hoa, kết trái và chín đúng dịp Tết.

Theo các chủ vườn quất ở Nam Phong, những cây quất cao, dáng bon sai, có cả hoa, quả, lộc thể hiện sự phát triển và cây có dáng vòm thể hiện sự sung túc, đầy đủ được nhiều người lựa chọn.

Năm nay, do giá cây giống, tiền phân bón, công lao động, tiền mua đất, bột để vun gốc, tạo bầu cho cây tăng cao nên giá quất cũng cao hơn các năm trước, từ 700.000 - 1.000.000 đồng/cây tùy vào cây to hay cây nhỏ. Hiện những cây quất cao từ 1m trở lên, giá bán tại vườn từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng/cây, cây nhỏ từ 500.000 - 700.000 đồng/cây.

Những ngày này, không khí mua - bán, vận chuyển cây tại các nhà vườn diễn ra tấp nập. Các chủ vườn cho biết, từ khoảng 15 - 25 tháng Chạp là thời điểm người dân đi mua quất nhiều nhất.

Anh Phạm Minh Khôi ở phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định cho biết, năm nào anh cũng cùng những người thân cũng đi khảo sát các vườn quất ở Nam Phong để chọn cho gia đình cây quất đẹp về chơi Tết. Quất ở Nam Phong đẹp, có dáng, thế cây độc đáo hơn những nơi khác.

Với lợi thế nằm ven sông Đào, được phù sa bồi đắp, đất đai màu mỡ, thuận lợi về tưới tiêu, xã Nam Phong đã thành công trong việc chuyển đổi diện tích hoa màu kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh, chủ yếu là trồng quất cho hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Dân, Chủ tịch UBND xã Nam Phong cho biết, trồng hoa, cây cảnh không chỉ là nghề truyền thống của người dân địa phương mà trong những năm qua đã trở thành mũi nhọn kinh tế của xã.

Toàn xã có trên 130ha với gần 2.000 hộ dân trồng hoa cây cảnh; trong đó, có tới 1.200 hộ trồng quất. Thu nhập bình quân 1ha canh tác đạt 400.000.000 đồng/năm. Thu nhập từ nghề trồng hoa cây cảnh, trồng quất cao gấp 4 -5 lần trồng lúa và các loại cây màu khác.

Xã Nam Phong đã quy hoạch, xây dựng các vùng trồng hoa, quất, đào nhằm nâng cao giá trị sản xuất; hỗ trợ, hướng dẫn bà con đưa các giống cây mới cho năng suất, giá trị kinh tế cao vào canh tác; đồng thời đầu tư hệ thống kênh mương thủy lợi và các dịch vụ nông nghiệp giúp bà con ổn định, phát triển sản xuất../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục