Hỗ trợ cho các đơn vị cung cấp sản phẩm tiết kiệm năng lượng

13:56' - 13/10/2017
BNEWS Dự án LCEE cũng hỗ trợ trực tiếp cho các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện 123 kiểm toán năng lượng.
Ngày 13/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị Phổ biến kết quả dự án chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam (Dự án LCEE).

Chuyển đổi từ lò nung gốm truyền thống bằng than sang lò nung gốm bằng ga. Ảnh: LCEE.
Theo bà Phạm Thị Hạnh Nhân, Điều phối viên, Ban quản lý Dự án chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, tính đến nay, thông qua Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Dự án LCEE đã hỗ trợ 4 khóa tư vấn kỹ thuật chuyên sâu do các chuyên gia Đan Mạch giảng dạy; 2 khóa về các giải pháp tiết kiệm năng lượng Chương trình hỗ trợ đầu tư xanh cho 85 đơn vị tư vấn, bao gồm 60 đơn vị cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng và các đơn vị cung cấp thiết bị hiệu suất năng lượng.

Ngoài ra, Dự án LCEE cũng hỗ trợ trực tiếp cho các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện 123 kiểm toán năng lượng.

Bà Phạm Thị Hạnh Nhân cũng cho biết, các chuyên gia từ Đan Mạch, Việt Nam và các đơn vị cung cấp thiết bị, sản phẩm đã cùng khảo sát tại các đơn vị tư vấn và nhà cung cấp thiết bị trong 3 ngành gạch, gốm và chế biến thực phẩm; Tiếp đến là tổ chức đào tạo nâng cao năng lực chuyên sâu hơn về tiết kiệm năng lượng theo công nghệ sản xuất. Và cuối cùng là hỗ trợ các đơn vị tư vấn lập thực hiện dự án đầu tư tại các doanh nghiệp, kiểm toán năng lượng…

Theo ông Nguyễn Thành Đông, Cố vấn kỹ thuật Chương trình hỗ trợ đầu tư xanh, trong ngành gạch và gốm sứ, có 30 dự án đã chuyển đổi lò than sang lò ga nung gốm sứ; 4 dự án lắp mới dây chuyền sản xuất gạch không nung…

Ông Nguyễn Thành Đông cũng đánh giá, hiệu quả lò ga giúp tiết kiệm năng lượng đạt 55-80% tùy từng lò, thời gian hoàn vốn khoảng 2-4 năm tính theo dòng tiền tiết kiệm được. Còn với dây chuyền gạch không nung, giúp doanh nghiệp vận hành tự động hóa cao, sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp và có thể tận dụng phế thải tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện để làm nguyên liệu đầu vào. Giúp tiết kiệm 72-79% năng lượng so với gạch đất sét nung và giảm phát thải CO2 tới 41-54% so với gạch đất sét nung.

Công tác truyền thông là rất quan trọng trong việc phổ biến thông tin và điều kiện tham gia dự án đến các doanh nghiệp. Cùng với đó cần phải tổ chức tập huấn vận hành sao cho hiệu quả, an toàn các thiết bị mới có thành công cho dự án. Để giúp các doanh nghiệp tham gia đông đảo hơn trong tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải thì các cán bộ kỹ thuật phải có chuyên môn tốt để quản lý và vận hành sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm năng lượng…, ông Đông cũng chia sẻ.

Dự án chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam được Chính phủ Đan Mạch tài trợ ODA không hoàn lại 65 triệu DKK (đơn vị tiền Krone Đan Mạch), thực hiện từ năm 2013-2017. Dự án này gồm 2 hợp phần: tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa do Bộ Công Thương là đơn vị chủ quản Dự án và quản lý; tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà do Bộ Xây dựng quản lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục