Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại Campuchia

14:41' - 12/08/2025
BNEWS Sáng 12/8, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức cuộc họp nhằm cập nhật thông tin và giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm cơ hội kinh doanh sang thị trường Campuchia.

Sáng 12/8, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức cuộc họp nhằm cập nhật thông tin và giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm cơ hội kinh doanh sang thị trường Campuchia.

Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tổ chức xúc tiến xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia.

“Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã phê duyệt đề án “Đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Campuchia giai đoạn 2025-2027, hướng tới năm 2030” với mục tiêu đạt kim ngạch 20 tỷ USD trong thời gian tới. Đặc biệt, xúc tiến thương mại là một trong những giải pháp chính để đạt mục tiêu trên”, ông Vũ Bá Phú cho hay.

Đáng lưu ý, trong các tháng 8, 9, 12 Cục Xúc tiến thương mại tổ chức những sự kiện lớn nhằm xúc tiến xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Campuchia. Do vậy, ông Vũ Bá Phú mong muốn các hiệp hội ngành hàng, địa phương, doanh nghiệp tích cực tham gia và khai thác giúp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

 

Chia sẻ về thương mại giữa Việt Nam - Campuchia, bà Hồ Thị Khánh Linh, chuyên viên Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, trong 7 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt 3,2 tỷ USD, tăng 5,1% và nhập khẩu đạt 3,8 tỷ USD, tăng 28,1%.

Theo bà Hồ Thị Khánh Linh, bên cạnh những thuận lợi, thương mại Việt Nam - Campuchia còn gặp một số khó khăn; trong đó, hệ thống đường bộ và cửa khẩu quốc tế dù đã được quan tâm đầu tư nhưng hạ tầng kho bãi, trung tâm logistics, chợ biên giới còn thiếu và yếu. Hơn nữa, phần lớn hoạt động mua bán hàng hóa ở khu vực biên giới đang diễn ra theo hình thức tiểu ngạch, tình trạng này có thể dẫn tới nhiều rủi ro về thất thu thuế, về chất lượng sản phẩm và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Đi liền đó, tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ dẫn đến diễn biến phức tạp, tập trung ở các mặt hàng như là đường cát, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử... Điều này không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn gây bóp méo thị trường trong nước và ảnh hưởng tới thương mại hợp pháp.

Bà Hoàng Hoài Hạnh, Phó Trưởng phòng Ngành hàng, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng chỉ rõ những thách thức đang làm chậm bước tăng trưởng thương mại hai nước. Cụ thể như hạn chế trong tuyến đường kết nối biên giới, nhất là cửa khẩu phụ và lối mở; hệ thống kho bãi, trung tâm logistics chưa đáp ứng nhu cầu; việc tiếp cận thông tin giữa các doanh nghiệp hai nước về môi trường chính sách thương mại và các cơ hội hợp tác còn hạn chế...

Đại diện phía doanh nghiệp, ông Trần Chí Dũng, Tổng Thư ký Hiệp hội Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, trong thương mại song phương, ngoài mua bán trực tiếp, hoạt động trung chuyển hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là thủ tục xin phép. Chẳng hạn như để xin phép một lô hàng, cần xác định chính xác điểm đi - điểm đến. Thế nhưng, ở giai đoạn tìm hiểu, hai bên thường chưa chia sẻ đầy đủ thông tin, dẫn đến không chốt được địa điểm, mặt hàng, số lượng, giá cả và hợp đồng. Tình trạng này khá phổ biến.

Do đó, ông Trần Chí Dũng đề xuất cần xây dựng một hành lang sẵn sàng nhằm giúp rút ngắn thời gian thương thảo, tránh tình trạng đơn hàng bị đình trệ, phải chuyển từ đường biển sang hàng không gây tốn kém hoặc sang đường bộ khó khả thi. Điều này cũng sẽ góp phần giảm đáng kể chi phí logistics. Hơn nữa, nếu áp dụng mô hình logistics số sẽ là bước đột phá, giúp hàng hóa lưu thông liên tục. VLA đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án thương mại điện tử xuyên biên giới (B2B, B2C), tích hợp vận chuyển - thương mại - thanh toán, nhằm thúc đẩy cả hành lang vận tải trên đất liền lẫn hành lang số để thương mại tăng trưởng bền vững.

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, thương mại điện tử vào thương mại Việt Nam - Campuchia, bà Hoàng Hoài Hạnh đề xuất, tăng cường phối hợp liên ngành giữa các cơ quan chức năng hai nước. Qua đó, cải thiện thủ tục hải quan, kiểm dịch, rút ngắn thời gian thông quan và giảm chi phí giao dịch. Mặt khác, cần đẩy mạnh đầu tư nâng cấp hạ tầng tại các cửa khẩu trọng điểm gắn với phát triển các trung tâm logistics vùng biên để nâng cao năng lực thông quan.

Đặc biệt, cần khuyến khích doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, chú trọng những mặt hàng chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân Campuchia. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua việc tổ chức hội chợ, triển lãm và các tuần hàng Việt Nam tại Campuchia sẽ góp phần quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu.

Cục xuất khẩu sẽ đồng hành cùng các cơ quan, doanh nghiệp và địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, tận dụng cơ hội và xây dựng môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch và thuận lợi.

Theo ông Đỗ Việt Phương, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, bên cạnh thương mại, hoạt động đầu tư là một phương thức tốt giúp hàng Việt có chỗ đứng bền vững trên thị trường nước bạn.

Tại Campuchia hiện có 5 ngân hàng của Việt Nam nên rất thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn phục vụ thương mại, nhất là đầu tư. Đáng lưu ý, đây là cơ hội tốt cho hàng Việt củng cố chỗ đứng trên thị trường Campuchia. Tuy nhiên, để làm được điều này, doanh nghiệp trong nước cần đưa hàng hóa chất lượng cao, nghiên cứu rõ ràng để đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục