Hỗ trợ doanh nghiệp làm chủ thị trường ngách
Ngày 20/4, tại Tp.Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương Mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với trường Đại học Hoa Sen tổ chức hội thảo "Làm chủ thị trường ngách" nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội nhận diện và tìm kiếm khách hàng thông qua thị trường ngách đầy tiềm năng.
Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp đang bị tác động rất lớn, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để vượt qua thử thách này, nhiều doanh nghiệp đã và đang nhanh chóng chuyển đổi mô hình, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh nhằm thích ứng với đại dịch toàn cầu.
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ, ngành và nhiều địa phương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã năng động tìm kiếm nhiều giải pháp phát triển kinh doanh hữu hiệu như: tái cấu trúc lại doanh nghiệp, chuyển đổi số hoạt động sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường tiềm năng, tối ưu hóa dòng tiền và hoạt động marketing... Việc lựa chọn thị trường ngách là một quyết định phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ trong tình hình cạnh tranh khốc liệt.Giải pháp này càng phù hợp hơn trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.
Thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí truyền thông quảng bá sản phẩm, ít phải đối mặt với sự cạnh tranh, trong khi có thể gia tăng khả năng thành công với mức độ rủi ro thấp.
Ông Hứa Tấn Đạt, Sáng lập công ty Tư vấn Kết nối Left Brain Connectors cho biết, để khai thác được thị trường ngách trước hết doanh nghiệp cần hiểu đúng, đủ về thị trường ngách.Có nhiều khái niệm về thị trường ngách, nhưng phần lớn được hiểu theo nghĩa đây là “phân khúc thị trường nhỏ, được điều chỉnh cho phù hợp với một số đặc điểm cụ thể của một nhóm người hoặc sự vật”.
Khái niệm này không sai, nhưng chưa đủ do thiếu sót về hệ thống quản trị đổi mới, chiến lược quản trị danh mục sản phẩm, ngộ nhận về năng lực cạnh tranh và ý tưởng sáng tạo.
Theo ông Hứa Tấn Đạt, khai thác được thị trường ngách đòi hỏi doanh nghiệp phải có năng lực cạnh tranh tốt và có chiến lược phù hợp.Bắt đầu từ việc tối ưu hóa sản phẩm, thị trường và khách hàng hiện có, tiếp đến là thâm nhập thị trường và phân khúc khách hàng liền kề và cao hơn là phát triển đột phá, sáng tạo ra những sản phẩm mà thị trường chưa có.
Thị trường ngách thường phục vụ những nhu cầu mới, đáp ứng những giá trị cao trên thang nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Quy mô số lượng thị trường ngách có thể không lớn nhưng có giá trị cao.
Do vậy, doanh nghiệp phải tìm đúng thị trường ngách, bắt đầu từ hoạt động phân tích hệ thống kinh doanh; thiết lập danh mục sản phẩm, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đánh giá thị trường, kiểm chứng lại thị trường, năng lực và tham gia cạnh tranh.
Chia sẻ kinh nghiệm chinh phục thị trường ngách thông qua chiến lược marketing và thương mại điện tử, ông Quân Võ, Giám đốc điều hành IMP cho rằng, doanh nghiệp cần chọn các sản phẩm có biên lợi nhuận cao; nhỏ gọn dễ vận chuyển; tần suất mua lại cao; tiềm năng thị trường cao nhưng mức độ cạnh tranh còn thấp. Những sản phẩm có thị thị trường ngách tiềm năng hiện nay và thời gian tới có thể kể đến là sản phẩm cho thú cưng, thiết bị văn phòng tại nhà, sản phẩm đã qua sử dụng, đồ chơi giáo dục, thiết bị tập thể thao tại nhà… Theo ông Quân Võ, trước khi chọn sản phẩm thâm nhập thị trường, doanh nghiệp phải tìm kiếm dữ liệu, khảo sát nhu cầu người dùng, sản phẩm tương tự và đối thủ, nghiên cứu hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng.Khi phát triển xong sản phẩm thì sử dụng các công cụ trực tuyến, chiến dịch marketing trên nền tảng số..., giúp người xem cái nhìn trực quan, sinh động, từ đó thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Tập đoàn CP: Việt Nam là thị trường hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á
17:50' - 19/04/2022
Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, hấp dẫn nhất trong khu vực Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
WinMart/WinMart+ hoàn tất chuyển đổi thương hiệu trong tháng 4/2022
09:15' - 19/04/2022
Theo WinCommerce (WCM), WinMart/WinMart+ sẽ hoàn tất chuyển đổi thương hiệu trong tháng 4 này, cùng với đó, hàng trăm siêu thị và cửa hàng cũng được mở mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Khôi phục đường dây 110kV cung cấp điện cho xã Nam Trà My và khu vực lân cận
11:17'
Sau gần 10 ngày nỗ lực thi công khẩn trương, đường dây 110kV đấu nối cụm thủy điện Nam Trà My vào hệ thống điện Quốc gia đã được đóng điện vận hành an toàn, ổn định, sớm hơn kế hoạch đề ra.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Trung khôi phục gần 100% điện sau bão số 13
11:09'
Tính đến 6 giờ ngày 13/11, EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho 1.637.517 khách hàng, đạt 99,04% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 gây ra tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
-
Doanh nghiệp
Microsoft chi 10 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu AI tại Bồ Đào Nha
09:06'
Microsoft thông báo sẽ đầu tư 10 tỷ USD từ đầu năm 2026 vào một trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại Bồ Đào Nha, chuyên phát triển cơ sở hạ tầng cho trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt - Italy "bắt tay" mở rộng chuỗi cung ứng toàn cầu
21:01' - 12/11/2025
Trưởng đại diện Thương vụ Italy tại Việt Nam nhìn nhận, Việt Nam đang nổi lên như một thị trường năng động với tiềm năng tăng trưởng lớn và là điểm đến ưu tiên của các doanh nghiệp Italy.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu và phát triển xanh là yêu cầu sống còn của doanh nghiệp
19:37' - 12/11/2025
Bộ Công Thương nhận định, phát triển thương hiệu gắn với yếu tố xanh chính là hướng đi then chốt để doanh nghiệp Việt thích ứng với quá trình chuyển đổi năng lượng, tiêu dùng và thương mại toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Trí tuệ nhân tạo: Google ra mắt loạt tính năng AI mới cho Google Photos
18:45' - 12/11/2025
Google vừa công bố bản cập nhật lớn cho Google Photos, tích hợp hàng loạt tính năng mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao khả năng chỉnh sửa, tìm kiếm và tương tác của người dùng.
-
Doanh nghiệp
Công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2025
18:18' - 12/11/2025
Danh sách VNR500 năm 2025 ghi nhận 10 doanh nghiệp dẫn đầu do Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên đứng đầu, phản ánh đà phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam sau giai đoạn biến động toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Thực phẩm Việt bứt phá với “đường cao tốc số” xuyên biên giới
18:04' - 12/11/2025
Chuỗi giá trị thực phẩm số hóa và thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc mới” giúp sản phẩm Việt chinh phục người tiêu dùng toàn cầu, khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia.
-
Doanh nghiệp
TikTok ra mắt Chatbot AI trong Tin nhắn Trực tiếp, tối ưu chuyển đổi khách hàng
14:25' - 12/11/2025
TikTok chính thức giới thiệu Chatbot AI trong Tin nhắn Trực tiếp (TikTok Lead Genie), giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hội thoại với khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và duy trì tương tác 24/7.

May hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tại Công ty may Hưng Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Trần Việt - TTXVN