Hỗ trợ doanh nghiệp làm chủ thị trường ngách
Ngày 20/4, tại Tp.Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương Mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với trường Đại học Hoa Sen tổ chức hội thảo "Làm chủ thị trường ngách" nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội nhận diện và tìm kiếm khách hàng thông qua thị trường ngách đầy tiềm năng.
Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp đang bị tác động rất lớn, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để vượt qua thử thách này, nhiều doanh nghiệp đã và đang nhanh chóng chuyển đổi mô hình, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh nhằm thích ứng với đại dịch toàn cầu.
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ, ngành và nhiều địa phương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã năng động tìm kiếm nhiều giải pháp phát triển kinh doanh hữu hiệu như: tái cấu trúc lại doanh nghiệp, chuyển đổi số hoạt động sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường tiềm năng, tối ưu hóa dòng tiền và hoạt động marketing... Việc lựa chọn thị trường ngách là một quyết định phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ trong tình hình cạnh tranh khốc liệt.Giải pháp này càng phù hợp hơn trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.
Thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí truyền thông quảng bá sản phẩm, ít phải đối mặt với sự cạnh tranh, trong khi có thể gia tăng khả năng thành công với mức độ rủi ro thấp.
Ông Hứa Tấn Đạt, Sáng lập công ty Tư vấn Kết nối Left Brain Connectors cho biết, để khai thác được thị trường ngách trước hết doanh nghiệp cần hiểu đúng, đủ về thị trường ngách.Có nhiều khái niệm về thị trường ngách, nhưng phần lớn được hiểu theo nghĩa đây là “phân khúc thị trường nhỏ, được điều chỉnh cho phù hợp với một số đặc điểm cụ thể của một nhóm người hoặc sự vật”.
Khái niệm này không sai, nhưng chưa đủ do thiếu sót về hệ thống quản trị đổi mới, chiến lược quản trị danh mục sản phẩm, ngộ nhận về năng lực cạnh tranh và ý tưởng sáng tạo.
Theo ông Hứa Tấn Đạt, khai thác được thị trường ngách đòi hỏi doanh nghiệp phải có năng lực cạnh tranh tốt và có chiến lược phù hợp.Bắt đầu từ việc tối ưu hóa sản phẩm, thị trường và khách hàng hiện có, tiếp đến là thâm nhập thị trường và phân khúc khách hàng liền kề và cao hơn là phát triển đột phá, sáng tạo ra những sản phẩm mà thị trường chưa có.
Thị trường ngách thường phục vụ những nhu cầu mới, đáp ứng những giá trị cao trên thang nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Quy mô số lượng thị trường ngách có thể không lớn nhưng có giá trị cao.
Do vậy, doanh nghiệp phải tìm đúng thị trường ngách, bắt đầu từ hoạt động phân tích hệ thống kinh doanh; thiết lập danh mục sản phẩm, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đánh giá thị trường, kiểm chứng lại thị trường, năng lực và tham gia cạnh tranh.
Chia sẻ kinh nghiệm chinh phục thị trường ngách thông qua chiến lược marketing và thương mại điện tử, ông Quân Võ, Giám đốc điều hành IMP cho rằng, doanh nghiệp cần chọn các sản phẩm có biên lợi nhuận cao; nhỏ gọn dễ vận chuyển; tần suất mua lại cao; tiềm năng thị trường cao nhưng mức độ cạnh tranh còn thấp. Những sản phẩm có thị thị trường ngách tiềm năng hiện nay và thời gian tới có thể kể đến là sản phẩm cho thú cưng, thiết bị văn phòng tại nhà, sản phẩm đã qua sử dụng, đồ chơi giáo dục, thiết bị tập thể thao tại nhà… Theo ông Quân Võ, trước khi chọn sản phẩm thâm nhập thị trường, doanh nghiệp phải tìm kiếm dữ liệu, khảo sát nhu cầu người dùng, sản phẩm tương tự và đối thủ, nghiên cứu hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng.Khi phát triển xong sản phẩm thì sử dụng các công cụ trực tuyến, chiến dịch marketing trên nền tảng số..., giúp người xem cái nhìn trực quan, sinh động, từ đó thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Tập đoàn CP: Việt Nam là thị trường hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á
17:50' - 19/04/2022
Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Charoen Pokphand của Thái Lan đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, hấp dẫn nhất trong khu vực Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
WinMart/WinMart+ hoàn tất chuyển đổi thương hiệu trong tháng 4/2022
09:15' - 19/04/2022
Theo WinCommerce (WCM), WinMart/WinMart+ sẽ hoàn tất chuyển đổi thương hiệu trong tháng 4 này, cùng với đó, hàng trăm siêu thị và cửa hàng cũng được mở mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ được bình chọn “hàng Việt Nam chất lượng cao” năm thứ 22 liên tiếp
21:28' - 31/03/2025
Hai sản phẩm chủ lực của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) là Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ tiếp tục được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao".
-
Doanh nghiệp
Quảng Bình: Đón chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Đài Loan (Trung Quốc)
21:24' - 31/03/2025
Tối 31/3, tỉnh Quảng Bình cùng Cảng Hàng không Đồng Hới, VietJet và các đơn vị liên quan đón và chào những hành khách trên chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đến Quảng Bình.
-
Doanh nghiệp
Từ 1/4, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh khu vực làm thủ tục tại nhà ga T1 Nội Bài
21:05' - 31/03/2025
Vietnam Airlines thông báo, từ ngày 1/4, hãng sẽ điều chỉnh và mở rộng khu vực làm thủ tục tại Nhà ga T1, sân bay Nội Bài, Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Ký PSC Lô 15-2: Petrovietnam hiện thực hóa các điểm mới của Luật Dầu khí 2022
19:31' - 31/03/2025
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Petrovietnam cùng tổ hợp nhà thầu Japan Vietnam Petroleum Company Limited đã ký Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) Lô 15-2, bể Cửu Long.
-
Doanh nghiệp
"Gã khổng lồ" thép Trung Quốc Angang lỗ gần 1 tỷ USD
16:24' - 31/03/2025
Angang đã ghi nhận khoản lỗ ròng 7 tỷ NDT (969 triệu USD) trong năm tài chính 2023, tăng mạnh so với mức lỗ 4,1 tỷ NDT của năm tài chính trước đó.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp tiết kiệm năng lượng của các doanh nghiệp phía Nam được đánh giá cao
12:41' - 31/03/2025
Từ ngày 27-29/3, đoàn công tác Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã khảo sát việc thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các Tiền Giang, Long An và Đồng Nai.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines nâng cao năng lực ứng phó khủng hoảng
10:51' - 31/03/2025
Vietnam Airlines cam kết nâng cao năng lực ứng phó khủng hoảng, bảo vệ an toàn hành khách, cán bộ nhân viên và uy tín thương hiệu.
-
Doanh nghiệp
Pháp chỉ trích Mỹ can thiệp chương trình đa dạng doanh nghiệp
07:45' - 31/03/2025
Truyền thông Pháp ngày 30/3 đưa tin, Bộ Ngoại thương Pháp mới đây ra tuyên bố nhấn mạnh rằng việc Mỹ can thiệp vào các chương trình đa dạng của các công ty Pháp là "không thể chấp nhận được".
-
Doanh nghiệp
Vietjet và Vikki Digital Bank hỗ trợ 500 căn nhà cho hộ nghèo Tây Nguyên
18:40' - 30/03/2025
Các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ bà con trên khắp mọi miền đất nước, bạn bè quốc tế đã góp phần mang tới cuộc sống tốt đẹp hơn.