Hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

10:04' - 29/03/2024
BNEWS Mục tiêu dự án sẽ tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam trong vòng 4 năm, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90,000 doanh nhân, đa số là phụ nữ phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard cho biết, đã cùng CARE tại Việt Nam ra mắt “Sáng kiến Strive Women – Bừng sáng” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ tăng cường sức khỏe tài chính và sức bền của doanh nghiệp, với mục tiêu tiếp cận được 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam trong vòng 4 năm, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân, đa số là phụ nữ phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Strive Women là một sáng kiến thuộc danh mục các chương trình phát triển hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ của Mastercard, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển trong nền kinh tế số.

 

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp là một phần cốt lõi của chương trình thúc đẩy quyền năng kinh tế cho phụ nữ, đóng góp vào công cuộc giảm nghèo và bất bình đẳng giới.

Bà Lê Kim Dung, Giám đốc Quốc gia CARE tại Việt Nam cho rằng, nữ doanh nhân có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Phụ nữ cũng tái đầu tư lợi nhuận của họ vào gia đình, tạo ra nhiều việc làm hơn và mang lại sự thịnh vượng lớn hơn cho cộng đồng. Việc khởi động sáng kiến Strive Women để tiếp tục thúc đẩy động cơ tăng trưởng của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thông qua các công cụ và nguồn lực tài chính phù hợp hơn với nhu cầu của họ.

Sáng kiến Strive Women được triển khai tại Peru, Pakistan và ra mắt tại Việt Nam sẽ tập trung vào việc tăng cường sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thông qua hợp tác với các đối tác tại địa phương nhằm cung cấp các sản phẩm tài chính và dịch vụ hỗ trợ theo nhu cầu, đồng thời giải quyết các rào cản đặc thù mà các nữ chủ doanh nghiệp phải đối mặt.

Khối doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là xương sống của nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, các nữ doanh nhân thường là tệp khách hàng vay tín dụng uy tín hơn, có tỉ lệ nợ xấu thấp hơn so với các nam doanh nhân. Họ đồng thời cũng là nhóm đón đầu thương mại điện tử và có những đóng góp đã được kiểm chứng khi tái đầu tư vào hộ gia đình và cộng đồng của họ.

Hợp tác với các tổ chức tài chính địa phương, các vườn ươm khởi nghiệp và các đối tác công nghệ tài chính, chương trình Strive Women tại Việt Nam ứng dụng phương pháp thiết kế lấy phụ nữ kinh doanh làm trọng tâm và triển khai sản phẩm tài chính và dịch vụ hỗ trợ, chẳng hạn như xây dựng năng lực, nâng cao kỹ năng kỹ thuật số và tăng cường mạng lưới hỗ trợ, phù hợp với nhu cầu của nhóm đích.

Ngoài ra, chương trình sẽ thúc đẩy các sáng kiến đổi mới trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu và hỗ trợ chăm sóc trẻ em.

Bà Payal Dalal, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Tác động Xã hội, Thị trường Quốc tế, Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard chia sẻ: “Các nữ doanh nhân được xem là những người tạo ra ảnh hưởng quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Thông qua góc nhìn tích cực về giới và thiết kế các sản phẩm dành riêng cho phụ nữ, chương trình Strive Women sẽ là cầu nối giúp các nữ doanh nhân tiếp cận dòng chảy tín dụng và kết nối họ với các nguồn lực tăng cường sự ổn định và thúc đẩy tăng trưởng bền vững”.

Báo cáo đánh giá của chương trình trong năm 2023 cho biết, 80% người tham gia từ Việt Nam đã tăng doanh số bán hàng và 86% đã tăng sự tự tin trong việc điều hành doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục