Hỗ trợ thêm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ

21:34' - 17/10/2023
BNEWS Tỉnh Quảng Trị đang thực hiện hỗ trợ thêm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc đường bộ Vạn Ninh-Cam Lộ (dự án), nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và di dời tái định cư.

Tỉnh hỗ trợ thêm kính phí cho các hộ dân tạm cư trong thời gian chờ tái định cư. Cụ thể ngoài mức hỗ trợ 1,2 triệu đồng/hộ/tháng trong thời gian 6 tháng theo Quyết định số 26/2021/QĐ-UBND ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh hỗ trợ thêm 800.000 đồng/hộ/tháng và hỗ trợ đối với các hộ dân đã di dời tại vị trí khởi công dự án (xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ) thêm thời gian tạm cư là 6 tháng.

Các hộ dân xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, tỉnh thống nhất cơ chế hỗ trợ đơn giá nhà cửa, vật liệu kiến trúc với mức hỗ trợ từ 50 – 80%, đặc thù cho dự án trọng điểm quốc gia và xem xét giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ không còn diện tích đất để làm nhà ở sau thu hồi.

Tỉnh cũng xem xét, giải quyết đối với giá đất tái định cư, giá giao đất có thu tiền sử dụng đất đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp và thống nhất khi thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Việc hỗ trợ thêm kinh phí cũng như kéo dài thời gian hỗ trợ người dân tạm cư là do xây dựng các khu tái định cư của dự án đang bị chậm.

Thời gian qua việc xây dựng các khu tái định cư gặp nhiều khó khăn về đất san lấp mặt bằng, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất rừng và phải thực hiện nhiều thủ tục khác, trong khi hiện nay đã vào điểm mùa mưa lũ.

Tỉnh có 351 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải di dời, tái định cư; trong đó, đã di dời tạm cư được 22 hộ trong tổng số 351 hộ tại vị trí khởi công dự án. Tổng số hộ dân này sẽ di dời đến ở tại 9 khu tái định cư gồm Cam Hiếu, Cam Tuyền, Cam Thủy, huyện Cam Lộ; Bến Quan, Vĩnh Hà, Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh; Gio An, Linh Trường, Hải Thái, huyện Gio Linh với tổng diện tích hơn 37 ha.

Đến ngày 17/10, tất cả 9/9 khu tái định cư đã hoàn thành thành phê duyệt dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu; trong đó, Khu tái định cư Hải Thái thuộc huyện Gio Linh đã khởi công ngày 31/8 và dự kiến hoàn thành sau 100 ngày. Các khu tái định cư còn lại đang hoàn thành các thủ tục để khởi công và thi công.

Trước đó vào cuối tháng 6/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đã yêu cầu các huyện có dự án đi qua gồm Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ phối hợp với các sở, ngành rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính khẩn trương thi công xây dựng khu tái định cư, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8/2023.

Dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ thuộc Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài gần 66 km khởi công ngày 1/1/2023; trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 32,53 km đi qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ. Tỉnh đã hoàn thành việc bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng 24,83 km, đạt tỷ lệ hơn 76%.

Địa phương này cũng đã bàn giao mặt bằng sạch cho Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) 22,3 km, đạt tỷ lệ gần 69%. Hiện nay, dự án còn khoảng 7,7 km chưa giải phóng mặt bằng do liên quan đến việc di dời, tái định cư hàng trăm hộ dân cùng nhiều công trình, cơ sở sản xuất của doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục