Hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu đến các doanh nghiệp

09:15' - 06/04/2020
BNEWS Sở Công Thương Tiền Giang đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên thị trường quốc tế; hỗ trợ cập nhật thông tin tình hình thị trường xuất khẩu đến các doanh nghiệp.

Để đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất – kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường, Sở Công Thương Tiền Giang tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp thị, quảng bá sản phẩm trên thị trường quốc tế; hỗ trợ cập nhật thông tin tình hình thị trường xuất khẩu đến các doanh nghiệp.

Thực hiện kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương đã có nhiều hoạt động như: triển khai hoạt động hỗ trợ tiêu thụ thanh long do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; đề xuất tỉnh hỗ trợ cho các doanh nghiệp về các chi phí như: điện sử dụng cho việc lưu kho, thuê kho, vận chuyển… để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở thu mua và bảo quản thanh long khi loại trái cây có giá trị xuất khẩu này vào đợt thu hoạch.

Đồng thời, tổ chức đoàn xúc tiến thị trường ở một số nước với sự tham gia của doanh nghiệp; mời doanh nghiệp tham gia gian hàng chung tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam dự kiến tổ chức vào đầu tháng 7/2020 tới tại Hà Nội; kịp thời thông báo đến doanh nghiệp về việc Philippines tiến hành đánh giá hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đối với gạo xay xát nhập khẩu vào Philippines...

Địa phương kỳ vọng sang quý II/2020, với những giải pháp điều hành linh hoạt kinh tế vĩ mô của Chính phủ và nỗ lực các ngành, các cấp trong tỉnh thúc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thương mại thì hoạt động xuất khẩu ổn định và kim ngạch tăng mạnh trở lại.

Ngành công thương tỉnh Tiền Giang đặt mục tiêu nỗ lực vượt khó, phấn đấu năm 2020 đạt kim ngạch xuất khẩu nông sản – hàng hóa – sản phẩm các loại 3,4 tỷ USD, tăng 9,7% so với năm 2019.

Theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang  Đoàn Văn Phương, trong quý I/2020, mặc dù gặp nhiều thách thức bởi suy giảm kinh tế toàn cầu do thiên tai, dịch bệnh đưa đến cung - cầu hàng hóa kém nhưng Tiền Giang vẫn duy trì ổn định hoạt động xuất khẩu nông sản và sản phẩm hàng hóa chủ lực nhờ những nỗ lực chủ động của các doanh nghiệp trong đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và giữ vững được thị trường xuất khẩu.

Kim ngạch xuất khẩu quý I/2020 của tỉnh đạt gần 735 triệu USD, chỉ giảm khoảng 1,5% so cùng kỳ năm trước và đạt 21,6% chỉ tiêu cả năm.

Một số mặt hàng chủ lực vẫn duy trì tăng trưởng xuất khẩu ổn định như: các mặt hàng rau quả xuất được 1.920 tấn với kim ngạch 3,9 triệu USD, tăng 12,6% về lượng và tăng 20,3% về trị giá; ống đồng các loại ước đạt 144,7 triệu USD, tăng 20,7% so cùng kỳ năm trước…

Tuy nhiên, thủy sản chế biến, giày da, túi xách... là những mặt hàng lâu nay chiếm giá trị kim ngạch xuất khẩu khá lớn trong cơ cấu chung của tỉnh lại giảm. Nguyên nhân do thị trường truyền thống gặp khó bởi dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm của người dân bị hạn chế…

Khó khăn lớn nhất hiện nay với các công ty ngành may mặc, túi xách, giày... là nguồn nguyên vật liệu đầu vào, nhiều đơn hàng đặt nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất do các đối tác nước ngoài cung cấp nhưng tình trạng dịch bệnh đã khiến nguồn nguyên liệu cung cấp phục vụ sản xuất không ổn định, giá tăng do ảnh hưởng chuỗi cung ứng toàn cầu và thị trường xuất khẩu cũng gặp khó đã ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch sản xuất, xuất khẩu…. của từng doanh nghiệp.

Sở Công Thương cũng có thông tin, trong thời gian tới các sản phẩm chế biến xuất khẩu từ cá tra dự báo sẽ thuận lợi hơn nhờ cuối năm 2019 Hoa Kỳ chính thức công nhận hệ thống kiểm tra sản phẩm cá và cá Siluriformes xuất khẩu của Việt Nam tương đương với sản phẩm của họ.

Điều này giúp cá tra Việt Nam; trong đó, có Tiền Giang dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu không chỉ Mỹ mà còn các thị trường khác. Trong quý I/2020, Tiền Giang đã xuất khẩu 21.763 tấn thủy sản chế biến, chủ yếu cá tra với kim ngạch 54,4 triệu USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục