Hóa chất dùng cho thuốc lá điện tử liệu có hại cho phổi?

14:37' - 02/04/2019
BNEWS Một công trình nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí Nature Journal Scientific Reports đã khẳng định hóa chất được dùng với 90% thuốc lá điện tử tác động tiêu cực đến chức năng phổi.

Mức độ phổ biến ngày càng tăng của thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên không làm chậm lại đà giảm tỷ lệ hút thuốc lá thông thường trong trong nhóm độ tuổi này, thậm chí còn đảo ngược tình trạng trên.

Đây kết luận của công trình nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí BMJ journal Thorax.

Công trình nghiên cứu mới này đã khẳng định rằng thuốc lá điện tử chứa nicotine không hề dẫn tới việc nghiện thuốc lá thông thường như nhiều người vẫn lo ngại.

Nghiên cứu mới này tập trung vào sự thay đổi hành vi và thái độ của 250.000 thanh thiếu niên tại Anh từ năm 1998-2015.

Trong thời gian đó, họ phát hiện ra rằng các thiếu niên trong độ tuổi từ 13-15 từng hút thuốc ít nhất một lần đã giảm từ 70% xuống 27%, trong khi tỷ lệ những người hút thuốc thường xuyên giảm từ 19% xuống 5%.

Do đó, nghiên cứu đã bác bỏ giả thuyết rằng thuốc lá điện tử đã làm "bình thường hóa" việc hút thuốc của thiếu niên trong giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng không giảm nhẹ những quan ngại liên quan hậu quả đối với sức khỏe do hút thuốc lá điện tử gây ra.

Trước đó, các chuyên gia đã phải mất nhiều thập kỷ mới có thể xác định được rằng việc hút thuốc lá, vốn là nguyên nhân gây ra hơn 7 triệu ca chết non trên thế giới mỗi năm, là thực sự nguy hiểm.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc lá điện tử cũng không khiến nhóm thiếu niên trong độ tuổi từ 13-15 tại Anh đánh giá tích cực hơn về việc hút thuốc lá. Năm 2015, chỉ có 27% thiếu niên cho rằng việc hút thuốc lá là bình thường, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 70% cách đây 15 năm.

Đáng chú ý là sự chuyển biến này không hề bị chậm lại trong giai đoạn từ năm 2011-2015, khi thuốc lá điện tử trở nên phổ biến.

Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh tỷ lệ ủng hộ hút thuốc trong nhóm độ tuổi này cũng giảm nhanh hơn sau khi thuốc lá điện tử ngày càng được dùng nhiều. Các số liệu từ phần còn lại của châu Âu và Bắc Mỹ cũng cho thấy xu hướng tương tự.

Một công trình nghiên cứu được thực hiện đối với gần 100.000 người trưởng thành tại Mỹ được công bố tại hội nghị quan trọng vào tháng trước cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ đau tim, bệnh động mạch vành và trầm cảm lần lượt ở mức 34%, 25% và 55%.

Những con số này đối với người hút thuốc lá thông thường còn cao hơn rất nhiều.

Trước đó, vào tháng 2 vừa qua, một công trình nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Journal Scientific Reports đã khẳng định hóa chất được dùng với 90% thuốc lá điện tử tác động tiêu cực đến chức năng phổi.

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tại Mỹ trong năm 2018 đã tăng hơn 75% so với năm trước, buộc Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ kêu gọi siết chặt kiểm soát mặt hàng này.

Theo Viện nghiên cứu Quốc gia Mỹ về lạm dụng dược phẩm (NIDA), thiếu niên trong mọi nhóm độ tuổi đều có xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử hơn so với hút thuốc thông thường.

Gần 10% thiếu niên trong nhóm độ tuổi 13-14 thừa nhận đã dùng thuốc lá điện tử trong tháng trước, trong khi chỉ có chưa đầy 1% cho biết đã hút thuốc lá thông thường.

Trong khi đó, tại Mỹ, cứ 20 người trưởng thành, thì có 1 người sử dụng thuốc lá điện tử, tỷ lệ cao gấp ba lần so với số người hút thuốc lá thông thường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục