Hoa Đà Lạt "rục rịch" tăng giá

16:00' - 09/01/2020
BNEWS Vào thời điểm này (ngày 9/1), còn 15 ngày nữa mới đến Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 nhưng hầu hết các làng hoa ở thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và các vùng phụ cận đã thu hoạch hoa tết.
Thủ phủ hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) tất bật vào vụ Tết. Ảnh: TTXVN

Qua khảo sát, giá hoa các loại tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước nên nông dân rất vui mừng vì hầu hết các loại hoa nở đúng dịp, ít sâu bệnh.

Thành phố Đà Lạt và  các vùng phụ cận có điều kiện khí hậu thuận lợi để phát triển các loại hoa trong nhà kính như hoa lan hồ điệp, hay địa lan, hoa lay ơn ở huyện Đức Trọng và Lạc Dương.

Ngoài ra, Đà Lạt còn có các làng hoa như Thái Phiên, Vạn Thành, Đa Thiện là những vùng chuyên sản xuất các loại hoa cắt cành như: cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền, ly ly, sa lem…

Vào dịp này đi qua các làng hoa, nơi đâu cũng rộn ràng không khí tất bật cảnh thu hoạch, đóng gói hoa tết. Các nhà vườn trồng địa lan ở Đà Lạt tất bật chuyển những chậu địa lan, lan hồ điệp vừa bung nở của vườn xuống phố bày bán khiến không khí tết như rộn ràng hơn.

Trên một số tuyến đường như Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Phú... đã tấp nập không khí mua bán. Nhiều người đã bắt đầu đi chọn lựa hoa, cây cảnh làm quà biếu hoặc trang trí cho gia đình chuẩn bị đón tết cổ truyền.

Theo đó, giá địa lan năm nay cao hơn so với năm trước từ 100.000 - 200.000 đồng/cành do nhiều nhà vườn trồng địa lan tại Đà Lạt đã bung nở sớm nên nguồn hàng không dồi dào như năm trước.

Theo nhiều chủ vườn địa lan, giá hoa địa lan năm nay giao động từ 350.000 đến 800.000 đồng/ cành, cụ thể: Địa lan hoàng hậu vàng và xanh giá từ 650.000 - 800.000 đồng/cành, cam lửa 500.000 đồng/ cành, hải yến 600.000 đồng/cành, poroma trắng 550.000 đồng/cành, vàng mít, rubi đỏ, vầng trăng có giá từ 350.000 - 400.000 đồng/ cành tùy theo chất lượng của hoa.

Trong khi đó, tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng là nơi chuyên canh và là nơi duy nhất trong cả nước sản xuất được giống hoa lay ơn đã bắt đầu thu hoạch hoa phục vụ dịp tết Nguyên đán.

Theo UBND xã Hiệp An, vụ hoa Tết năm nay, trên địa bàn xã xuống giống khoảng 300 ha lay ơn với 2 màu chính là Đỏ Pháp và vàng.

Theo nhiều nông dân, năm nay điều kiện khí hậu thuận lợi nên năng suất hoa đạt chất lượng cao và cho thu đúng vụ tết. Vào những ngày này, giá hoa khoảng 25.000 đồng/bó 10 cành.

Tuy nhiên, cận tết âm lịch giá có thể biến động, tăng lên khoảng 30.000 đồng/bó 10 cành. Hoa lay ơn được tiêu thụ chủ yếu ở Hà Nội và các tỉnh Miền Trung và thành phố Hồ Chí Minh. Lâm Đồng có khoảng 1.100 ha trồng hoa lay ơn, phần lớn được canh tác ở huyện Đức Trọng sản lượng gần 1,7 triệu bông/năm.

Trong khi đó, tại Làng hoa Thái Phiên (phường 12, thành phố Đà Lạt), nơi có diện tích hoa ly ly khá lớn, năm nay hoa ly nở đúng dịp, ít bệnh và hiện tại giá cao hơn so năm trước.

Chị Nguyễn Thu Trang, phường 12, Đà Lạt cho biết, vụ hoa Tết năm nay thời tiết nắng ấm, thuận lợi để cây phát triển tốt, ít dịch bệnh. Các thương lái đã bắt đầu đặt tiền hàng, giá hoa cũng tăng từ 10-20% so với năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục