Hòa đàm Nga-Ukraine đạt tiến triển quan trọng

08:59' - 30/03/2022
BNEWS Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhận định các cuộc hòa đàm diễn ra ngày 29/3 giữa các nhà đàm phán của Ukraine và Nga tại Istanbul đánh dấu tiến triển đáng kể.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhận định các cuộc hòa đàm diễn ra ngày 29/3 giữa các nhà đàm phán của Ukraine và Nga tại Istanbul đánh dấu tiến triển đáng kể nhất trong các cuộc thảo luận giữa hai nước tính tới thời điểm này.

 

Phát biểu tại Istanbul, ông Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh hai nước đạt được thỏa hiệp và một nhận thức chung về các vấn đề cụ thể, đồng thời cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine cần phải chấm dứt sớm nhất có thể. Ông cũng nói rằng "nhiều vấn đề khó khăn hơn" dự kiến sẽ được thảo luận giữa các ngoại trưởng Ukraine và Nga vào thời điểm khác, nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo hai nước sẽ hội đàm sau đó.
Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cuộc đàm phán Nga-Ukraine được tổ chức tại Istanbul ngày 29/3 sẽ không kéo dài sang ngày thứ hai.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden tiến hành điện đàm với các nước đồng minh chủ chốt Tây Âu để thảo luận về diễn biến mới nhất liên quan cuộc xung đột ở Ukraine. 

Theo người phát ngôn của Nhà Trắng, Tổng thống Biden có cuộc điện đàm vào lúc 20h15 ngày 29/3 (giờ Việt Nam) với các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Đức và Italy để thảo luận về những tiến triển mới nhất liên quan tới cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, nhà đàm phán hàng đầu của Ukraine David Arakhamia cho rằng những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine đủ để có thể dẫn tới một cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga và Ukraine.

Sau khi những tiến triển đạt được trong cuộc hòa đàm Nga-Ukraine, đồng ruble của Nga đã tăng hơn 10% so với đồng USD. Cụ thể, 85,42 ruble đổi được 1 USD. Trong những tuần gần đây, đồng ruble đã giảm mạnh, có lúc xuống mức thấp nhất 150 ruble/1 USD.

Trong khi đó, giá dầu đã giảm hơn 5% nhờ tiến triển tích cực của cuộc đàm phán giúp giảm bớt lo ngại về nguồn cung năng lượng từ Nga.

Cụ thể, giá dầu thô Brent đã giảm 6,6% và giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ WTI giảm 5,2%.

Các thị trường chứng khoán chủ chốt của châu Âu cũng khởi sắc, với thị trường Frankfurt tăng 3,5%, thị trường Paris tăng 3,1% và thị trường chứng khoán London tăng 1,2%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục