Quảng Ninh cần tạo thuận lợi cho các hãng tàu vận tải container quốc tế

14:38' - 05/10/2022
BNEWS Cơ quan chức năng cần phải cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các hãng tàu vận tải container quốc tế vào làm hàng tại các cảng biển ở Quảng Ninh.

Để thu hút được các hãng tàu quốc tế cập cảng, đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cho rằng, cơ quan chức năng cần phải cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các hãng tàu vận tải container quốc tế vào làm hàng tại các cảng biển ở Quảng Ninh.

 
Sau nhiều năm khan hiếm mặt hàng container, vào tháng 9 vừa qua, 2 hãng tàu vận tải container quốc tế lớn của thế giới là MAERSK và SITC đã cập cảng container quốc tế Cái Lân (CICT Cái Lân) của Quảng Ninh. Cả hai hãng tàu này đều mới thực hiện các chuyến hàng thí điểm vào cảng CICT Cái Lân làm hàng.
Cảng CICT Cái Lân là cảng nước sâu, có hạ tầng hiện đại, đồng bộ, điều kiện tốt. Cảng được kết nối đồng bộ đến các khu vực bằng đường cao tốc mới, sở hữu nhiều khu công nghiệp với nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, thiết bị tăng cao… CICT Cái Lân đang khai thác các bến số 2, 3 và 4, có mực nước sâu trước bến -13m, được trang bị hiện đại với 4 cẩu bờ STS loại Panamax có tầm với 17 hàng container; cẩu ERTG có độ rộng 7 hàng container; xe khung nâng, xe chở container trong bãi, hệ thống cẩu làm hàng rời và các dịch vụ logistics đồng bộ. Đây là những ưu điểm để các hãng tàu lựa chọn, triển khai làm hàng container tại cảng CICT Cái Lân.
Dự kiến, hãng tàu MAERSK sẽ thực hiện vận chuyển 1 chuyến/tuần trong lịch trình kết nối Trung Quốc - Việt Nam, bắt đầu xuất phát từ Hong Kong theo hành trình Hong Kong - CICT Cái Lân (Quảng Ninh) - Tân Vũ (Hải Phòng) - Yantian - Nighbo - Shanghai - Hong Kong.
Tương tự, hãng tàu SITC sẽ di chuyển hành trình Cát Lái (Hồ Chí Minh) - Jakarta (Indonesia) - Bintulu (Malaysia) - Xiamen (Trung Quốc) - Incheon (Hàn Quốc) và các cảng Tianjin, Qingdao, Shanghai (Trung Quốc) rồi sẽ đến CICT Cái Lân (Quảng Ninh).
Hàng hóa vận chuyển chủ yếu là mặt hàng khô, thiết bị máy móc, công nghệ xuất nhập khẩu và nguyên liệu…
Trong tháng 9 vừa qua, 2 hãng tàu MAERSK và SITC đã thực hiện vận chuyển 12 chuyến hàng với tổng số hơn 7.000 Teu. Từ đầu tháng 10 đến nay, chưa có chuyến nào từ các hãng tàu trên cập cảng CICT Cái Lân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục