Hòa Phát tự tin có “vũ khí” để sản xuất container
Mới đây, Tập đoàn Hòa Phát đã đăng tải thông tin tuyển dụng nhân sự cho Dự án sản xuất vỏ container. Theo lãnh đạo tập đoàn này, đơn vị dự định sản xuất vỏ container công suất 500.000 TEU/năm. Dự kiến có thể cung cấp ra thị trường thương hiệu container của Hòa Phát vào đầu quý II năm sau.
“Chúng tôi đánh giá nhu cầu container trên thế giới ngày càng lớn do hoạt động thương mại điện tử, xuất nhập khẩu phát triển mạnh mẽ. Ở Hòa Phát, chúng tôi nghiên cứu rất nhiều thứ và đủ tự tin có “vũ khí” để đảm bảo dự án sản xuất container có thể thành công, cạnh tranh sòng phẳng với ông lớn trong làng container thế giới là Trung Quốc", ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho hay, trước mắt, Hòa Phát sẽ làm nhà máy ở khu vực phía Nam, cụ thể là tỉnh Bình Dương hoặc Đồng Nai, rất gần với cảng Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải. Hiện tập đoàn đang trong giai đoạn tuyển dụng nhân sự và làm việc liên quan đến đất đai tại các địa phương, còn rất nhiều việc cần thực hiện để triển khai dự án... Hiện Hòa Phát đang nhanh chóng tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm để có thể bắt tay ngay vào xây dựng nhà máy. Sắt thép hiện chiếm 55% giá thành sản xuất container, mà lại là loại thép SPA-H đặc chủng, kháng tự nhiên, kháng thời tiết. Giá thép đặc chủng làm container rất đắt, doanh nghiệp mà đi nhập loại thép đặc chủng này về sản xuất container thì chắc chắn thua. Ông Tuấn cho hay, ở Việt Nam, duy nhất Khu Liên hợp Hòa Phát Dung Quất làm chủ được công nghệ sản xuất loại thép này với giá thành hợp lý, phát huy được thế mạnh của nhà sản xuất thép từ thượng nguồn. Với công suất 500.000 TEU/năm, sản xuất container sẽ tiêu thụ 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm, là đầu ra cho Dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát sắp được triển khai vào đầu năm 2022. Như vậy có thể nói container là sản phẩm giá trị gia tăng nằm trong hệ sinh thái sản xuất gang thép của Hòa Phát. Năm 2020, Hòa Phát đã đạt sản lượng gần 700.000 tấn HRC. Năm 2021, tập đoàn dự kiến đặt mục tiêu 2,7 triệu tấn HRC, trên 5 triệu tấn phôi và thép xây dựng. Dự án Dung Quất 2 dự kiến được triển khai vào đầu năm 2022 với công suất 5 triệu tấn/ năm, tập trung sản xuất HRC với công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay. Tập đoàn Hòa Phát cho biết, đã tính toán dựa trên nhu cầu của thị trường. Nguồn cung container rỗng hiện nay đang rất thiếu. 90% lượng container trên thế giới do Trung Quốc sản xuất, mỗi năm thị trường tăng trưởng 5%.Tuy nhiên 2 năm trở lại đây Trung Quốc giảm 40% sản lượng container, công suất sản xuất thép của Trung Quốc cũng giảm.
Ngược lại, nhu cầu container của Trung Quốc lại tăng mạnh do xuất siêu. Hạ tầng hậu cần của các cảng trên thế giới gặp nhiều khó khăn nên vấn đề tái sử dụng container đang gặp nhiều bất cập.
Trước đó, tình trạng thiếu hụt container rỗng đã khiến giá vận tải hàng hóa xuất khẩu tăng phi mã, gấp 3-5 lần giá thông thường. Có thời điểm giá thuê container rỗng tăng từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container/40 feet lên 8.000 USD/container/40 feet. Tình hình này dự báo sẽ tiếp tục kéo dài, ít nhất là tới quý II/2021 nếu dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Cục Hàng hải và Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp làm việc với các hãng tàu để giải quyết vấn đề giá cước tăng, nhưng vẫn chưa có lời giải vì sự thiếu hụt container.../.- Từ khóa :
- hòa phát
- thép cuộn cán nóng
- hrc
- dung quất
- container
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hòa Phát sẽ triển khai dự án Dung Quất 2 vào đầu năm 2022
11:18' - 22/02/2021
Dự kiến sẽ triển khai dự án Hòa Phát Dung Quất 2 vào đầu năm 2022 với công suất 5 triệu tấn/năm, tập trung sản xuất thép cuộn cán nóng HRC với công nghệ hiện đại.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát Dung Quất đạt mốc sản lượng 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng
13:52' - 20/02/2021
Ngày 20/2, tập đoàn Hòa Phát cho ra lò tấn thép cuộn cán nóng (HRC), đánh dấu mốc 1 triệu tấn thép HRC tại khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVNNPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, không để xảy ra sự cố lớn
17:10'
Bước vào mùa mưa bão, EVNNPC tăng cường kiểm tra lưới điện, đặc biệt tại các điểm xung yếu như vị trí thoát sét, đường dây mang tải cao, thiết bị lâu năm tại trạm biến áp 110kV.
-
Doanh nghiệp
Mitsubishi Corp. lần đầu tiên nhập khẩu LNG từ Canada vào Nhật Bản
08:51'
Tập đoàn Mitsubishi Corp. sẽ bắt đầu nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Canada từ tháng 7/2025 và trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên mua LNG quy mô lớn từ quốc gia này.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc không từ bỏ thị trường Mỹ
20:14' - 12/06/2025
Với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Mỹ là thị thị trường lớn nhất, ngang hàng với "quê mẹ" Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi số ngành điện: Hiệu quả từ thực tiễn
19:45' - 12/06/2025
Với lộ trình rõ ràng, phương pháp tiếp cận hợp lý, ngành điện lực đang từng bước đưa cuộc sống số đến gần hơn với mọi tầng lớp nhân dân – từ người dân phố thị đến bà con nông thôn.
-
Doanh nghiệp
Hầu hết các phụ tải bị gián đoạn do bão số 1 đã được khôi phục cấp điện
18:48' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) vừa có thông tin về diễn biến và tác động của của cơn bão số 1 (WUTIP) đến hệ thống điện khu vực miền Trung.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL hợp tác đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel
18:17' - 12/06/2025
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL vừa ký thoả thuận hợp tác chiến lược, trong đó có việc đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel.
-
Doanh nghiệp
Cảnh báo mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên Tiktok để lừa đảo
17:27' - 12/06/2025
Thời gian gần đây, trên nền tảng video và mạng xã hội TikTok xuất hiện một số tài khoản mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC).
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện mùa khô
22:26' - 11/06/2025
PTC3 đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp quản lý vận hành, đảm bảo lưới điện truyền tải Quốc gia hoạt động an toàn, liên tục trong mùa khô năm 2025.
-
Doanh nghiệp
TikTok Shop cán mốc 20 triệu đơn hàng
14:54' - 11/06/2025
Kết thúc chiến dịch "Sale Vui Sinh Nhật" mừng kỷ niệm 3 năm hoạt động tại Việt Nam, TikTok Shop ghi nhận bán ra hơn 20 triệu đơn hàng, tăng trưởng 46% so chương trình năm 2024.