Hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào quý I/2025

18:56' - 08/01/2022
BNEWS Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phấn đấu hoàn thành toàn bộ Dự án vào quý I năm 2025.

Thông báo số 6/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nêu rõ: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô rất lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, được Quốc hội và Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia, đồng thời thực hiện giao ban hàng tháng để kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc.

 

Đánh giá cao sự cố gắng, tích cực của tập thể lãnh đạo, Ban Thường vụ, các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành, các bộ, cơ quan trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy tiến độ Dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao được 1.284/1.810 ha khu vực xây dựng giai đoạn 1 và 194,96/722 ha khu vực dự trữ đất dôi dư cho Cảng vụ hàng không miền Nam.
Dự án sử dụng mặt bằng lớn, các công việc phải tiến hành đồng thời, giải phóng mặt bằng đến đâu thi công đến đó, tuy nhiên hiện trường trên 1400 ha sẵn sàng nhưng hiện vẫn chưa thi công được là thiếu đồng bộ. Việc này cần được đổi mới cách làm để đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả cao hơn.
Liên quan đến Hồ sơ san nền, thoát nước, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm về thời gian thẩm tra, hoàn chỉnh sau thẩm định, phê duyệt, không để lặp lại; đặc biệt ACV cần nâng cao chất lượng tư vấn khảo sát, tư vấn thiết kế và điều chỉnh tư duy, cách làm trong triển khai từng hạng mục, trong đó luôn luôn phải đặt ra yêu cầu tiến độ phải khẩn trương, nhanh, dứt điểm, bảo đảm khoa học và kinh tế - kỹ thuật.
Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo hoàn thành bàn giao toàn bộ 1.810 ha và bàn giao 722 ha khu vực đổ đất dự trữ trong tháng 2/2022 như cam kết của địa phương; đối với phần diện tích còn lại hoàn thành trước 30/6/2022 để đáp ứng tiến độ, công tác bàn giao, tiếp nhận được thực hiện trực tiếp giữa ba bên.
ACV, Ban quản lý dự án khẩn trương triển khai Nhà làm việc Ban quản lý dự án tại công trường theo đúng quy định pháp luật.
Theo báo cáo của ACV, Hồ sơ mời thầu gói thầu san nền có tiến độ là 30 tháng, không đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ. Lãnh đạo ACV cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và khẩn trương triển khai điều chỉnh tiến độ gói thầu san nền theo đúng quy định, bảo đảm không tăng dự toán được duyệt.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo việc điều chỉnh tiến độ bảo đảm đúng quy định pháp luật và hoàn thành toàn bộ Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào quý I năm 2025.
Về điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan hướng dẫn và hỗ trợ tỉnh sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục