Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết: Trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử và đang tiếp tục nhận đóng góp ý kiến để hoàn thiện.
Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sự độc đáo và đổi mới không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn ở cách thức doanh nghiệp tương tác và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử là công cụ quan trọng giúp chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử định hình và phát triển những giá trị này.
Cụ thể, Dự thảo bộ tiêu chí tập hợp nhiều quy định pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử, giao dịch đặc thù cũng như quy tắc ứng xử, chính sách, tập quán thương mại tích cực được đúc kết từ thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp, chủ thể tham gia thương mại điện tử.
Bộ tiêu chí xây dựng nhằm đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam đối với người tiêu dùng. Từ đó, xác định các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng.
350 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp thương mại điện tử vì người tiêu dùng.Cũng theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử gồm trên 350 tiêu chí đánh giá, được chia thành 5 phần. Cụ thể gồm: tiêu chí đánh giá chung việc tuân thủ pháp luật và thực hiện chính sách đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tại doanh nghiệp; tiêu chí cơ bản đánh giá mức độ đảm bảo quyền của người tiêu dùng; tiêu chí bổ sung đánh giá mức độ đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng; tiêu chí đánh giá kết quả, định hướng tuân thủ pháp luật, thực hiện chính sách đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tại doanh nghiệp và nội dung khác.
Bộ tiêu chí gồm nhiều chỉ tiêu cụ thể và thang điểm được thiết kế để các chủ thể tham gia thương mại điện tử có thể lựa chọn, áp dụng một số tiêu chí nhất định trên cơ sở phù hợp với đặc thù hoạt động kinh doanh.
Chẳng hạn như đối với tiêu chí đánh giá trách nhiệm sàn thương mại điện tử trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, dự thảo đưa ra tiêu chí chính là xây dựng, công bố chính sách bảo vệ thông tin của người tiêu dùng; thu thập thông tin cá nhân người tiêu dùng; sử dụng thông tin của người tiêu dùng; lưu trữ, xử lý thông tin, dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng; kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ, chuyển giao, ngừng chuyển giao thông tin của người tiêu dùng; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng.
Trong tiêu chí thu thập thông tin cá nhân người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử có/không thông báo rõ ràng, công khai, bằng hình thức phù hợp với người tiêu dùng về mục đích, phạm vi thu thập, thời hạn lưu trữ thông tin của người tiêu dùng trước khi tiến hành thu thập. Doanh nghiệp có/không thiết lập phương thức rõ ràng để người tiêu dùng lựa chọn phạm vi thông tin đồng ý cung cấp và bày tỏ sự đồng ý hoặc không đồng ý.
Đối với tiêu chí sử dụng thông tin của người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử có/không thông báo rõ ràng, công khai, bằng hình thức phù hợp với người tiêu dùng về mục đích, phạm vi sử dụng thông tin, thời hạn lưu trữ thông tin của người tiêu dùng trước khi sử dụng thông tin của người tiêu dùng.
Sàn thương mại điện tử có/không có cơ chế riêng để người tiêu dùng được lựa chọn cho phép hoặc không cho phép sử dụng thông tin cá nhân trong trường hợp sử dụng thông tin để gửi quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động có tính thương mại khác. Cùng đó, có/không có cơ chế riêng để người tiêu dùng được lựa chọn cho phép hoặc không cho phép sử dụng thông tin cá nhân của họ trong trường hợp chia sẻ, tiết lộ, chuyển giao thông tin cho một bên thứ ba.
Đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cũng chỉ ra rằng, thương mại điện tử đang trở thành một trong những phương thức mạnh mẽ để doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên số. Bên cạnh sự tăng trưởng bùng nổ, đột phá về số lượng và giá trị các giao dịch trực tuyến, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng gia tăng. Số lượng phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch thương mại điện tử cũng đang có xu hướng gia tăng, chiếm tỷ trọng cao trong tổng số đơn, thư, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được gửi đến Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
Đáng lưu ý, các vấn đề bị phản ánh, khiếu nại tương đối đa dạng như: số lượng, chất lượng hàng hóa nhận được không đúng với thông tin được quảng cáo, cam kết trên sàn giao dịch thương mại điện tử; người bán không thực hiện đúng chương trình khuyến mãi, trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện như đã công bố; người bán không cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ giao dịch cho người tiêu dùng.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Dự kiến quy mô thị trường thương mại điện tử đạt 20,5 tỷ USD
12:41' - 01/12/2023
Hiện nay, thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
An Giang khởi động dự án nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu
18:29' - 01/12/2025
Việc triển khai Dự án BASIN là bước đi cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đa giá trị và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
DN cần biết
Hiệp hội Logistics Đồng Nai khai thác lợi thế từ sân bay Long Thành, cảng biển
18:28' - 01/12/2025
Chiều 1/12, tại Đồng Nai, đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Logistics Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2028. Đại hội có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng đông đảo hội viên.
-
DN cần biết
Hà Nội chuyển đổi quản lý thuế hộ kinh doanh, triển khai lộ trình xóa bỏ thuế khoán
17:56' - 01/12/2025
Thuế TP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo triển khai “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” trên địa bàn Thủ đô.
-
DN cần biết
Sửa đổi, bổ sung quy định xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định CPTPP
16:49' - 01/12/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Thông tư số 55/2025/TT-BCT quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
-
DN cần biết
Hơn 250 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm Quốc tế Sản phẩm & Đồ chơi Trẻ em Việt Nam
16:03' - 01/12/2025
Triển lãm IBTE 2025 có diện tích lên đến hơn 10.000 m², quy mô 500 gian hàng với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp, dự kiến sẽ thu hút khoảng hơn 40.000 lượt khách tham quan.
-
DN cần biết
Phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025
15:03' - 01/12/2025
Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026, bao trùm giai đoạn mua sắm cao điểm trước Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
12:44' - 01/12/2025
Dữ liệu sẽ là nhân tố thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành và phát triển kinh tế thông qua các hệ thống hỗ trợ ra quyết định và quản trị dữ liệu thông minh.
-
DN cần biết
Xu hướng đầu tư năm 2026 của Doanh nghiệp lớn Hàn Quốc
15:21' - 30/11/2025
Một khảo sát mới công bố cho thấy các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang chuẩn bị thu hẹp dòng vốn đầu tư trong nước vào năm 2026, trong khi gia tăng mạnh chi tiêu ở nước ngoài.
-
DN cần biết
Canada rà soát thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp ghế bọc đệm từ Việt Nam
18:34' - 29/11/2025
Canada khởi xướng rà soát thuế với ghế bọc đệm từ Việt Nam, có nguy cơ áp thuế tới 179,5% nếu doanh nghiệp không hợp tác.

Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Ảnh: BNEWS/TTXVN