Hoàn thiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết: Trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 do Bộ Công Thương ban hành năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức nghiên cứu, xây dựng Dự thảo Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử và đang tiếp tục nhận đóng góp ý kiến để hoàn thiện.
Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sự độc đáo và đổi mới không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn ở cách thức doanh nghiệp tương tác và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử là công cụ quan trọng giúp chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử định hình và phát triển những giá trị này.
Cụ thể, Dự thảo bộ tiêu chí tập hợp nhiều quy định pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử, giao dịch đặc thù cũng như quy tắc ứng xử, chính sách, tập quán thương mại tích cực được đúc kết từ thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp, chủ thể tham gia thương mại điện tử.
Bộ tiêu chí xây dựng nhằm đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam đối với người tiêu dùng. Từ đó, xác định các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng.
350 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp thương mại điện tử vì người tiêu dùng.Cũng theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử gồm trên 350 tiêu chí đánh giá, được chia thành 5 phần. Cụ thể gồm: tiêu chí đánh giá chung việc tuân thủ pháp luật và thực hiện chính sách đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tại doanh nghiệp; tiêu chí cơ bản đánh giá mức độ đảm bảo quyền của người tiêu dùng; tiêu chí bổ sung đánh giá mức độ đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng; tiêu chí đánh giá kết quả, định hướng tuân thủ pháp luật, thực hiện chính sách đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tại doanh nghiệp và nội dung khác.
Bộ tiêu chí gồm nhiều chỉ tiêu cụ thể và thang điểm được thiết kế để các chủ thể tham gia thương mại điện tử có thể lựa chọn, áp dụng một số tiêu chí nhất định trên cơ sở phù hợp với đặc thù hoạt động kinh doanh.
Chẳng hạn như đối với tiêu chí đánh giá trách nhiệm sàn thương mại điện tử trong bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, dự thảo đưa ra tiêu chí chính là xây dựng, công bố chính sách bảo vệ thông tin của người tiêu dùng; thu thập thông tin cá nhân người tiêu dùng; sử dụng thông tin của người tiêu dùng; lưu trữ, xử lý thông tin, dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng; kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ, chuyển giao, ngừng chuyển giao thông tin của người tiêu dùng; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng.
Trong tiêu chí thu thập thông tin cá nhân người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử có/không thông báo rõ ràng, công khai, bằng hình thức phù hợp với người tiêu dùng về mục đích, phạm vi thu thập, thời hạn lưu trữ thông tin của người tiêu dùng trước khi tiến hành thu thập. Doanh nghiệp có/không thiết lập phương thức rõ ràng để người tiêu dùng lựa chọn phạm vi thông tin đồng ý cung cấp và bày tỏ sự đồng ý hoặc không đồng ý.
Đối với tiêu chí sử dụng thông tin của người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử có/không thông báo rõ ràng, công khai, bằng hình thức phù hợp với người tiêu dùng về mục đích, phạm vi sử dụng thông tin, thời hạn lưu trữ thông tin của người tiêu dùng trước khi sử dụng thông tin của người tiêu dùng.
Sàn thương mại điện tử có/không có cơ chế riêng để người tiêu dùng được lựa chọn cho phép hoặc không cho phép sử dụng thông tin cá nhân trong trường hợp sử dụng thông tin để gửi quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động có tính thương mại khác. Cùng đó, có/không có cơ chế riêng để người tiêu dùng được lựa chọn cho phép hoặc không cho phép sử dụng thông tin cá nhân của họ trong trường hợp chia sẻ, tiết lộ, chuyển giao thông tin cho một bên thứ ba.
Đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cũng chỉ ra rằng, thương mại điện tử đang trở thành một trong những phương thức mạnh mẽ để doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên số. Bên cạnh sự tăng trưởng bùng nổ, đột phá về số lượng và giá trị các giao dịch trực tuyến, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng gia tăng. Số lượng phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch thương mại điện tử cũng đang có xu hướng gia tăng, chiếm tỷ trọng cao trong tổng số đơn, thư, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được gửi đến Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
Đáng lưu ý, các vấn đề bị phản ánh, khiếu nại tương đối đa dạng như: số lượng, chất lượng hàng hóa nhận được không đúng với thông tin được quảng cáo, cam kết trên sàn giao dịch thương mại điện tử; người bán không thực hiện đúng chương trình khuyến mãi, trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện như đã công bố; người bán không cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ giao dịch cho người tiêu dùng.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Dự kiến quy mô thị trường thương mại điện tử đạt 20,5 tỷ USD
12:41' - 01/12/2023
Hiện nay, thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Malaysia dỡ bỏ thuế chống bán phá giá đối với sắt, thép Việt Nam
19:22' - 21/06/2025
Ngày 21/6, Malaysia quyết định chấm dứt áp thuế chống bán phá đối với mặt hàng thép cán nguội hoặc thép không hợp kim có chiều rộng hơn 1.300mm nhập khẩu khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Hội thảo thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam với khu vực Kyushu (Nhật Bản)
21:17' - 20/06/2025
Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông Việt Nam tại Kyushu, đặc biệt ở Fukuoka, Oita, Saga đang tăng mạnh, xuất phát từ thực trạng già hóa dân số và thiếu hụt lao động tại Nhật Bản.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hành động phát triển công nghiệp hóa dược
10:07' - 20/06/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1724/QĐ-BCT về Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 270/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
-
DN cần biết
Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu trước căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran
17:42' - 19/06/2025
Doanh nghiệp nên làm việc chặt chẽ với các hãng tàu, hãng hàng không, forwarder để nắm rõ thông tin về lộ trình, thời gian vận chuyển dự kiến và các phụ phí phát sinh.
-
DN cần biết
Bình Dương thành lập Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ
16:58' - 19/06/2025
Chiều 19/6, tại thành phố mới Bình Dương, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ tỉnh Bình Dương (BASI) chính thức được thành lập theo Quyết định số 1449/QĐ-UBND của UBND tỉnh.
-
DN cần biết
Boeing tiếp tục gặp rắc rối pháp lý vì máy bay 737 MAX
14:39' - 19/06/2025
Boeing dự kiến ra tòa vào ngày 23/6 tới liên quan đến cáo buộc cung cấp thông tin sai lệch cho cơ quan quản lý hàng không Mỹ về hệ thống điều khiển bay của dòng 737 MAX.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Kỳ họp lần thứ 3 của Hội đồng tư vấn Kinh doanh APEC
14:35' - 19/06/2025
Kỳ họp ABAC III là một trong bốn kỳ họp chính thức của ABAC trong năm nay, nơi các thành viên thảo luận, thống nhất khuyến nghị chính sách trình lên các nhà Lãnh đạo APEC và thư gửi các Bộ trưởng APEC
-
DN cần biết
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt hợp tác với Bắc Âu
17:13' - 18/06/2025
Việc H&M tham dự hội chợ năm nay là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng của các nhà cung cấp Việt Nam trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường châu Âu
-
DN cần biết
Sản xuất thông minh "lên ngôi" tại Triển lãm công nghiệp và sản xuất Việt Nam
16:10' - 18/06/2025
Ngày 18/6, Triển lãm công nghiệp và sản xuất Việt Nam 2025 (Vietnam Industrial & Manufacturing Fair – VIMF 2025) chính thức khai mạc tại trung tâm triển lãm quốc tế WTC Expo (tỉnh Bình Dương).