Hoàn thiện chính sách pháp luật phòng nguy cơ tham nhũng trong vận tải đường bộ
Ngày 9/12, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) tổ chức “Tọa đàm Khoa học: Đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam”. Đây là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ Dự án của UNDP về “Cải thiện môi trường kinh doanh công bằng ở ASEAN” do Quỹ Thịnh vượng của Vương quốc Anh tài trợ.
Sự kiện được tổ chức nhằm khái quát tình hình tham nhũng và quy định về phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ; đồng thời, lấy ý kiến đóng góp về tính cấp thiết của dự thảo đề cương nghiên cứu khảo sát về tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ.
Khai mạc sự kiện, TS. Trần Văn Trường, Phó Chánh Thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nói chung và đầu tư kinh doanh vận tải đường bộ nói riêng. Các bộ, ngành và địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai kế hoạch đầu tư, xây dựng, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động đầu tư, xây dựng.
Tuy nhiên, việc triển khai còn gặp nhiều vướng mắc, việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư, nhất là các dự án thuộc lĩnh vực vận tải đường bộ đạt thấp. Điều này có một phần nguyên nhân là do tham nhũng, bởi nó làm tăng chi phí kinh doanh, hạn chế cơ hội đầu tư và mở rộng sự bất bình đẳng trong xã hội.
Giao thông vận tải là lĩnh vực quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng cao., ông Trường nhấn mạnh.
Đại diện UNDP, bà Diana Torres, Trợ lý Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhận định: "Sau khi Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi được thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2019, với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNDP, chúng tôi đã tiếp tục phối hợp với Thanh tra Chính phủ xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất vui được phối hợp với Thanh tra Chính phủ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy Sáng kiến liêm chính giữa doanh nghiệp và Chính phủ tại Việt Nam.
Theo đó, rất nhiều hội thảo, diễn đàn đã được tổ chức thành công, là cầu nối để doanh nghiệp đối thoại và đề xuất kiến nghị sửa đổi pháp luật nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Tọa đàm khoa học ngày hôm nay là sự tiếp nối mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong những năm qua; đồng thời, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi được tổ chức đúng vào Ngày quốc tế phòng chống tham nhũng 9/12.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng khảo sát chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong những năm gần đây, cho thấy, hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát đều thông tin lại rằng, đã phải trả "chi phí không chính thức".
Việt Nam đang gia tăng áp lực thực hiện các biện pháp để giải quyết tình trạng này trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang tăng cường thực thi luật phòng, chống hối lộ. Kết quả là yêu cầu thực hiện nghiêm các chương trình kiểm soát tuân thủ phòng, chống hối lộ của doanh nghiệp tại các thị trường mới nổi ngày càng phải chặt chẽ và minh bạch hơn; trong số đó có Việt Nam.
Giới thiệu về nghiên cứu khảo sát đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam, Chuyên gia của UNDP ông Nguyễn Việt Hoàng cho biết, qua nghiên cứu đánh giá cho thấy, lĩnh vực vận tải đường bộ có nguy cơ tham nhũng và nguyên nhân từ đặc thù ngành nghề, phức tạp, không thống nhất, chồng chéo trong các quy định của pháp luật hiện hành.... Nguy cơ tham nhũng còn đến từ sự thiếu công khai, minh bạch thủ tục hành chính trong quản lý lĩnh vực vận tải đường bộ và từ sự nhận thức, thái độ ứng xử của doanh nghiệp vận tải trong quan hệ với cơ quan công quyền.
Trước thực trạng đưa ra và để ngăn chặn các nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam, theo đại diện UNDP, Chính phủ Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về vận tải đường bộ.
Song song đó, cần nâng cao chất lượng của việc quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này; đổi mới trình tự, thủ tục cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực vận tải đường bộ; đồng thời tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan có liên quan.
Ông Việt Hoàng cũng khuyến nghị, cần tiếp tục nâng cao năng lực và phẩm chất cán bộ, công chức trong lĩnh vực quản lý vận tải đường bộ và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thi hành chính sách, pháp luật về vận tải đường bộ.../.
- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không chỉ trong lĩnh vực kinh tế
17:38' - 25/11/2020
Ngày 25/11/2020, tại Hà Nội, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo.
-
Tài chính
Hướng tới thực hiện "3 không" trong phòng, chống tham nhũng
15:03' - 23/11/2020
Bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/12/2020, Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn được đánh giá có ý nghĩa quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án Luật Giao thông đường bộ - Kỳ vọng quản lý tốt giao thông, vận tải đường bộ
08:02' - 11/11/2020
Qua hơn 10 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã đạt được những kết quả nhất định nhưng cũng bộc lộ một số bất cập khi thực hiện, cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tiễn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không buông lỏng, không quá khắt khe, vì sức khoẻ, tính mạng người dân
19:58'
Kết luận hội nghị Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần quản lý “không buông lỏng, không quá khắt khe”, bảo đảm an toàn cho người dân, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Biến đổi khí hậu phức tạp – quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng không thể “đứng yên”
19:06'
Trong bối cảnh thiên tai ngày càng cực đoan, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tiếp tục cập nhật quy chuẩn kỹ thuật xây dựng để nâng cao khả năng chống chịu, bảo đảm an toàn công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Văn phòng Trung ương Đảng cần đóng vai “nhạc trưởng”
18:07'
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Văn phòng Trung ương Đảng cần đóng vai “nhạc trưởng”, làm gương mẫu mực cho toàn hệ thống văn phòng cấp ủy và văn phòng của cả hệ thống chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là điểm đến đầu tư ổn định, hấp dẫn và giàu tiềm năng hợp tác với Trung Quốc
18:07'
Tổng Thư ký Trung tâm Trung Quốc-ASEAN nhận định Việt Nam đang là điểm đến đầu tư ổn định, hấp dẫn và có tiềm năng hợp tác to lớn với Trung Quốc trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Đồng Tháp cần kịch bản mới thúc đẩy tăng trưởng
18:06'
Làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu địa phương xây dựng kịch bản tăng trưởng khả thi, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và hoàn thiện mô hình chính quyền hai cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
17:40'
Ngày 17/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành Công điện 198/CĐ-TTg về việc tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU), phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì họp về tháo gỡ vướng mắc hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa
16:29'
Chiều 18/10, Thủ tướng chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ với các hội, hiệp hội và doanh nghiệp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm, hàng hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông nghiệp Việt Nam trước ngưỡng cửa công nghệ chỉnh sửa gen
13:04'
Tại Diễn đàn “Chỉnh sửa gen trong nông nghiệp” ngày 18/10, các chuyên gia khẳng định công nghệ này mở ra cơ hội lớn cho nông nghiệp bền vững, song cần khung pháp lý rõ ràng để phát huy hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Mỗi công trình hoàn thành mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhân dân
13:03'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải xác định giải ngân đầu tư công vừa là chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; vừa là lương tâm, đạo đức của người thực thi công vụ.