Hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư vào nông nghiệp

16:36' - 21/03/2017
BNEWS Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đưa dự thảo Nghị định về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn đưa ra lấy ý kiến nhằm thay thế Nghị định 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

VinEco đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh minh họa: TTXVN

Dự thảo Nghị định được xây dựng nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nghị định số 210/2013/NĐ-CP là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, qua 3 năm thực hiện, đến năm 2017, tổng số ngân sách Trung ương dự kiến hỗ trợ là 379,5 tỷ đồng, cho 23 địa phương, thực hiện triển khai 64 dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn với tổng mức đầu tư là 6.400 tỷ đồng, các dự án đang tích cực triển khai và sẽ tạo thêm nhiều việc làm, giá trị sản xuất tại các địa phương.

Nguồn lực hỗ trợ còn hạn chế trong khi các địa phương có nhu cầu đầu tư rất lớn, thủ tục hành chính vẫn còn phức tạp, đặc biệt là khi các Luật mới được ban hành sau thời điểm ra đời của Nghị định được ban hành nên các dự án được hỗ trợ chưa được nhiều.

Lĩnh vực nông nghiệp chưa có nhiều thay đổi trong việc ứng dụng công nghệ, cơ chế hóa, tăng năng suất, tăng khả năng cạnh tranh,…có nghĩa là Nghị định chưa đạt được mục tiêu đề ra, trong khi dư địa để đầu tư vào ngành nông nghiệp, nông thôn còn rất lớn. Đây cũng là lý do Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi, bổ sung Nghị định này, đảm bảo căn cứ pháp lý cũng như yêu cầu thực tiễn của cuộc sống.

Các nội dung được tập trung sửa đổi, bổ sung liên quan đến thủ tục hành chính, phù hợp với các chính sách mới được ban hành; điều kiện hỗ trợ điều chỉnh theo hướng giảm quy mô, mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức hỗ trợ cho một số điều kiện đặc biệt khuyến khích, ưu đãi; bổ sung một số lĩnh vực khác ngoài các lĩnh vực được quy định tại Nghị định 210/2013/NĐ-CP; bổ sung nguồn vốn hỗ trợ.

Dự thảo Nghị định về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn bao gồm 6 chương, 28 điều, cụ thể: Chương I: quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, giải thích từ ngữ, nguyên tắc áp dụng ưu đãi và hỗ trợ đầu tư. Chương II: quy định các ưu đãi về đất đai, điều chỉnh từ giao đất sang thuê đất để phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai; bổ sung các khuyến khích, hỗ trợ để tích tụ ruộng đất. Chương III quy định về hỗ trợ đầu tư. Chương V: Nguồn vốn và cơ chế đầu tư. Chương VI: quy định về tổ chức thực hiện và hiệu lực thi hành.

Việc xây dựng và ban hành Nghị định thay thế Nghị định 210/2013/NĐ-CP còn nhằm mục tiêu phát triển doanh nghiệp để dẫn dắt tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của ngành nông nghiệp; tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong quản lý nhà nước liên quan đến người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận các tài nguyên và nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước.

Bên cạnh đó là giảm điều kiện hỗ trợ để mở rộng đối tượng hỗ trợ, tạo cơ hội tiết giảm chi phí tham gia thị trường, thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp trong nông nghiệp, nông thôn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục