Hoàng tế Philip qua đời, Anh kêu gọi người dân không tụ tập

18:35' - 10/04/2021
BNEWS Ngày 10/4, Chính phủ và Hoàng gia Anh đã kêu gọi người dân không tụ tập trước các dinh thự Hoàng gia để tưởng nhớ Hoàng tế Philip, và tuân thủ quy định phòng COVID-19.

Phát ngôn viên Văn phòng Nội các Anh nêu rõ: "Dù đây là thời điểm khó khăn với nhiều người, chúng tôi vẫn phải yêu cầu công chúng không tụ tập trước dinh thự hoàng gia, tiếp tục tuân thủ khuyến cáo y tế cộng đồng, đặc biệt là tránh gặp gỡ theo các nhóm đông người và hãy hạn chế đi lại tối đa. Chúng tôi đang hỗ trợ hoàng gia bằng cách đề nghị người dân không nên đặt hoa tưởng niệm trước các dinh thự hoàng gia vào thời điểm này."

Anh đưa ra khuyến cáo với người dân sau khi Công tước xứ Edinburgh, phu quân của Nữ hoàng Elizabeth II, qua đời ở tuổi 99 hôm 9/4. Tuy nhiên, hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài Cung điện Buckingham và Lâu đài Windsor vào chiều cùng ngày, dù đa số tuân thủ quy tắc giãn cách xã hội.

Quy định hạn chế phòng chống COVID-19 của Anh cho phép các nhóm tối đa 6 người, hoặc hai hộ gia đình, được gặp gỡ ngoài trời, nhưng cấm tụ tập đông người.

Trong khi đó, Cung điện Buckingham cũng kêu gọi người dân tránh tụ tập đông người, đề nghị họ quyên tiền làm từ thiện thay vì mua hoa tưởng nhớ Hoàng tế Philip.

Theo phóng viên TTXN tại Praha, trước tình hình dịch COVID-19 thời gian gần đây được cải thiện, Chính phủ Séc đã quyết định không gia hạn tình trạng khẩn cấp sau khi hết hiệu lực vào ngày 11/4 và thận trọng nởi lỏng dần các biện pháp hạn chế.

Theo đó, kể từ ngày 12/4, lệnh hạn chế đi lại giữa các quận/huyện và lệnh giới nghiêm từ 21h tối hôm trước tới 5h sáng hôm sau sẽ được dỡ bỏ. Học sinh bậc mầm non và tiểu học (lớp 1 và lớp 2) sẽ đi học trở lại, song học sinh tiểu học bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến trường. Ngoài ra, các cửa hàng bán đồ trẻ em, văn phòng phẩm, chợ nông sản và vườn thú sẽ mở cửa trở lại.

Phát biểu trước báo giới ngày 9/4, tân Bộ trưởng Y tế Séc Petr Arenberger cho biết tình tình dịch COVID-19 tại nước này bắt đầu được cải thiện. Do biến thể từ Anh lây lan rộng trong cả nước, Bộ Y tế Séc đang lên kế hoạch xây dựng hệ thống mới đánh giá mức độ diễn biến của dịch bệnh để thay thế cho hệ thống cảnh báo nguy cơ theo 5 cấp hiện nay (PES).

Sau khi kết thúc tình trạng khẩn cấp, việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 sẽ theo các quy định của Luật chống đại dịch. Luật này cho phép Bộ Y tế Séc ban hành các biện pháp hạn chế đối với các cửa hàng, dịch vụ, các sự kiện tập trung đông người ở cấp độ địa phương cũng như quốc gia.

Thời gian gần đây, số lượng ca mắc COVID-19 mỗi ngày tại Séc đã bắt đầu giảm, từ trên 14.000 ca/ngày vào cuối tháng 2 xuống gần 6.000 ca/ngày vào cuối tháng 3. Theo số liệu của Bộ Y tế Séc, ngày 9/4 nước này ghi nhận gần 4.800 ca mắc COVID-19. Số lượng ca mắc COVID-19 phải nhập viện đã giảm xuống hiện còn gần 5.900 ca, trong đó gần 1.300 ca trong tình trạng nghiêm trọng.

Cùng ngày, nhà chức trách Nga thông báo đã phát hiện thêm 8.704 ca nhiễm mới COVID-19, trong đó có 2.006 ca tại thủ đô Moskva, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên con số 4.632.688 kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch.
Trung tâm ứng phó dịch bệnh COVID-19 của Nga cho biết có thêm 402 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca không qua khỏi do dịch bệnh COVID-19 tại Nga lên 102.649. Cho đến nay, tại Nga đã cóp 4.258.279 bệnh nhân hồi phục./.

>>EMA làm rõ 4 trường hợp đông máu sau tiêm vaccine Johnson & Johnson

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục