Hoạt động của các nhà máy ở châu Á vẫn ảm đạm​

08:36' - 10/12/2023
BNEWS Hoạt động của nhà máy ở châu Á vẫn yếu trong tháng 11/2023 do nhu cầu toàn cầu yếu.
Các cuộc khảo sát cho thấy hoạt động của nhà máy ở châu Á vẫn yếu trong tháng 11/2023 do nhu cầu toàn cầu yếu, cùng với những dấu hiệu trái chiều về thể trạng nền kinh tế Trung Quốc đang phủ bóng mây lên triển vọng phục hồi mong manh của khu vực này.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Caixin/S&P Global trong lĩnh vực sản xuất tư nhân của Trung Quốc đã bất ngờ tăng lên mức 50,7 trong tháng 11/2023, so với mức 49,5 trong tháng 10 và cao hơn dự báo của các nhà phân tích. PMI vượt mốc 50 thể hiện sự tăng trưởng.

 
Số liệu này được đưa ra một ngày sau cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động của các nhà sản xuất và phi sản xuất đều sụt giảm, qua đó nêu bật những khó khăn ngày càng tăng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhà kinh tế trưởng Dan Wang tại ngân hàng Hang Seng Bank China, cho biết thị trường trong nước không thể bù đắp cho những thiệt hại ở châu Âu và Mỹ. Dữ liệu này cho thấy các nhà máy đang sản xuất ít hơn và tuyển dụng ít lao động hơn.

Các cuộc khảo sát trên cũng cho thấy Nhật Bản, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), vốn dựa vào xuất khẩu, đang chịu áp lực do nhu cầu toàn cầu chậm lại, khiến hoạt động sản xuất cũng chậm lại theo trong tháng 11/2023.

Nhà kinh tế trưởng về thị trường mới nổi tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, ông Toru Nishihama cho biết rất khó để trông đợi vào sự phục hồi sớm ở châu Á. Mặc dù xuất khẩu có thể chạm đáy nhưng sau đó sẽ không tăng tốc nhiều vì nền kinh tế toàn cầu thiếu động lực tăng trưởng chính.

Chỉ số PMI sản xuất của Ngân hàng Au Jibun của Nhật Bản đã giảm xuống 48,3 trong tháng 11/2023, từ mức 48,7 trong tháng 10, giảm với tốc độ nhanh nhất trong 9 tháng.

PMI của Hàn Quốc đứng ở mức 50 trong tháng 11, tăng nhẹ so với mức 49,8 của tháng 10/2023. Mức tăng này xuất hiện sau 16 tháng sụt giảm liên tiếp cho đến tháng 10/2023, đợt sụt giảm dài nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2004.

Các cuộc khảo sát trên cũng cho thấy hoạt động sản xuất ở Đài Loan (Trung Quốc) và Malaysia cũng giảm, nhưng hoạt động sản xuất ở Ấn Độ, Indonesia (In-đô-nê-xi-a) và Philippines gia tăng.

Kinh tế Trung Quốc đã phải vật lộn trong năm nay để đạt được sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, làm gia tăng không khí ảm đạm đối với triển vọng toàn cầu, vốn đã mong manh khi các nền kinh tế Mỹ và châu Âu bắt đầu cảm nhận tình trạng khó khăn sau những đợt tăng lãi suất trước đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục