Học gì từ mô hình trang trại rau cộng đồng tại Mỹ?

06:59' - 18/10/2016
BNEWS Bạn biết gì về trang trại rau cộng đồng? Những trang trại này hoạt động ra sao? Người dân nghĩ gì về trang trại này?

Men theo con đường bê-tông vắt qua ngọn đồi, chúng tôi đã đến với một trang trại rau cộng đồng nổi tiếng tại Maryland, Mỹ. Mời các bạn cùng trải nghiệm một ngày lao động tại trang trại này!

Trang trại rau cộng đồng tại Mỹ? Nguồn: VNEWS/TTXVN

Mỗi người dân bản địa chỉ cần bỏ ra 100 USD/tháng và 2 lần trong tuần, họ sẽ đến đây để nhận các sản phẩm rau quả được trồng tại trang trại này. Và người dân Maryland hiện đang rất hạnh phúc với những sản phẩm rau, quả sạch.

Ở trang trại rộng hơn 100 ha này, ta có thể tìm thấy đủ loại rau, củ, quả, mùa nào thức nấy: bí ngô, cà chua, ớt... Các loại rau, củ, quả ở đây không bắt mắt cả về màu sắc lẫn kích cỡ, nhưng quan trọng chúng đều là những thực phẩm sạch được trồng theo phương pháp canh tác bền vững cả về kinh tế và môi trường, không sử dụng phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu, không sử dụng hạt giống đột biến gen...

Cô Carrie Vaugh, Giám đốc sản xuất Trang trại Clagett cho biết: "Đầu năm, chúng tôi sẽ phải điền vào mẫu giải trình của Sở Nông nghiệp Maryland, trả lời câu hỏi chúng tôi trồng rau như thế nào, sử dụng thuốc phân bón, thuốc trừ sâu gì, bảo vệ đất đai ra sao, cách bảo vệ các sản phẩm khỏi loài vật gây hại và sơ chế sau thu hoạch thế nào?".

"Trong thời gian canh tác, sẽ có người tới đây kiểm tra, giám sát các hoạt động này", cô Vaugh nói thêm.

Nhưng nếu chỉ có thế thì nơi đây chỉ đơn giản là một trang trại rau hữu cơ bình thường. Lý do đây được gọi là trang trại rau cộng đồng là bởi tại đây đang thực hiện chương trình cộng đồng ủng hộ nông nghiệp, một công cụ tiếp thị sản phẩm cho chính người nông dân. Từ đó tạo ra mối quan hệ qua lại giữa những người nông dân bản địa và những thành viên cộng đồng tham gia ủng hộ.

Đầu mùa đông, bạn mua cổ phần và trở thành cổ đông của trang trại. Từ giữa tháng 5 tới tháng 11 năm sau, bạn sẽ thu được số rau củ tương đương với số cổ phần bạn đã mua.

Trong khoảng thời gian ấy, bạn có thể tới đây vào bất cứ thời điểm nào để giúp đỡ hoặc tham gia thu hoạch theo danh mục rau, củ, quả đã lựa chọn...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục