Tây Ninh chọn Nhật Bản làm đối tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao

18:39' - 06/10/2016
BNEWS Theo Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Trần Lưu Quang, tỉnh sẽ chọn Nhật Bản làm đối tác phát triển trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Tây Ninh chọn Nhật Bản làm đối tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh minh họa: TTXVN
Phát biểu tại cuộc họp Ban Chấp hành Tỉnh ủy sáng ngày 6/10, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Trần Lưu Quang cho biết, trong xây dựng đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, Organic để nâng cao chuỗi giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh xác định sẽ chọn Nhật Bản làm đối tác phát triển trong lĩnh vực này. 

Theo ông Quang, qua tìm hiểu, Nhật Bản rất có kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp. Tháng 12 tới, tỉnh sẽ cử một phái đoàn sang Nhật Bản để tiếp tục đàm phán, mời gọi một số doanh nghiệp sang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch để làm ra sản phẩm an toàn, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 

Để có quỹ đất sạch, sẵn sàng tiếp nhận các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các dự án nông nghiệp công nghệ cao, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các sở, ngành, các huyện trong tỉnh cần thực hiện sớm việc xử lý đất đai tại các nông, lâm trường trong tỉnh vì đây là nguồn lực rất lớn của tỉnh. Ông Quang cho biết thêm, so với các tỉnh trong khu vực như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu... thì Tây Ninh đã "tụt hậu" ngày càng xa nên tỉnh cần phải cố gắng rất nhiều trong thời gian tới. 

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, đến hết tháng 9, tổng sản phẩm GDP của tỉnh đã thực hiện được 35.123 tỷ đồng, tăng 7,4% so cùng kỳ; trong đó, giá trị nông -lâm - thủy sản đạt 22.781 tỷ đồng, đạt 82,7% so kế hoạch và tăng 4,4% so cùng kỳ. Ngoài ra, tỉnh cũng đã hoàn thành Đề án xây dựng chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp để định hướng phát triển trong thời gian tới. 

Đặc biệt, đến thời điểm này đã có một số dự án thương mại, du lịch trong tỉnh cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Trung tâm thương mại Gò Dầu, khu du lịch sinh thái Bàu Cà Na, trung tâm thương mại dịch vụ Tây Ninh. Ngoài ra, một số dự án khác như: Dự án khách sạn 5 sao và nhà phố Shophouse của Tập đoàn Vingroup, có vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng; dự án thương mại, khách sạn của Công ty cổ phần địa ốc MB, Toyota Lý Thường Kiệt, Nguyễn Kim... cũng đã được khởi công xây dựng, góp phần tăng giá trị xây dựng và dịch vụ thương mại. Thu ngân sách 9 tháng của tỉnh Tây Ninh đạt 5.438 tỷ đồng, đạt 85% so dự toán, tăng 20,3% so cùng kỳ. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2016, thu ngân sách vượt từ 10-15% so dự toán./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục