Học sinh nghỉ học do lạnh sâu, các trường có phương án tổ chức dạy học thế nào?

10:28' - 23/01/2024
BNEWS Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, lúc 6 giờ ngày 23/1, nhiệt độ tại Hà Đông (Hà Nội) là 9,9 độ C.

Căn cứ vào nhiệt độ này và quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các trường Mầm non, Tiểu học trên địa bàn thành phố đồng loạt thông báo phụ huynh không đưa con đến trường, cho trẻ ở nhà để đảm bảo sức khỏe.

Cùng với thông báo cho học sinh nghỉ ở nhà do thời tiết rét dưới 10 độ C, các trường đề nghị phụ huynh giữ ấm, chú ý sức khỏe của trẻ. Nếu gia đình nào không có điều kiện quản lý, trông giữ trẻ, các trường vẫn bố trí giáo viên quản lý, chăm sóc trẻ theo thời gian học như bình thường.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Trường Mầm non Ánh Sao (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vào sáng 23/1, toàn trường có hơn 190 trẻ đi học trên tổng số 730 trẻ. Bà Vũ Ngọc Dự, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, ngay khi xem thông tin thời tiết tại bản tin 6 giờ, nhà trường đã gửi thông báo tới toàn thể phụ huynh học sinh để cho con nghỉ học tại nhà.

 

"Trường Ánh Sao có điều kiện cơ sở vật chất đầy đủ, các phòng học có điều hòa hai chiều, bình nóng lạnh, cây nước uống nóng. Ban Giám hiệu nhà trường lưu ý suất ăn của học sinh phải đảm bảo nóng sốt, đủ dinh dưỡng", bà Vũ Ngọc Dự cho biết thêm.

Trường Tiểu học thị trấn Văn Điển B (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đề nghị phụ huynh giữ ấm cho con và nghỉ học tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Với trường hợp phụ huynh đã đưa con đi học, nhà trường vẫn sẽ tổ chức trông và giữ ấm cho các con trong lớp, không tổ chức các hoạt động ngoài trời.

Trường Tiểu học Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, Hà Nội) gửi thông tin đến phụ huynh toàn trường cho học sinh ở nhà. "Nếu phụ huynh khó khăn trong quản lý học sinh tại nhà, phụ huynh có thể đưa học sinh đến trường, nhà trường tổ chức quản lý, chăm sóc học sinh. Toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên đi làm bình thường", bà Nguyễn Minh Uyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Đô cho biết.

Ông Phạm Văn Ngát, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, theo quy định, khi trời rét dưới 10 độ C, phụ huynh của trẻ mầm non và học sinh Tiểu học có thể chủ động cho con nghỉ tại nhà. Đồng thời, các nhà trường sẽ có thông báo, hướng dẫn chi tiết cập nhật từng ngày, từng giờ.

Tuy nhiên, theo thông tin cập nhật nhanh của một số trường,  một số phụ huynh không xem dự báo, không đọc thông báo của giáo viên các lớp nên vẫn cho con đến trường. Dù học sinh nghỉ nhưng giáo viên vẫn đi làm như bình thường, các trường bố trí giáo viên trông giữ học sinh tại lớp, giữ ấm cho các em, đảm bảo sức khỏe.

Hoạt động dạy học các trường sẽ chuyển sang học online hoặc giao bài tập về nhà cho các em. Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì chủ động yêu cầu các trường lên kế hoạch dạy bù kiến thức những ngày học sinh nghỉ do trời rét.

"Trong đợt rét kéo dài này, Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường không tổ chức các hoạt động tập thể, ngoài trời, không bắt học sinh mặc đồng phục. Đồng thời, các trường điều chỉnh lịch vào học lên 8 - 9 giờ để đảm bảo học sinh không đến lớp quá sớm", ông Phạm Văn Ngát cho biết thêm.

Tại huyện Mê Linh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hậu cho biết, đặc thù của địa bàn có khu công nghiệp, có nhiều học sinh là con của công nhân, trong đó đa phần là học sinh lứa tuổi Mầm non và Tiểu học. Vì thế, mặc dù theo thông báo tại bản tin thời tiết sáng 23/1 là 9,9 độ C, quy định là học sinh Mầm non, Tiểu học được nghỉ, nhưng các cô giáo Mầm non, Tiểu học vẫn sẵn sàng tư thế đón học sinh và tổ chức dạy học, chăm sóc bình thường.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường Mầm non, Tiểu học có tổ chức bán trú điều chỉnh thực đơn bảo đảm dinh dưỡng, lưu ý các món ăn nóng sốt. Ở cấp Tiểu học, hằng ngày toàn huyện có hơn 50% trong tổng số 20.000 học sinh, tuy nhiên, dự đoán trong những ngày trời rét tỷ lệ này có thể giảm, các nhà trường đều phối hợp với đơn vị cung ứng thực phẩm có phương án cung ứng phù hợp.

"Nếu như trước đây thực phẩm được cung ứng tới trường vào trước 7 giờ sáng, nhưng trong những ngày này, việc cung ứng có thể được thực hiện linh hoạt hơn theo một vài khung giờ, bảo đảm học sinh nào đến trường và có nguyện vọng ăn bán trú đều được đáp ứng", ông Nguyễn Văn Hậu cho biết.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản lưu ý trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết của từng địa phương, các nhà trường có thể điều chỉnh thời gian học để học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, nhà trường cần linh hoạt giải quyết để học sinh được vào học.

Các nhà trường không tổ chức hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại. Các trường cần phối hợp với cha mẹ học sinh nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, giữ gìn sức khỏe.

Nhà trường không bắt buộc học sinh mặc đồng phục trong những ngày trời rét; đồng thời, tăng cường kiểm tra và sửa chữa kịp thời cửa các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục