Hội nghị APEC kết thúc sau khi đàm phán về lương thực, năng lượng và chuỗi cung ứng

20:09' - 22/05/2022
BNEWS Ngoài vấn đề Nga-Ukraine, Bộ trưởng của 21 nền kinh tế tham gia APEC đã thảo luận về các vấn đề như an ninh lương thực, giá năng lượng tăng cao và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết, Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) kéo dài hai ngày tại Bangkok (Thái Lan) đã kết thúc mà không có tuyên bố chung do những khác biệt liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine.


 
Ngoài vấn đề Nga-Ukraine, Bộ trưởng của 21 nền kinh tế tham gia APEC, bao gồm ba nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, cũng đã thảo luận về các vấn đề như an ninh lương thực, giá năng lượng tăng cao và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trước đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanavisit đã kêu gọi các nền kinh tế thành viên APEC tăng cường nỗ lực để ứng phó các cuộc khủng hoảng trong tương lai và đạt được sự tăng trưởng kinh tế tốt hơn và bao trùm hơn trong khu vực.
Thái Lan là nước chủ nhà APEC 2022. Ông Jurin đã nêu bật chủ đề của Diễn đàn năm nay là "Mở cửa. Kết nối. Cân bằng” đồng thời kêu gọi các nền kinh tế thành viên thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng và thúc đẩy tiến trình xây dựng Khu vực Thương mại Tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP).
Ông Jurin cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc nối lại du lịch xuyên biên giới an toàn và thuận tiện, đồng thời thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng và kỹ thuật số đồng thời tính đến việc bảo vệ môi trường, tăng cường an ninh lương thực và ngành nông nghiệp để đảm bảo cuộc sống của người dân trong khu vực.
Tại Diễn đàn kết hợp hình thức trực tuyến và trực tiếp này, đại diện các nền kinh tế thành viên đã trình bày chi tiết quan điểm của mình về chính sách thương mại trong tương lai, đặc biệt là sự phục hồi và tăng cường hội nhập kinh tế khu vực và hỗ trợ hệ thống thương mại đa phương.
Các đại biểu cũng thảo luận về các diễn tiến cũng như nỗ lực thúc đẩy tầm nhìn mới của APEC, Tầm nhìn Putrajaya 2040, và Kế hoạch hành động Aotearoa.
Ông Jurin nhấn mạnh: “Chúng ta cần tăng cường hơn nữa việc thúc đẩy thương mại kỹ thuật số và thương mại điện tử, khuyến khích phục hồi kinh tế và tăng cường kết nối trong mọi lĩnh vực, con người, hàng hóa và dịch vụ. Tôi muốn kêu gọi tất cả các nền kinh tế thành viên xác định cuộc họp này như một cơ hội để thúc đẩy hoạt động của APEC hướng tới các kết quả hữu hình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục