Hội nghị Bộ trưởng G7 thảo luận về ngăn ngừa rác thải nhựa đại dương

07:24' - 20/09/2018
BNEWS Hiến chương về ngăn ngừa rác thải nhựa đại dương là một trong những chủ đề trọng tâm được thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) về biến đổi khí hậu.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn lời Bộ trưởng Môi trường và Biến đổi khí hậu của Canada, bà Catherine McKenna cho biết, Hiến chương về ngăn ngừa rác thải nhựa đại dương là một trong những chủ đề trọng tâm được thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) về biến đổi khí hậu, đại dương và năng lượng sạch.

Hội nghị diễn ra từ ngày 19-21/9 tại thành phố Halifax thuộc tỉnh Nova Scotia của Canada.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đại diện cho Việt Nam tham gia hội nghị lần này.

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tổ chức tại Canada hôm 9/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh sáng kiến của Canada về ngăn ngừa rác thải nhựa xả ra đại dương, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Canada và cộng đồng quốc tế để triển khai sáng kiến này.

Hiến chương G7 về ngăn ngừa rác thải nhựa đại dương kêu gọi chính phủ các nước đặt ra những tiêu chuẩn để tăng cường việc tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa; đồng thời hối thúc các doanh nghiệp áp dụng nhiều phương pháp sản xuất hạn chế rác thải.

Theo giới quan sát, vấn đề kiểm soát rác thải đại dương được thảo luận tại Nova Scotia - một tỉnh vốn phụ thuộc nhiều vào môi trường biển để phát triển ngư nghiệp và du lịch - sẽ tạo được tiếng vang lớn.

Hội nghị lần này cũng sẽ đề cập đến những quy định nhằm hướng tới mục tiêu giảm lượng khí thải carbon trong khuôn khổ Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, chương trình nghị sự của hội nghị cũng đề cập đến những biện pháp đối phó với nạn đánh bắt trái phép và cách ứng phó của khu vực duyên hải với thời tiết cực đoan. Đặc biệt, các Bộ trưởng Năng lượng của G7 sẽ tập trung thảo luận về vấn đề năng lượng sạch.

Mặc dù Chính phủ Canada đã tăng cường tái chế rác thải ở các thành phố, nhưng người dân nước này vẫn thuộc nhóm thải nhiều rác nhất trong khối các nước đã phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục