Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC không ra được tuyên bố chung

09:24' - 27/05/2023
BNEWS Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC đã đồng ý thúc đẩy thương mại toàn diện và bền vững hơn, nhưng không đưa ra được tuyên bố chung do sự phản đối của Nga và Trung Quốc liên quan đến vấn đề Ukraine.

 

Ngày 26/5, Bộ trưởng Thương mại của các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã đồng ý thúc đẩy thương mại toàn diện và bền vững hơn, nhưng không đưa ra được tuyên bố chung do sự phản đối của Nga và Trung Quốc liên quan đến vấn đề Ukraine.
Kết thúc 2 ngày đàm phán tại Detroit (Mỹ), Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai, đã đưa ra tuyên bố chủ tọa tóm tắt các cuộc thảo luận, nhấn mạnh vào tính toàn diện, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và tính bền vững.
Tuyên bố có đoạn: "Chúng tôi tái khẳng định quyết tâm mang lại một môi trường đầu tư và thương mại tự do, cởi mở, công bằng, không phân biệt đối xử, minh bạch, toàn diện và có thể dự đoán được".
Các Bộ trưởng Thương mại APEC tái khẳng định cam kết của mình đối với hệ thống thương mại đa phương dựa trên quy tắc với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là trung tâm.
Tháng 11 năm ngoái tại Bangkok, các nhà lãnh đạo APEC đã thông qua cách diễn đạt nói rằng "hầu hết các thành viên" lên án mạnh mẽ cuộc chiến ở Ukraine và hậu quả là sự đau khổ của con người và tác động kinh tế.
Tuy nhiên tại cuộc họp ở Detroit năm nay, Trung Quốc và Nga đã phản đối việc đưa cách diễn đạt này vào dự thảo tuyên bố chung, trong đó lưu ý rằng có những quan điểm khác nhau và rằng "APEC không phải là diễn đàn để giải quyết các vấn đề an ninh".
Phát biểu họp báo, bà Tai bày tỏ hy vọng các nhà lãnh đạo APEC sẽ có thể đưa ra một tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh ở San Francisco vào tháng 11 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục