Hội nghị Thành phố Thông minh Bình Dương 2017

15:29' - 28/11/2017
BNEWS Hội nghị Thành phố Thông minh Bình Dương 2017 do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Lãnh Sự Quán Hà Lan tại Tp Hồ Chí Minh cùng tổ chức.
Đại sứ Hà Lan bà Nienke Trooster phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Hội nghị diễn ra trong 3 ngày (25-27/11/2017) với 05 hoạt động chính: phiên Hội nghị toàn thể, cuộc thi Hackathon, Triển lãm, Hội thảo Khoa học, Hội thảo Doanh nghiệp, trong đó chương trình trọng điểm nhất sẽ là phiên Hội nghị toàn thể, khai mạc lúc 8h30, ngày 27/11/2017.

Vào ngày 28/03/2016, Hội nghị Thành phố Thông minh Bình Dương lần đầu tiên được tổ chức và đã tạo ra tiếng vang lớn với bạn bè trong nước và quốc tế: khoảng 1000 khách mời tham gia, hàng chục diễn giả quốc tế, hơn 2000 lượt khách tham quan triển lãm với 24 gian hàng (IBM, Intel, Philips, Bosch, NXP, Lạc Việt…), đặc biệt cuộc thi Hackathon Binh Duong 2016 được xem là quy mô nhất việc Nam với 44 đội tham gia.

Tại Hội nghị này, Bình Dương chính thức công bố khởi động Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương, cùng đối tác chiến lược là thành phố Eindhoven, Hà Lan, là thành phố công nghiệp thịnh vượng đã kết nghĩa cùng tỉnh Bình Dương.

Tháng 11/2016, bằng vào quyết định 3206/QĐ-UBND (21/11/2016), đề án Thành phố Thông minh Bình Dương đã được UBND tỉnh phê duyệt với các mô hình và chương trình hành động cụ thể: hướng tới một nền kinh tế có giá trị gia tăng cao hơn, trước năm 2021 đặt những nền tảng cơ bản đầu tiên cho một nền dịch vụ, sản xuất công nghệ cao, quy hoạch đô thị theo hướng thông minh, tạo tiền đề tiến lên nền kinh tế tri thức. 

Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương được xây dựng trên nền tảng Mô hình Ba Nhà (Triple Helix) được ứng dụng rất thành công tại Eindhoven – Hà Lan: mô hình tạo cơ chế hợp tác khăng khít và linh động giữa Nhà nước – Nhà doanh nghiệp – Nhà khoa học, viện trường, tạo điều kiện để các bên cùng nhau chia sẻ kiến thức, khát vọng, nguồn lực để cùng kiến tạo nên một tầm nhìn chung và triển khai các chương trình hành động đổi mới cho toàn khu vực.

Triển lãm về Thành phố thông minh. Ảnh: TTXVN

Đề án được hướng dẫn thực hiện trong bộ tài liệu Bình Dương Navigator bao gồm gần 50 hành động cụ thể thuộc 14 chương trình trên 04 lĩnh vực mục tiêu: Con người, Doanh nghiệp, Công nghệ và Cơ sở hạ tầng. Bộ tài liệu này mang tính động, được cập nhật thường xuyên theo thời gian, thích ứng với sự phát triển của kinh tế xã hội.

Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương cũng đã chính thức thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành, Hội đồng Cố vấn Ba Nhà, Văn phòng Thành phố Thông minh Bình Dương để định hướng và thực hiện các chương trình hành động của Đề án.

Đề án đặt con người và tri thức là trọng tâm, lấy kết nối hợp tác thông minh làm phương châm phát triển.  Bên cạnh Eindhoven, đề án hợp tác chặt chẽ với nhiều tổ chức, chính quyền, tập đoàn, viện trường quốc tế như: diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF, Viện nghiên cứu công nghệ công nghiệp Đài Loan ITRI, thành phố Đài Trung ở Đài Loan-Trung Quốc, tập đoàn Philips…

Thành phố Thông minh Bình Dương hướng tới là một hệ sinh thái năng động, sáng tạo, kết nối, trong đó tất cả các thành tố liên tục cải tiến, đổi mới và tối ưu hóa không ngừng.

Một năm sau ngày được chính thức phê duyệt, Hội nghị Thành phố Thông minh Bình Dương năm lần thức 2 (tháng 11/2017) sẽ tiếp tục được tổ chức với quy mô lớn hơn, quy tụ  không chỉ các doanh nghiệp tầm cỡ quốc tế mà còn có sự góp mặt của những nhà hoạch định chiến lược phát triển là lãnh đạo các tổ chức / thành phố thông minh lớn trên thế giới (Eindhoven, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới ICF...), các đại học - viện nghiên cứu nổi tiếng (Viện Fraunhofer-Đức, Viện nghiên cứu Cao cấp Nhật Bản, Viện ITRI-Đài Loan...)

Hội nghị là cơ hội để Bình Dương trình bày với người dân, chia sẻ với bạn bè trong và ngoài nước về giai đoạn phát triển mới của Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương, là nơi thảo luận, trao đổi của những chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước về lĩnh vực phát triển Thành phố Thông minh, xoay quanh các kế hoạch hành động và bước đi tiếp theo của Bình Dương và hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại sự kiện, Bà Nienke Trooster, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ:

“Với sự kết hợp này, Bình Dương và Eindhoven có thể truyền cảm hứng cho các địa phương khác tại Việt Nam và cả Hà Lan. Tôi tin tưởng vào sức mạnh khi các bên liên kết với nhau, và mong đợi được thấy Việt Nam tham gia vào cộng đồng các thành phố thông minh trên thế giới, thông qua Liên minh Cộng đồng và Thành phố Thông minh toàn cầu.”

Một trong những mục tiêu ngắn hạn của Đề án là Bình Dương sẽ đạt danh hiệu SMART21 và trở thành thành viên chính thức của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF – hiện có hơn 160 thành viên, cùng chia sẻ những kinh nghiệm về xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, trong đó có những thành phố thịnh vượng trên thế giới như: London, NewYork, Montreal, Toronto, Moscow, Eindhoven, Đài Trung…

Triển lãm về Thành phố thông minh. Ảnh: TTXVN

Hội nghị Thành phố Thông minh Bình Dương cũng là nơi gắn kết chính quyền, doanh nghiệp và trường viện; là cơ hội để các bên chia sẻ những ý tưởng phát triển đổi mới, những ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, những mô hình đột phá, những hình thức liên kết hợp tác mới. Bình Dương mong đợi sẽ tìm được nhiều đối tác, những người bạn đồng hành, chia sẻ tham vọng lâu dài để phát triển một thành phố năng động, thịnh vượng và bền vững.

Tóm tắt 05 hoạt động của Hội nghị Thành phố Thông minh Bình Dương

Hội nghị toàn thể:

Diễn ra trong buổi sáng ngày 27 tháng 11, dự kiến trên 1000 khách mời. Đây là diễn đàn chính thức của Hội nghị Thành phố Thông minh Bình bao gồm các bài diễn thuyết của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, chính phủ Việt Nam, Hà Lan, thành phố Eindhoven và lãnh đạo các Viện nghiên cứu Fraunhofer (Đức), ITRI (Đài Loan), Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF- Mỹ)... về các chủ đề xoay quanh mô hình và định hướng phát triển tiếp theo của Thành phố thông minh Bình Dương.

Triển lãm  về Thành phố Thông minh

Triển lãm không chỉ là khu vực cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm công nghệ, kỹ thuật cao, các ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số theo xu thế thời đại công nghiệp 4.0, Thành phố thông minh, mà còn là nơi thể hiện các ý tưởng đổi mới sáng tạo của các bạn trẻ năng động, các nhóm khởi nghiệp.

Cuộc thi Hackathon

Vòng chung kết cuộc thi Hackathon sẽ được diễn ra vào ngày 25 và 26 tháng 11. Chủ đề cuộc thi năm nay hướng đến mục tiêu xây dựng những ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cộng đồng. Nhóm thắng cuộc sẽ được trình bày sản phẩm của mình trong triển lãm và được chính thức trao giải trong phiên Hội nghị toàn thể.

Hội thảo Khoa học và Hội thảo Doanh nghiệp

Trong buổi chiều ngày 27 tháng 11 sẽ diễn song song ra 02 hội thảo: Hội thảo Khoa học và Hội thảo Doanh nghiệp.

Hội thảo Khoa học: Thảo luận các chủ đề liên quan đến dữ liệu mở, liên kết dữ liệu: vai trò của dữ liệu trong phát triển Thành phố Thông minh; quản lý và liên kết dữ liệu; chính sách và chiến lược phát triển trong xu thế thời đại về dữ liệu mở và chia sẻ.

Hội thảo Doanh nghiệp: các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ cùng chia sẻ những ứng dụng thực tiễn, xu thế công nghệ mới... phù hợp với định hướng Thành phố Thông minh Bình Dương. Hội thảo cũng là nơi Bình Dương chia sẻ ý tưởng về chương trình hỗ trợ và thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Website chính thức: www.binhduongsmartcity.vn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục